RSS Feed for UAE và cách tiếp cận điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

UAE và cách tiếp cận điện hạt nhân

 - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa xây 3 trong kế hoạch 4 lò phản ứng hạt nhân, Đại sứ Hamad Al Kaaba, Đại diện thường trú của UAE khẳng định với đại diện Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

4 yếu tố quyết định an toàn điện hạt nhân
Việt-Nga hợp tác nghiên cứu, tuyên truyền điện hạt nhân

Năm 2008, UAE quyết định bắt tay vào quá trình xây dựng điện hạt nhân. Năm 2012 nước này bắt đầu xây dựng lò phản ứng đầu tiên.

Cam kết mạnh mẽ của chính phủ là xây dựng khuôn khổ pháp lý và điều tiết hạt nhân có trách nhiệm, cũng như áp dụng tất cả các phương pháp tiếp cận sáng tạo đã cho phép UAE tiến bộ nhanh chóng.

Chuẩn bị nguồn lực

Theo Đại sứ Hamad Al Kaaba, ngay sau khi đưa ra quyết định bắt tay vào một chương trình phát triển điện hạt nhân quốc gia, Chính phủ đã xem xét tất cả các yếu tố cần thiết để phát triển chương trình thành công, đầu tiên là thiết lập một khuôn khổ chính sách chi tiết.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye (giữa) tại Nhà máy điện nguyên tử Barakah (UAE) - nhà máy theo mô hình Hàn Quốc, tháng 5/2014.

Sớm nhận thức được sự cấp thiết trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng hạt nhân, UAE đã dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn quốc tế tốt nhất, để xác định các biện pháp đáp ứng mục tiêu đúng thời hạn.

Ngoài ra, sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ được xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan và chuẩn bị nguồn lực cần thiết giúp UAE không chỉ có một khởi đầu nhanh chóng mà còn duy trì sự tiến bộ. Xây dựng năng lực quốc gia bền vững là một thách thức đối với ngành điện hạt nhân toàn cầu và cũng là điều tất yếu đối với UAE.

UAE đã có bước tiến tích cực trong phát triển nguồn nhân lực cần thiết thông qua các chính sách, bao gồm cả việc cấp các suất học bổng đào tạo và giới thiệu chương trình phát triển điện hạt nhân ở các cấp bậc đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Điều này đã giúp UAE xây dựng khung hạt nhân tiên tiến, hỗ trợ mục tiêu phát triển bền vững.

Cơ hội công nghiệp phát triển  

Theo Đại sứ Hamad Al Kaaba, chuyển giao công nghệ, vật liệu hạt nhân và kiến thức chỉ có thể được thực hiện thông qua một khuôn khổ hợp tác hạt nhân quốc tế mạnh mẽ.

UAE đã ký 9 Thỏa thuận hợp tác hạt nhân song phương với các nước có trách nhiệm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện hạt nhân, chủ yếu là các nhà cung cấp - những nước đạt những thành tựu tốt trong chương trình phát triển và quản lý điện hạt nhân.

Những thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ và ngành công nghiệp với ngành công nghiệp về an toàn và bảo mật, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, là những nhân tố quan trọng trong chương trình phát triển hạt nhân của UAE.

Chương trình phát triển điện hạt nhân cũng tạo cơ hội phát triển vững chắc cho các ngành công nghiệp quốc gia. Theo thời gian, sự tham gia của ngành công nghiệp quốc gia trong các dự án điện hạt nhân đã tăng lên.

Hợp đồng đầu tiên của UAE với đối tác Hàn Quốc, nhiều hợp đồng phụ đã được ký với các nhà thầu địa phương, đặc biệt là ở lĩnh vực xây dựng, chuẩn bị địa điểm và phát triển cơ sở hạ tầng.

Đại sứ dẫn chứng Emirates Steel, một nhà cung cấp chính trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Barakah, đến nay đã giao khoảng 100 nghìn tấn thép cho chương trình điện hạt nhân và đang mong đợi cung cấp nhiều hơn nữa.

Nhà máy điện hạt nhân đòi hỏi nguyên vật liệu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và an ninh hạt nhân, vì vậy, chương trình điện hạt nhân cũng cho phép một số ngành công nghiệp địa phương nâng cấp các tiêu chuẩn chất lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn của điện hạt nhân.

Trên công trường Nhà máy điện nguyên tử Barakah (UAE) 

Kinh nghiệm của IAEA

UAE đã làm việc chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước khi quyết định phát triển chương trình hạt nhân. Với cách tiếp cận của IAEA, tất cả các bước ngay từ đầu đã được UAE thực hiện một cách phù hợp và bây giờ đang ở giai đoạn cuối cùng.

Cạnh đó, UAE đã thực hiện tất cả các hiệp định quốc tế có liên quan gồm tất cả các lĩnh vực của an toàn, an ninh hạt nhân, không phổ biến vũ khí hạt nhân và trách nhiệm pháp lý.

Theo Đại sứ, UAE đã rất tích cực trong các chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA, qua đó nhận được sự hỗ trợ xây dựng năng lực quan trọng. Số lượng người của UAE tham gia vào các hoạt động, các sự kiện của IAEA tăng đáng kể, lên đến hơn 600 người trong năm 2013.

IAEA đã ủng hộ UAE trong việc xây dựng những quy định vận hành, khuôn khổ pháp lý và đào tạo hạt nhân. Kế hoạch hoạt động tích hợp đã cho phép và hỗ trợ UAE tiếp cận toàn diện các phương pháp của IAEA.

UAE đang tiến gần hơn ngành điện hạt nhân nhưng vẫn tìm kiếm sự giúp đỡ của IAEA. Để đảm bảo an toàn, UAE hi vọng IAEA tiếp tục đánh giá và hỗ trợ kỹ thuật sâu sát ngay cả khi các nhà máy đã vận hành.

Cùng với đó, UAE cam kết sẽ cung cấp thông tin, phản hồi và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các hướng dẫn của IAEA với các nước thành viên khác, những nước đang bắt đầu quan tâm tới chương trình điện hạt nhân.

NGUYỄN THỊ THU HÀ (Theo IAEA)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động