RSS Feed for Scotland đầu tư trang trại điện gió lớn nhất thế giới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Scotland đầu tư trang trại điện gió lớn nhất thế giới

 - Scotland sắp cho xây dựng một trang trại điện gió lớn nhất thế giới ngay tại khu vực bờ biển phía bắc, có khả năng cung cấp 40% nhu cầu điện năng cho các hộ gia đình của nước này. Khu tổ hợp có trị giá hơn 7 tỷ USD là nơi lắp đặt 339 tua bin trên diện tích rộng 300 km2 ngoài khơi bờ biển Caithness của Scotland. Theo kế hoạch, trang trại điện gió sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2018.

>> Mexico công bố mục tiêu phát triển năng lượng xanh tới năm 2026
>> Brazil và mục tiêu lưới điện không khí thải vào 2050
>> Nhà máy điện gió trên biển đầu tiên ở Việt Nam chuẩn bị phát điện
>> Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản xuất phong điện

Scotland xây trang trại điện gió lớn nhất thế giới

Một trang trại điện gió ngoài khơi tại Scotland

Trang trại điện gió ngoài khơi bờ biển Caithness với công suất 1,5 gigawatt đang được Công ty Năng lượng tái tạo bờ biển Moray - một công ty liên doanh giữa Công ty dầu Repsol của Tây Ban Nha và Tập đoàn năng lượng EDP của Bồ Đào Nha phát triển. Trong đó, Tập đoàn Tam Hiệp - một công ty với vốn đầu tư nhà nước của Trung Quốc đang là đơn vị nắm cổ phần chính trong kế hoạch xây dựng trên.

Tuy nhiên, công trình xây dựng trang trại gió lớn nhất thế giới của Scotland đã vấp phải không ít ý kiến phản đối. Điển hình là nhà tỷ phú người Mỹ - Donald Trump đã phản đối kịch liệt kế hoạch trên khi cho rằng việc lắp đặt những tuabin cao hơn 200 m ngoài khơi biển Caithness, sẽ cản trở tầm nhìn của khu sân golf mà ông này mới đầu tư.

Trái với ý kiến trên, Dan Finch - giám đốc dự án xây dựng trang trại gió của Scotland nhận định việc triển khai lắp đặt các tuabin gió cách khu vực bờ biển hơn 19 km sẽ giúp tận dụng tối đa sức mạnh nguồn gió, nhằm tăng năng suất sản xuất điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Cũng theo ông Finch, khi dự án xây dựng hoàn thành, trang trại gió có thể cung cấp điện cho từ 800.000 - 1 triệu hộ gia đình. Ngoài ra mỗi năm, trang trại gió cũng sẽ giúp giảm lượng khí CO2 phát thải ra ngoài môi trường từ 3,5 - 4,5 triệu tấn so với các nhà máy sản xuất điện đốt than và giảm từ 1,5 - 2 triệu tấn CO2 phát thải từ nhà máy điện khí.

Điều đáng nói là Tập đoàn Tam Hiệp của Trung Quốc đã mua lại 21% cổ phần từ công ty EDP của Bồ Đào Nha tương đương với 3,7 tỷ USD để trở thành một trong những cổ đông chính trong kế hoạch xây dựng trang trại điện gió lớn nhất thế giới tại Scotland.

Ngoài ra, công ty năng lượng có trụ sở tại Bắc Kinh này cũng từng đảm nhận trách nhiệm xây dựng một dự án đầy tranh cãi mang tên Đập Tam Hiệp - nhà máy điện thủy điện lớn nhất thế giới, đã chính thức đi vào hoạt động vào năm 2008.

MINH THU (Nguồn Infonet)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động