RSS Feed for Rosatom sẽ xây dựng máy laser lớn nhất thế giới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom sẽ xây dựng máy laser lớn nhất thế giới

 - Nhóm chuyên gia của Rosatom vừa công bố, giai đoạn thiết kế máy laser UFL-2M đã hoàn thiện, việc xây dựng máy laser lớn nhất thế giới sẽ bắt đầu được tiến hành tại Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga, ở thị trấn Sarov, khu vực Nizhegorodsky.

>> Rosatom khởi công nhà máy điện hạt nhân ở Bangladesh
>> Công nghệ mới của Rosatom ứng dụng thành công tại Ấn Độ
>> Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử
>> Fennovoima muốn đầu tư nhà máy điện hạt nhân với Rosatom
>> Nga ứng dụng phương pháp "trẻ hóa" nhà máy điện hạt nhân

Dự kiến, nhà máy thiết bị laser của Rosatom sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2017

LÊ MỸ

Theo đó, máy laser UFL-2M, sẽ có 192 kênh laser, có thể bao phủ được một khu vực với kích thước bằng hai sân bóng đá, điểm cao nhất của nó có thể đạt đến kích thước của một tòa nhà 10 tầng. Máy có năng lượng xung lớn nhất là hơn 2 MJ.

Ông Valentin Kostiukov, Giám đốc Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga cho hay, việc chế tạo ra các thiết bị laser không hề dễ dàng, bởi trước đó các nhà khoa học tại Mỹ và Pháp đã tiến hành sớm hơn Nga rất nhiều. Tuy nhiên điều này đã mang đến cho các nhà vật lý Nga một cơ hội để thiết kế và thể hiện ý tưởng về một thiết bị hoàn hảo hơn, khắc phục được những nhược điểm mà những thiết bị tương tự của Mỹ và Pháp đang gặp phải.

Dự kiến, thiết bị laser này sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2017. Đối tượng sử dụng cũng sẽ được phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia.

Sau khi giai đoạn đầu tiên được đưa vào vận hành, một số thí nghiệm quan trọng sẽ được thực hiện trong quá trình lắp đặt, trong đó, thiết bị sẽ mang đến đáp án cho nhiều câu hỏi của ngành khoa học cơ bản.

Triển lãm AtomExpo 2013 do Rosatom tổ chức tại Cố đô Xanh Pêtécbua - Nga (tháng 6/2013). Sau sự kiện này, Rosatom đã gửi tới các quốc gia thông điệp về tầm quan trọng của an toàn hạt nhân và khẳng định rằng, an toàn hạt nhân đã được tăng cường trên toàn thế giới sau sự cố Fukushima Daiichi.

Theo ông Sergey Garanin, Giám đốc nghiên cứu vật lý laser của Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga, mỗi năm có khoảng 20 nhân viên được tuyển vào làm việc. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của máy laser ở Sarov, số lượng này chắc chắn sẽ không đủ. Khả năng nhu cầu nhân lực phải tăng ít nhất hai lần con số trên. Thời gian tới, Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga sẽ tìm kiếm thông qua các trường đại học hàng đầu trên nước Nga.

Hiện nay, Rosatom cùng với Đại học nghiên cứu quốc gia Lobachevsky của Nizhni Novgorod đã và đang thực hiện công tác đào tạo. Và đây cũng được xác định là địa điểm chuẩn bị nguồn nhân sự tương lai cho Trung tâm hạt nhân tại Sarov.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Mỹ tấn công Syria vì "đại cục" hay "sĩ diện"?
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động