RSS Feed for Cập nhật tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (tháng 3/2021) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 11:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cập nhật tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (tháng 3/2021)

 - Nguồn tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể của dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đạt khoảng 86%. Trong đó, thiết kế (99,89%), ký các hợp đồng mua sắm (99,71%), gia công, chế tạo (94,41%), thi công (84,124%) và chạy thử (12,75%).


Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 1]: Nhìn nhận chung

Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 2]: Nút thắt ‘sản xuất điện’

Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 3]: Các dự án ‘mất phương hướng’

Thách thức trong lĩnh vực điện lực của PVN [Kỳ 4]: Các dự án đang chuẩn bị đầu tư


Nhằm triển khai thực hiện hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành thương mại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 9/2/2021, Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án này.

Cùng với đó, PVN đã đàm phán, sơ bộ thống nhất với PVC về nguyên tắc xác định cơ cấu giá, biểu giá chi tiết của Hợp đồng EPC làm cơ sở các bên triển khai công việc. Mặt khác, đã hoàn thiện và ký kết các Phụ lục bổ sung Hợp đồng EPC về chuyển đổi đồng tiền thanh toán đối với vật tư, thiết bị được cung cấp ở trong nước đối với hạng mục cung cấp vận chuyển than, đá vôi và điều chỉnh mốc thanh toán phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, trên công trường dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 hiện vẫn đang tiếp tục duy trì công tác vận hành và chạy thử các hạng mục Sân phân phối 220 kV và máy biến áp, hệ thống điện trung thế, hạ thế; khu vực xử lý nước, hệ thống điều hòa không khí, phòng cháy chữa cháy và thông rửa dầu hệ thống máy nghiền than tổ máy 1.

Điều đáng chú ý là các hệ thống trên đã được chạy thử đảm bảo thông số thiết kế và vận hành an toàn.

Đặc biệt, hiện chủ đầu tư đã thống nhất kế hoạch huy động chuyên gia. Theo kế hoạch, ngày 19/3/2021 sẽ hoàn tất các thủ tục nhập cảnh đợt đầu để đưa 10 chuyên gia quốc tế đến Việt Nam tiếp tục công việc tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tuy nhiên, theo Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực thì hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến áp dụng định mức, đơn giá; đặc biệt là một số hạng mục chưa có hướng dẫn cụ thể về phương pháp lập dự toán chi tiết… Những bế tắc này đang được PVN tiếp tục xin Chính phủ, các bộ, ngành chức năng hướng dẫn cụ thể để thực hiện.

Theo nhận xét, đánh giá của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Một vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là chất lượng các thiết bị liệu có bảo đảm khi dự án đã “treo” trong nhiều năm qua. Trong thực tế, chỉ có thể tiến hành chạy thử mới có thể khẳng định được chất lượng thiết bị đã lắp đặt. Dù PVN và PVC đã cố gắng thực hiện đúng quy định về công tác kiểm định thiết bị, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, nhưng do tiến độ kéo dài, thời hạn bảo hành thiết bị chính đã hết, năng lực bảo quản, bảo dưỡng của PVC hạn chế, cho nên muốn duy trì chất lượng thiết bị, không còn cách nào khác là phải thúc đẩy tiến độ, hoàn thành chạy thử, sớm đưa nhà máy vào vận hành.

Để có cơ sở hoàn thành dự án, PVN đã cùng tư vấn PMC và PVC rà soát, đánh giá lại phạm vi công việc còn lại, yêu cầu kỹ thuật, tài chính... phân tích các phương án lựa chọn nhà thầu để hoàn thành dự án. Cùng với đó, PVN kiến nghị cho phép dự án được tiếp tục kế thừa cơ sở pháp lý, hiện trạng dự án đã được cấp thẩm quyền chấp thuận. 

Nhưng muốn thúc đẩy tiến độ dự án, chuyên gia Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng: Cần có cơ chế, hành lang pháp lý cho dự án tiếp tục thực hiện. Và những vấn đề này phải được thể hiện bằng văn bản, thể hiện cái tâm của người tham mưu và người có thẩm quyền, xóa bỏ tư duy e dè khi “đặt bút ký” tiếp tục triển khai dự án để người lao động yên tâm, ổn định tâm lý phục vụ sản xuất.

Hơn lúc nào hết, giờ đây chủ đầu tư dự án và những người lao động trong ngành đang ngày đêm ngóng chờ quyết định của cấp thẩm quyền để được tiếp tục thực hiện dự án, tránh lãng phí hàng nghìn tỷ đồng đã đầu tư và góp phần giảm thiếu điện cung cấp cho nền kinh tế quốc dân./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động