RSS Feed for Chính phủ sẽ xem xét việc điều chỉnh giá điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 23:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chính phủ sẽ xem xét việc điều chỉnh giá điện

 - Dư luận đang quan tâm đến mức điều chỉnh tăng giá điện mà Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 này.

Chuẩn bị trình Chính phủ về phương án điều chỉnh giá điện

Ông Đỗ Thắng Hải: Giá điện thương phẩm đang dưới giá thành.

Liên quan đến việc điều chỉnh giá điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định về hai vấn đề Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo tại cuộc họp của Tổ công tác liên ngành, ngày 22/1.

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc nhất quán chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường, nhưng các bộ, ngành liên quan phải nghiên cứu để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp, trình Thủ tướng ngay sau Tết Nguyên đán.

Thứ hai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần triển khai ngay việc rà soát, giảm chi phí sản xuất điện, tăng năng suất lao động, nhằm giảm giá thành điện.

 

Giá điện không được điều chỉnh tăng trước Tết Nguyên đán, nhưng trong Quý I, theo ông giá điện có tăng không?

Một trong 3 phương án mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình Bộ Công thương điều chỉnh giá điện tăng tới 9,5%. Sau Tết, dựa trên đề xuất của EVN, Bộ Công thương sẽ xem xét trên cơ sở quy định hiện hành, theo thẩm quyền và tình hình thực tiễn để có đề xuất phù hợp.

Trong tháng 3, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh giá điện.

Giá điện vẫn đang bị dư luận cho là chưa minh bạch, ông nói gì về điều này ?

Giá điện thương phẩm đang dưới giá thành, theo kết quả công bố trong cuộc họp về tình hình tài chính của EVN, với sự tham gia của Ngân hàng Thế giới và các công ty tư vấn quốc tế.

Ngân hàng Thế giới đã cho Việt Nam và EVN vay nhiều khoản tín dụng lớn để đầu tư vào lĩnh vực điện đồng thời kiểm toán để xác định tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn này.

Hiện nay, EVN đang triển khai các biện pháp giảm giá thành sản xuất điện, như tăng năng suất lao động, giảm hao hụt điện năng, tăng hiệu quả việc quản trị doanh nghiệp..., nhưng về lâu dài, giá điện phải điều chỉnh theo thị trường.

Với đề xuất tăng giá bán lẻ điện của EVN, Bộ Công Thương sẽ xem xét, thực hiện theo đúng quyền hạn.

Nếu mức tăng từ 7 – 10%, Bộ Công Thương sẽ xem xét, quyết định. Trường hợp mức tăng trên 10%, doanh nghiệp phải gửi đề xuất báo cáo sang Bộ Tài chính để thẩm định.

Sau đó, căn cứ vào ý kiến đề xuất của doanh nghiệp và ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Nếu giá điện được điều chỉnh tăng trong Quý I, theo ông, đối tượng nào được hưởng lợi?

Đối với mặt hàng điện, Thủ tướng đã có chủ trương điều hành theo thị trường, giá điện sẽ được điều chỉnh tiệm cận giá thị trường.

Nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới, đã cảnh báo việc giá điện thương phẩm của Việt Nam thấp hơn giá thành dẫn đến không thu hút được đầu tư vào sản xuất điện.

Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất xi măng, thép… sử dụng nhiều điện và được hưởng lợi từ giá điện rẻ trong khi Chính phủ vẫn phải bù lỗ. Sản xuất điện hiện nay vẫn chủ yếu do EVN đầu tư trong trong bối cảnh các nhà đầu tư ngại rủi ro, không dám đầu tư vào lĩnh vực này. 

Vì vậy, giá điện cần tiệm cận giá thị trường để có nhiều sự cạnh tranh hơn, có nhiều nhà cung cấp điện hơn và Chính phủ sẽ không phải bù lỗ như hiện.

Doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng được hưởng lợi khi thị trường cung cấp điện năng cạnh tranh lành mạnh do doanh nghiệp sản xuất điện giảm chi phí xuống mức thấp nhất, tăng hiệu quả quản trị, tăng năng suất lao động.

Trước mắt, khi giá điện tăng tiệm cận đến giá thị trường, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng phải triệt để tiết kiệm điện năng để giảm chi phí sử dụng điện.

Nhưng về lâu dài, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng sẽ được hưởng giá điện cạnh tranh, các phúc lợi xã hội khác khi Chính phủ đầu tư đầu tư vào phúc lợi xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thay vì bù lỗ cho điện như hiện nay.

Hiện nay, cả nước có khoảng 2,7 triệu hộ thuộc diện nghèo được Chính phủ hỗ trợ 30 số điện/hộ/1 tháng dùng không mất tiền. Chính phủ vẫn có những chính sách đối với người nghèo khi giá điện được điều chỉnh tiệm cận với giá thị trường.

Cảm ơn ông!

SONG ANH ghi

Bộ Công thương: Tháng 1-2015, điện thương phẩm ước đạt 10,89 tỷ kWh, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Điện sản xuất đạt 12,3 tỷ kWh, tăng 24,5% so với với cùng kỳ, trong đó điện sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đạt 4,98 tỷ kWh, tăng 28,96% so với cùng kỳ.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động