RSS Feed for Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử

 - Sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Nga sẵn sàng hợp tác để tạo ra ngành công nghiệp nguyên tử tại Nam Phi” nhân dịp Tổng thống Cộng hòa Nam Phi - Jacob Zuma tới thăm Sochi hồi tháng 5/2013. Rosatom bắt đầu hiện thực hóa lời hứa này bằng một loạt các sự kiện nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trên lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

>> Nga ứng dụng phương pháp "trẻ hóa" nhà máy điện hạt nhân
>> Tập đoàn Rosatom giới thiệu về công nghệ Multi-D
>> Thông điệp từ Hội nghị 'Năng lượng hạt nhân thế kỷ 21'
>> Nga tiếp tục phát triển điện hạt nhân với công nghệ an toàn nhất

Cộng hòa Nam Phi, hiện chỉ có duy nhất nhà máy điện hạt nhân Koeberg (ảnh) và dự kiến sẽ xây dựng các lò phản ứng mới, với tổng công suất 9,6 GW.

LÊ MỸ

Bắt đầu bằng việc đào tạo các chuyên gia hạt nhân của Nam Phi, Rusatom Overseas đã ký kết một biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Tây Bắc của Nam Phi - cơ quan duy nhất của quốc gia này cấp bằng trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân.

Theo đó, sẽ có các chương trình hợp tác trong nghiên cứu khoa học, hội thảo hoặc chuẩn bị các tài liệu giảng dạy về năng lượng nguyên tử. Và một nhóm các chuyên gia của hai nước sẽ xây dựng, hình thành nên danh mục các dự án cụ thể.

Ông Herman van Schalkwyk, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc - Nam Phi nhấn mạnh, năng lượng nguyên tử là một vấn đề quan trọng cốt yếu đối với Cộng hòa Nam Phi, chính vì vậy việc hợp tác với Rosatom trong các lĩnh vực giáo dục và khoa học ngày nay là rất cần thiết.

Trong khi đó, theo ông Dzhomart Aliev, Tổng giám đốc Rusatom Overseas, biên bản ghi nhớ này đã mang tới một cơ hội lớn cho cả hai. Một mặt, nó sẽ giúp phát triển giáo dục kỹ thuật tại Cộng hòa Nam Phi. Mặt khác, việc tiếp cận làm quen với những công nghệ của Nga cùng những nghiên cứu khoa học sẽ là cơ sở vững chắc để phát triển quan hệ kinh doanh  của Rosatom ở châu Phi.

Như để tái khẳng định, tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Công nghiệp hạt nhân Nam Phi tại Port Elizabeth, ông Boris Arseev, Phó Chủ tịch của Rusatom Overseas, cũng lưu ý, sự ưu tiên cao của Rosatom dành cho việc phát triển hợp tác với ngành công nghiệp hạt nhân tại Nam Phi.

Cụ thể, Rosatom sẵn sàng tham gia vào việc thực hiện các kế hoạch của Chính phủ Nam Phi trong quá trình xây dựng 6 nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt lên tới 9,6 GW. Với quy trình tiếp cận, triển khai, xây dựng và điều hành dự án hoàn toàn chuyên nghiệp, từ việc cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân, quản lý chu kỳ hoạt động, đào tạo nhân viên và các giải pháp tài chính khác nhau. Đồng thời, các nhà máy điện hạt nhân với các lò phản ứng VVER thế hệ 3 + mà Rosatom đề xuất cho thị trường năng lượng Nam Phi hoàn toàn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn quốc tế mới nhất.

Theo giới phân tích, việc Rosatom thực hiện các chương trình phát triển điện hạt nhân của Nam Phi sẽ tạo ra thêm 15.000 việc làm trong xây dựng, dịch vụ và vận hành tại các nhà máy mới, cũng như hàng ngàn công ăn việc làm trong các ngành công nghiệp liên quan. Từ đó, doanh thu cho các công ty của Nam Phi sẽ tăng thêm khoảng 15 tỷ USD và bảo đảm 3,5 tỷ USD tiền thuế được nộp vào ngân sách của đất nước.

Bên cạnh đó, với chủ trương nội địa hóa trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Nam Phi sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nền kinh tế của địa phương. Đồng thời, cũng làm tăng khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp liên quan đến năng lượng.

Tháng 2/2013, trong khuôn khổ của chuyến thăm INIR (Chương trình xem xét đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân), một nhóm các chuyên gia của IAEA đã đến thăm Cộng hòa Nam Phi. Ngoài đưa ra một số khuyến nghị cần thiết, nhóm chuyên gia này đều thừa nhận, quốc gia này cần một sự hỗ trợ lớn từ chính phủ dành cho chương trình phát triển ngành công nghiệp hạt nhân.

Hiện ở Nam Phi, khoảng 90% năng lượng đều được sản xuất từ các nhà máy điện đốt than. Từ tháng 3/2011, Nam Phi đã phê duyệt kế hoạch phát triển tài nguyên dài hạn, trong đó có nội dung nâng phần đóng góp của năng lượng hạt nhân trong năng lượng - hỗn hợp của quốc gia lên đến 25% vào năm 2030.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Mỹ tấn công Syria vì "đại cục" hay "sĩ diện"?
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động