RSS Feed for Tổ máy ĐHN đầu tiên của Việt Nam vận hành năm 2028 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tổ máy ĐHN đầu tiên của Việt Nam vận hành năm 2028

 - Việt Nam sẽ phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhằm bảo đảm ổn định cung cấp điện trong tương lai khi nguồn năng lượng sơ cấp trong nước bị cạn kiệt.

An toàn hạt nhân: Việt Nam không ngoài thông lệ quốc tế
Điện hạt nhân: Nâng cao tiềm lực Việt Nam

Cụ thể, đưa tổ máy điện hạt nhân đầu tiên vào vận hành năm 2028; đến năm 2030 nguồn điện hạt nhân có công suất 4.600 MW, sản xuất khoảng 32,5 tỷ kWh chiếm 5,7% sản lượng điện sản xuất.

Những thông tin trên là một trong những nội dung chính của bản quy hoạch đã được điều chỉnh về phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt.

Việt Nam có kinh nghiệm tới 32 năm vận hành an toàn lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Các nhà khoa học Việt Nam đã tích lũy các kiến thức về thực nghiệm và tính toán thông số vật lý–kỹ thuật lò phản ứng. 

Quy hoạch điện được hiệu chỉnh nhằm mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Chính phủ quyết định chủ trương tăng các nguồn điện tái tạo, điện hạt nhân và giảm dần tỷ lệ thuỷ điện.

Xây các nhà máy điện hạt nhân, nước ta đã đáp ứng được các điều kiện ban đầu về hạ tầng, song cũng đứng trước các thách thức: thiếu vốn, tiềm ẩn rủi ro, tăng chi phí, biến đổi chính sách và lãi suất tín dụng.

Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cũng cho điện hạt nhân là giải pháp duy trì bảo tồn tài nguyên năng lượng, phát triển bền vững trong bối cảnh tài nguyên khí hạn chế, lớn nhất chỉ khoảng 13 tỷ m3 năm 2030 và từ sau năm 2020 đã phải có kế hoạch nhập khẩu khí LNG để phát điện.

Với quan điểm phát triển điện hạt nhân dân sự vì mục đich hoà bình, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân đến năm 2020, tại Quyết định số 2241/QĐ-TTg.

Kế hoạch hướng đến mục tiêu phát triển đồng bộ, toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia phù hợp với hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và thực tiễn Việt Nam, đáp ứng yêu cầu triển khai hai dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận đảm bảo an toàn, an ninh, hiệu quả.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động