RSS Feed for Rosatom hỗ trợ kiến thức cho sinh viên ngành điện hạt nhân Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom hỗ trợ kiến thức cho sinh viên ngành điện hạt nhân Việt Nam

 - Với mục tiêu hỗ trợ kiến thức, chuẩn bị lực lượng kế cận cho chương trình năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình của Việt Nam. Vừa qua, tại Trường Đại học Điện lực, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom đã phát động chuỗi hội thảo giáo dục về sự phát triển của công nghệ hạt nhân hiện đại và các đặc tính của nhà máy điện hạt nhân Nga.

>> Chuẩn bị phương án công nghệ cho dự án ĐHN Ninh Thuận 1
>> Ký ghi nhớ cung cấp dịch vụ tài chính cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1
>> Ưu tiên chuẩn bị cơ sở hạ tầng điện hạt nhân Việt Nam
>> Hỗ trợ vốn cho Ninh Thuận xây dựng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân
>> Ký ghi nhớ cung cấp dịch vụ tài chính cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Tập đoàn Rosatom đã có gần 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hạt nhân, chuyên cung cấp công nghệ và các giải pháp ngành công nghiệp hạt nhân

Tại hội thảo, thông qua bài thỉnh giảng của TS. Alexander Khrobostov - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử và Vật lý Ứng dụng thuộc Đại học Kỹ thuật Quốc gia Nizhny Novgrod (Đại học Rostislav E. Alekseev), các sinh viên chuyên ngành điện hạt nhân của Đại học Điện lực - các chuyên gia hạt nhân tương lai của Việt Nam đã được lĩnh hội về công nghệ lò phản ứng nước nhẹ VVER và những bài học, đánh giá hậu Fukushima.

Theo đó, ngoài việc giới thiệu về những tiến bộ của Nga trong công nghệ thi công nhà máy điện hạt nhân, đặc biệt tạo bước tiến đáng kể trong việc nâng cao khả năng đảm bảo an toàn của các cơ sở hạt nhân từ rất lâu trước khi diễn ra sự cố Fukushima. TS. Khrobostov còn đưa ra những ví dụ cụ thể về các thế hệ lò phản ứng nước nhẹ công suất cao như AES-91 được phát triển thành công và cấp phép vào năm 1997 tại St. Petersburg. Đây là mẫu lò phản ứng đầu tiên kết hợp hệ thống an toàn thụ động và chủ động bao gồm cả công cụ quản lý sự cố ngoài thiết kế bẫy vùng hoạt.

TS. Khrobostov cũng cho biết, việc kết hợp hệ thống an toàn thụ động và chủ động đã trở thành điều kiện thiết yếu của một nhà máy điện hạt nhân an toàn sau sự cố Fukushima. Hiện các dự án của Nga đã quán triệt chủ trương này bên cạnh những cơ sở lý thuyết và thực tiễn đã được chứng minh về hiệu quả kinh tế. Do đó, tất cả các dự án được triển khai bởi Rosatom tại nước Nga và trên khắp thế giới đều đã đáp ứng được yêu cầu nêu trên. Cùng đó là khả năng phòng vệ trước những yếu tố bên ngoài như động đất, sóng thần, tạo nên thế hệ an ninh hạt nhân thứ 4.

Buổi hội thảo và thỉnh giảng thu hút hơn 150 sinh viên và giảng viên khoa điện hạt nhân nói riêng và các ngành công nghệ nói chung tham dự. Rosatom cho biết, chương trình sẽ tiếp diễn vào học kỳ tiếp theo với sự chủ trì của chuyên gia Gennadiy Yershov - Kỹ sư trưởng tại Công ty Atomeneroproekt (St. Peterburg) với chuyên đề “Năng lượng hạt nhân cho tương lai: Lò phản ứng gia tốc hạt".

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên
Công bố những điều chưa biết về Giáo hoàng Francis
“Dấu lặng” của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tranh chấp lãnh thổ của các cường quốc chuyển hướng về Bắc Cực
Cảnh báo thạm họa từ một cuộc chiến tranh hạt nhân
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động