RSS Feed for Rosatom tham gia Kỷ niệm 30 năm Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom tham gia Kỷ niệm 30 năm Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt

 - Trong khuôn khổ Kỷ niệm 30 năm Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt, sáng ngày 19/3, ông V.A.Pershukov - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội thảo về sử dụng lò phản ứng hạt nhân.

>> Rosatom tặng kỷ niệm chương cho 6 nhà khoa học hạt nhân Việt Nam
>> "Điện hạt nhân giúp củng cố nền tảng công nghiệp quốc gia"
>> "Công nghệ điện hạt nhân Nga an toàn hơn châu Âu"
>> Rosatom đạt 74 tỷ USD tổng giá trị đơn hàng trong năm 2013
>> ROSATOM vẫn cấp đủ nhiên liệu hạt nhân cho đối tác nước ngoài
>> Việt Nam có trách nhiệm với quốc tế về an ninh hạt nhân
>> Chính sách thu hút chuyên gia về năng lượng nguyên tử

Ông V.A.Pershukov - Phó Tổng giám đốc Rosatom phát biểu tại Hội thảo.

Nội dung Hội thảo tập trung các vấn đề như: vai trò của lò phản ứng nghiên cứu trong việc phát triển ngành công nghiệp hạt nhân của một quốc gia, công nghệ xây dựng các lò phản ứng an toàn và đào tạo các cán bộ có chuyên môn.

Với nhan đề “Lò phản ứng nghiên cứu Nga hôm nay và tương lai”, trong bài phát biểu của mình, ông Pershukov đặc biệt nhấn mạnh về công nghệ hiện đại của Nga trong lĩnh vực chế tạo lò phản ứng nghiên cứu, đặc biệt là các đặc điểm của lò phản ứng nghiên cứu dự kiến được xây tại Việt Nam.

“Nga hiện là nước đang dẫn đầu thế giới về số lượng các lò phản ứng nghiên cứu và rất tích cực hỗ trợ dự án xây dựng lò phản ứng nghiên cứu mới tại Việt Nam. Đến nay, đã có 23 lò phản ứng được xây tại 19 quốc gia trên thế giới và các nhà máy đều được xây theo thiết kế của Nga. Thành lập Trung tâm Nghiên cứu Neutron Quốc tế tại Nga dựa trên lò phản ứng nước nặng PIK sẽ là một bước ngoặt lớn ở cấp độ toàn cầu”, ông Pershukov nói.

Trong khi đó, ông M.K.Romanichev - Tổng giám đốc SNIIP-SISTEMATOM, cũng đã có bài phát biểu về “Nguyên tắc chính khi tạo dựng hệ thống kiểm soát và bảo vệ lò phản ứng nghiên cứu", trong đó ông đã chia sẻ kinh nghiệm của Nga trong lĩnh vực an toàn bức xạ với các đồng nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, Liên bang Nga và Việt Nam đang thảo luận về dự án xây dựng một trung tâm nghiên cứu và lò phản ứng nghiên cứu mới tại Việt Nam. Theo Rosatom, nhiệm vụ chính của trung tâm là đào tạo cán bộ trong lĩnh vực khoa học và năng lượng hạt nhân. Trung tâm nghiên cứu là một dự án rất cần thiết cho việc hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia không chỉ xây dựng nhà máy hạt nhân mà còn sở hữu những chuyên gia có trình độ để vận hành các nhà máy này. Lò phản ứng 15 MW sẽ không chỉ được sử dụng để tiến hành các nghiên cứu khoa học cơ bản, mà sẽ còn đóng góp rất nhiều trong các lĩnh vực như hóa học và y học. Dự án trung tâm nghiên cứu là một bước quan trọng hướng tới việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Là nhà tiên phong trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình, Liên bang Nga đã xây dựng nhiều nhà máy hạt nhân an toàn và đáng tin cậy ở các nước khác nhau trên thế giới và hiện đang phát triển các khu vực công nghệ hạt nhân mới. Đầu năm nay, Rosatom đã trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới về số lượng các nhà máy điện đã và đang được xây dựng tại nhiều quốc gia.

Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt vào ngày 20/3/2014 cùng với kỷ niệm 60 năm năng lượng nguyên tử.

Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. (Ảnh: Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt)

Cách đây 60 năm, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới nằm ở Obninsk (cách Mátx-cơ-va 100km) đã cung cấp năng lượng cho một thị trấn khoa học nhỏ. Là nhà tiên phong trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình, Nga xây dựng nhà máy hạt nhân an toàn và đáng tin cậy ở các nước khác nhau trên thế giới và đang phát triển các khu vực công nghệ hạt nhân mới. Năm 2014, Rosatom trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới về số lượng các nhà máy điện đã và đang được xây dựng tại các nước khác.

Rosatom là Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga quy tụ hơn 350 công ty hạt nhân và các tổ chức nghiên cứu và phát triển các hoạt động trong lĩnh vực dân sự và quốc phòng. Với gần 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hạt nhân, Rosatom là người dẫn đầu toàn cầu trong công nghệ và năng lực cung cấp các giải pháp tiên tiến trong ngành công nghiệp. Tập đoàn hoạt động trên quy mô toàn cầu, cung cấp các dịch vụ toàn diện trong lĩnh vực hạt nhân từ việc làm giàu uranium tới hoạt động xử lý chất thải hạt nhân.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Chuyện "bầu" Kiên đánh vàng thành… bài giảng
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Tay chơi nghiệp dư trong cục diện châu Á-Thái Bình Dương
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động