RSS Feed for Chuẩn bị đóng điện đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị đóng điện đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông

 - Dự án đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đang trong giai đoạn tăng tốc để chuẩn bị cho việc đóng điện trước ngày 30/4 tới đây. Mặc dù vẫn còn một số vướng mắc trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng tất cả các hạng mục đều đang bám sát tiến độ, thậm chí một số hạng mục còn được rút ngắn thời gian để đưa công trình về đích đúng kế hoạch.

>> Hoàn thành chiến dịch 55 ngày đêm ĐZ 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông
>> Đón xuân trên công trường ĐZ 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông

Đường dây truyền tải điện cao áp 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông có chiều dài hơn 437km, là đường dây 500kV mạch kép, điểm bắt đầu từ trạm biến áp 500kV Pleiku đến trạm biến áp 500kV Cầu Bông. Một khi công trình hoàn thành sẽ kịp thời cung cấp điện cho miền Nam ngay trong mùa khô năm nay. Công trình không chỉ góp phần bảo đảm cung cấp điện cho miền Nam giai đoạn 2014 - 2015 và tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn, thông suốt mà còn tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia sau năm 2015.

Lãnh đạo EVN NPT luôn  dành sự quan tâm đặc biệt cho những người tham gia thi công đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông (trong ảnh: ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT tặng quà tết cho cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường đường dây 500kV 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông)

Trước đó, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) Nguyễn Đức Tuyển cho biết, mặc dù Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo UBND 6 tỉnh, thành có dự án đi qua phải vào cuộc cùng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) giải quyết nhanh chóng vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án, ngành điện cũng đã nỗ lực rất lớn... nhưng đến nay vẫn phát sinh rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), huyện Củ Chi (TP HCM), các hộ dân đều không đồng ý với mức hỗ trợ và đơn giá bồi thường, đòi hỏi phải hỗ trợ về đất hoặc phải được bồi thường diện tích đất mới có vị trí và giá trị tương đương, gây khó khăn và cản trở công tác thi công...

Do đó, Ban AMT xác định, tháo gỡ các khó khăn trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng trên công trình đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là mục tiêu quan trọng, đồng thời cũng là quyết tâm lớn nhất cần phải thực hiện bằng được. Để đạt mục tiêu hoàn thành dự án trước ngày 30/4 tới đây, đóng điện kịp thời đảm bảo truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam trong mùa nắng nóng. Ban AMT, các đơn vị thi công và các địa phương đang tích cực phối hợp tuyên truyền vận động, thuyết phục bà con, giải phóng mặt bằng đến đâu thi công ngay đến đấy.

Cùng đó, ngành điện đã đưa ra sáng kiến: gom 2 đoạn đường dây 500kV Đăk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm đang chạy song song đi chung cột để nhường hành lang tuyến cho đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đoạn đi qua địa bàn huyện Củ Chi. Và cùng với 17 vị trí cột được xây dựng mới hoàn toàn thì chiều dài 7,51km của 2 đoạn tuyến đường dây 500kV này cũng đồng thời được thay mới. Điều này sẽ không chỉ tiết kiệm được hành lang tuyến cho đường dây 500kV mạch 3, mà các đường dây 500kV hiện hữu (mạch 1 được xây dựng từ năm 1994 và mạch 2 được xây dựng từ năm 2004) cũng đã được nâng cấp để trở thành 1 đường dây 500kV mạch kép mới hoàn toàn, bảo đảm an toàn cung cấp điện.

Phó Tổng giám đốc EVN NPT Trần Quốc Lẫm cho hay, hiện nay trên toàn tuyến công trình, tất cả các hạng mục đều đang bám sát tiến độ đúng kế hoạch, thậm chí một số hạng mục còn được rút ngắn thời gian. Cụ thể, 923/926 móng đã được đúc xong, phần cột đã dựng hoàn thiện 903/926 vị trí; đặc biệt đã kéo xong 112,984/445,2 km đường dây trên toàn tuyến.

Đối với một số vị trí móng cột trên địa bàn tỉnh Bình Dương như: vị trí 7401 đã đúc móng nhưng người dân không cho dựng cột, vị trí 7801 người dân không cho đúc móng, vị trí 8002 và vị trí 8004 người dân không cho đào đúc móng.... Trong tuần vừa qua, Giám đốc AMT đã trực tiếp làm việc với UBND huyện Bến Cát của tỉnh Bình Dương và các ngành liên quan, tiếp xúc vận động hộ dân và tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Đến nay, vị trí 8004 đã thi công xong móng để chuẩn bị dựng cột, vị trí 7401 cũng đã giải quyết xong và ngày 3/4 vừa qua đã tiến hành dựng cột, vị trí 7801. Tuy nhiên, vẫn còn 2 vị trí các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, các công trình đồng bộ với đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông cũng đang được đẩy nhanh để kịp thời về đích. Công trình ĐZ 220 kV Cầu Bông - Củ Chi và Trạm biến áp 220 kV Củ Chi và sân phân phối 500 kV - Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông đang chạy nước rút để có thể hoàn thành đồng bộ với công trình chính.

Hiện nay, khi hàng loạt các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Sơn La, Ialy và Trung tâm nhiệt điện Quảng Ninh, Hải Phòng đều nằm ở khu vực miền Bắc và miền Trung, thì đường dây 500kV mạch 1 và mạch 2 luôn phải truyền tải công suất và sản lượng cao, đưa điện vào phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân các tỉnh phía Nam. Vì vậy, đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được xây dựng và đưa vào vận hành trong thời gian tới sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ thống truyền tải 500kV của Việt Nam. Đặc biệt, công trình còn góp phần tăng cường an ninh hệ thống điện quốc gia, trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào vẫn bảo đảm truyền tải công suất cao vào các tỉnh phía Nam. Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông cũng là một trong những công trình trọng điểm, cấp bách nằm trong Quy hoạch điện VII. Trong tình hình một số dự án nguồn điện ở khu vực miền Nam chậm tiến độ, việc đẩy nhanh tiến độ thi công đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được xem là cứu cánh giải quyết tình trạng thiếu điện cho TP Hồ Chí Minh và các vùng lân cận từ năm 2014.

Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, sau 10 năm chính thức vận hành đường dây 500kV mạch 1 (năm 1994), năm 2004 đường dây 500kV mạch 2 được đưa vào tải điện cung cấp cho miền Trung và miền Nam. Và giờ đây, để bảo đảm điện cho mùa khô năm 2014, đường dây 500kV mạch 3 đã xác định sẽ hoàn thành trước ngày 30/4. Nếu theo đúng tiến độ, sau 10 năm, nước ta có thêm một mạch đường dây 500kV nối liền hệ thống truyền tải điện Bắc - Trung - Nam.

NGUYỄN TÂM (Tổng hợp)

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động