RSS Feed for Bộ Công Thương cam kết không để thiếu điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 02:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bộ Công Thương cam kết không để thiếu điện

 - Bộ Công Thương cam kết sẽ khắc phục ngay tình trạng mất điện cục bộ tại một số địa phương trong một số thời điểm gần đây, đảm bảo đời sống và sản xuất cho người dân và doanh nghiệp.

Lượng điện tiêu thụ ở miền Bắc đã vượt miền Nam

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định tại họp báo thường kỳ tháng 5, chiều ngày 1-6.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khắc phục ngay tình trạng mất điện gần đây ở một vài địa phương.

Nắng nóng kéo dài trên diện rộng, đặc biệt tại khu vực miền Bắc những tuần gần đây, khiến nhu cầu sử dụng điện tăng nhanh. Điều này khiến người dân, doanh nghiệp lo ngại nhu cầu điện vượt khả năng cung cấp và phải cắt điện luân phiên.

Ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công Thương, cho biết, hiện nay, tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện cả nước đạt khoảng 35.500 MW, trong đó công suất khả dụng vào khoảng 29.500 – 30.000 MW.

Bộ Công Thương ghi nhận công suất tối đa đạt 25.193 MW trong đợt nắng nóng vừa qua, ngày 28-5 nắng nóng nhất. Với sản lượng điện dự phòng, hệ thống điện hiện nay, “hoàn toàn đủ cung ứng cho nhu cầu sản xuất và đời sống”, ông Phúc khẳng định.

Ông Đinh Thế Phúc cũng dẫn thông báo của Trung tâm khí tượng thủy văn về tình trạng thời tiết nắng nóng lên đến mức kỷ lục trong mấy chục năm gần đây, đẩy sản lượng điện bình quân ngày tăng trên 13,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Tháng 5 -2015, sản lượng điện tiêu thụ miền Bắc đạt 245 triệu, miền Nam là 239 triệu kWh.

- Sản lượng điện ước đạt 13,77 tỷ kWh, tăng 8,7% so với tháng 5 năm 2014. 

- Tính chung 5 tháng ước đạt trên 64,1 tỷ kWh, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Tại khu vực miền Bắc, nắng nóng lên rất cao khiến sản lượng điện bình quân ngày tăng đến 17%. Riêng tại Hà Nội, bình quân ngày trong tháng 5 đã tăng tới 28% so với tháng 4. Ông Phúc cho rằng “việc mất điện cục bộ ở một số địa điểm là do quá tải”.

Ông Phúc cho hay, Cục Điều tiết Điện lực đã yêu cầu tất cả các Công ty điện lực nếu nắng nóng trên 36 độ phải dừng tất cả các công tác sửa chữa, xây dựng theo kế hoạch để đảm bảo cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói thêm về nguyên tắc của Bộ Công Thương, đảm bảo không thiếu điện, đặc biệt trong mùa khô.

Về tình trạng quá tải dẫn đến mất điện cục bộ, tại một số thời điểm ở một số địa phương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nói. “Bộ Công Thương cam kết khắc phục ngay”, đảm bảo đời sống và sản xuất cho người dân và doanh nghiệp”

Liên quan đến phản ánh của báo chí việc có hiện tượng trùng lấn trong việc triển khai dự án điện lưới và điện mặt trời đối với các người dân vùng dự án tại tỉnh Quảng Bình, ông Lê Tuấn Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương khẳng định: “đến nay, chưa có hiện tượng trùng lấn”.

Theo giải thích của ông Phong, hai dự án này đều chưa triển khai, dự án điện mặt trời đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, còn dự án điện lưới đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án điện mặt trời vay vốn Hàn Quốc tại Quảng Bình được phê duyệt đầu tư từ năm 2009. Một số xã tại địa phương được hưởng lợi từ dự án đầu tư này.

Theo ông Phong, ngay khi UBND tỉnh xây dựng đã có chỉ đạo để tránh hiện tượng trùng lắp trong việc sử dụng dự án điện lưới và điện mặt trời.

 

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động