RSS Feed for Tranh cãi xung quanh chiến lược phát triển ngành năng lượng gió của Anh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 14:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tranh cãi xung quanh chiến lược phát triển ngành năng lượng gió của Anh

 - Phong trào bảo vệ đất vùng nông thôn của Anh (CPRE) đang yêu cầu Chính phủ đưa ra con số chính xác, sẽ có bao nhiêu tuốc bin gió được lắp đặt và vị trí của chúng ở đâu?

 

CPRE cho biết, người dân địa phương đang cảm thấy khó chịu bởi quá nhiều các bãi tuốc bin gió, làm mất cảnh quan môi trường xung quanh (hơn 1.800 tuốc bin gió, chiều cao 30 m sẽ được xây dựng tại các vùng quê của Anh).

CPRE yêu cầu Chính phủ Anh đưa ra con số cụ thể các tuốc bin gió sẽ được xây dựng và nguyện vọng của người dân địa phương nơi đặt những tuốc bin gió.

Theo ông Shaun Spiers, trưởng bộ phận hành chính của CPRE thì “Chúng tôi đồng ý với kế hoạch triển khai các bãi tuốc bin gió ở nhiều địa điểm khác nhau, đáp ứng các yêu cầu về giảm lượng khí thải các bon nhưng không có nghĩa là các công ty có thể tùy tiện xây dựng tuốc bin gió ở bất cứ đâu họ muốn”.

Cộng đồng dân cư đang cảm thấy bất lực trước hành động triển khai các tuốc bin gió của các công ty, tập đoàn năng lượng lớn nắm đầy quyền lực trong tay. Ngoài ra người dân còn đang lo lắng cho nguy cơ biến đổi khí hậu, trong một vài nghiên cứu gần đây về thời tiết ở các vùng phụ cận bãi tuốc bin gió.

Trước kiến nghị của người dân, Cơ quan Năng lượng tái tạo Anh nói, họ đã cân nhắc rất kỹ đến sự cân bằng giữa cảnh quan và nhu cầu năng lượng, đồng thời quan điểm của người dân địa phương cũng được xem xét rất cẩn thận.

Một dẫn chứng là có ¾ số tuốc bin gió bị phản đối lắp đặt khi kế hoạch triển khai được công bố và các thanh tra của Nhà nước đã xem xét từng trường hợp cụ thể theo yêu cầu của người dân, kết quả là chỉ một nửa số tuốc bin gió được lắp đặt.

Theo bà Maria McCaffery, trưởng bộ phận hành chính của Cơ quan năng lượng tái tạo Anh, việc triển khai kế hoạch lắp đặt các tuốc bin gió ở trên bờ nước Anh là không hề đơn giản, “Chúng tôi không hề có ý định phá hoại cảnh quan môi trường, nếu các bạn thử nhìn vào bản đồ phân phối của các khu công viên quốc gia Anh và sử dụng hệ thống ra đa hàng không thì các bạn sẽ thấy rằng, những nơi có cảnh quan đẹp thường không hề có lượng gió mạnh nào cả, chúng tôi chỉ có thể triển khai kế hoạch ở một vài vùng nông thôn xa xôi và nhỏ bé”.

               

                           Một Bãi tuốc bin gió ngoài khơi của Anh

Do vấp phải sự phản đối của người dân địa phương khi xây dựng các bãi tuốc bin gió mà hơn một nửa lượng tuốc bin gió của Anh được đặt ngoài khơi. Dự đoán khi dự án lắp đặt các trạm tuốc bin gió ở nông thôn hoàn thành thì sẽ cung cấp khoảng 13 Gigawatt cho nước Anh. Tuy nhiên, trước tình trạng phản đối của người dân thì kế hoạch trên sẽ khó thực hiện được.

Vừa qua, Cơ quan tái tạo năng lượng Anh cũng chỉ trích CPRE đưa thông tin sai sự thật để kích động người dân và yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ CPRE.

                                                                                 Hữu Quang (theo BBC)

 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động