RSS Feed for Công ty Truyền tải điện 1: 40 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 01:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Truyền tải điện 1: 40 năm xây dựng và phát triển

 - Ngày 24/4, tại Hà Nội, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập (1/5/1981 - 1/52021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.


Tình trạng và xu thế truyền tải điện Việt Nam năm 2021


Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Công ty Truyền tải điện 1.

Đảm bảo truyền tải điện an toàn cho 28 tỉnh thành phía Bắc

Ngày 1/5/1981, Sở Truyền tải điện miền Bắc (tiền thân của Công ty Truyền tải điện 1 ngày nay) được thành lập trực thuộc Công ty Điện lực 1. Sự ra đời của một đơn vị chuyên về truyền tải điện vào thời điểm đó là sự đòi hỏi của thực tế khách quan và cũng là một quyết định hết sức đúng đắn. Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, PTC1 đã và đang lớn mạnh không ngừng, đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ phát triển kinh tế dân sinh cho miền Bắc và toàn quốc. Hiện Công ty là đơn vị thành viên lớn nhất của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Tính đến nay, lưới truyền tải do PTC1 quản lý đã vươn xa đến tất cả 28 tỉnh thành của miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra). Công ty đang quản lý tổng số 72 trạm biến áp 220 - 500 kV với tổng công suất  47.547 MVA; gần 11 nghìn km đường dây cao thế 220 - 500 kV cùng hàng loạt các công trình đường dây và trạm 220 - 500 kV đang chuẩn bị đưa vào sản xuất. So với những ngày đầu thành lập cách đây 40 năm, Công ty đã lớn mạnh vượt bậc cả về con người, cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu của sản xuất. Trong 40 năm qua, Công ty đã hoàn thành sứ mệnh truyền tải điện an toàn, ổn định đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để đạt được những quả trên trong những năm qua, hàng loạt các phong trào thi đua do Công ty phát động như: Trạm xanh sạch đẹp, trạm biến áp và đội đường dây kiểu mẫu, các hình thức tổ chức thi chắc nghiệm bằng máy tính, thi thợ giỏi đã được đề ra và được tất cả người lao động hưởng ứng. Từ các phong trào thi đua sản xuất đã tạo nên một PTC1 phát triển toàn diện.

Công ty cũng luôn giành được một sự tôn trọng của tất cả các đồng nghiệp trong ngành Điện trong các cuộc hội thảo và thảo luận quản lý hệ thống kỹ thuật truyền tải điện. Các mô hình thi đua của Công ty Truyền tải điện 1 trong các giai đoạn trước đây luôn được lấy làm cơ sở, làm mẫu cho các phong trào thi đua của các đơn vị bạn và làm tiền đề cho các phong trào thi đua của EVN, EVNNPT.

Bên cạnh đó, PTC1 còn là đơn vị rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Công ty đã nhận phụ dưỡng 5 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa trên mọi miền Tổ quốc, đóng góp nhiều ngày lương, trị giá hàng tỷ đồng cứu trợ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch họa, hàng năm ủng hộ người nghèo, trẻ em nhiễm chất độc da cam, người già không nơi nương tựa bằng tiền và hiện vật. Ủng hộ kịp thời các chiến sỹ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Tất cả các hoạt động này đã thể hiện chuẩn mực đạo đức, lòng nhân văn, nhân ái của tập thể cán bộ công nhân viên, đem lại hiệu quả cao trong công tác truyền thông, cũng như hình ảnh và uy tín của Công ty trong cộng đồng và xã hội.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, với rất nhiều lần thay đổi mô hình, cơ cấu tổ chức, biến động lớn về lực lượng lao động, nhưng tập thể lãnh đạo, CBCNV của Công ty Truyền tải điện 1 luôn thể hiện được bản lĩnh, năng lực, trí tuệ, khắc phục nhiều khó khăn, vượt qua mọi thách thức để đảm bảo quản lý vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới TTĐ khu vực miền Bắc, qua đó đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của EVN và EVNNPT.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng.

Trong những năm tiếp theo, EVNNPT nói chung và PTC1 nói riêng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức như: Tình trạng vận hành đầy và quá tải do lưới truyền tải chưa đáp ứng tiêu chí N-1 tại một số khu vực; tình trạng điện áp cao, thấp, dòng ngắn mạch tăng cao tại một số vị trí trên hệ thống; tỷ trọng các nguồn điện NLTT trong cơ cấu nguồn điện ngày càng lớn; vấn đề về kết nối lưới điện với các nước trong khu vực; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp; nhu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc và đặc biệt là hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số, ứng dụng KHCN, CMCN 4.0 do EVN giao.

Để hoàn thành các công việc được Tổng công ty giao và phát triển bền vững, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng đề nghị Công ty Truyền tải điện 1 cần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch về sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, tài chính, nâng cao hiệu quả; các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án được EVNNPT giao. 

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động của Công ty nhằm nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động; hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng công ty giao về chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN4.0

Luôn quan tâm cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV, đặc biệt là những người lao động trực tiếp, lao động ở những khu vực khó khăn, xa xôi, hẻo lánh; tạo sự gắn kết để toàn thể CBCNV phát huy hết khả năng, tinh thần lao động sáng tạo, nhằm đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng công ty giao.

Quan hệ, phối hợp tốt với công an các cấp, chính quyền các địa phương trong công tác bảo vệ an ninh, an toàn lưới truyền tải điện do Công ty quản lý; quan hệ, phối hợp tốt với các cơ quan cấp trên, đơn vị bạn, đối tác, các cơ quan thông tấn, báo chí để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó có cơ chế thu hút, ưu đãi nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo các cấp và CBCNV; xây dựng đội ngũ chuyên gia, công nhân lành nghề trong lĩnh vực truyền tải điện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Công ty và EVNNPT trong các giai đoạn tiếp theo./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động