RSS Feed for ROSATOM giới thiệu công nghệ hạt nhân tại Argentina | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ROSATOM giới thiệu công nghệ hạt nhân tại Argentina

 - Mạng lưới Quốc tế Rosatom vừa tổ chức hội thảo cho công nghệ hạt nhân hiện đại của Nga và trình bày các giải pháp gần đây nhất trong lĩnh vực này. Hội thảo diễn ra tại Khoa Kỹ thuật thuộc một trong những trường đại học lâu đời nhất Mỹ Latin, Đại học Buenos Aires, Argentina.

Nga phát triển hệ thống năng lượng hạt nhân thế hệ IV

Các bài thuyết trình tại hội thảo được trình bày bởi các đại diện đến từ các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp hạt nhân Nga, và hiện đang tích cực hoạt động tại thị trường nước ngoài: Công ty Liên doanh ASE-NIAEP-AEP, Rosatom Overseas, Công ty Nhiên liệu TVEL, Trung tâm hạt nhân và An toàn bức xạ Liên bang Nga (Công ty Cổ phần FCNRS)…

 Về phía Argentina, buổi hội thảo có sự tham dự của các lãnh đạo và đại diện đến từ các doanh nghiệp và các tổ chức hàng đầu ngành công nghiệp hạt nhân của Argentina, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Năng lượng nguyên tử quốc gia (CNEA), các quản lý cấp cao của Cơ quan Điện hạt nhân Argentina, Tập đoàn Corporacion America, Khoa Kỹ thuật Đại học Buenos Aires… tổng cộng, buổi hội thảo có sự tham dự của hơn 120 người.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Nga tại Argentina Victor Koronelli và Đại diện Thương mại của Nga tại Argentina Sergey Derkach phát biểu khai mạc sự kiện. 

Ông Victor Koronelli - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Nga tại Argentina nhấn mạnh: trong năm kỷ niệm 130 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã ký kết biên bản ghi nhớ xác định khuôn khổ hợp tác xây dựng tổ máy hạt nhân thứ 6 sử dụng công nghệ Nga tại Argentina. Đại sứ bày tỏ sự lạc quan về tiến trình đàm phán chuẩn bị hiệp định liên chính phủ để xây dựng cơ sở điện hạt nhân mới tại Argentina và tin rằng việc ký kết sẽ được thực hiện sớm nhất trong tương lai.

Hiệu trưởng trường Đại học Buenos Aires, Alberto Barbieri cho biết, Khoa Kỹ thuật và ROSATOM đã thiết lập quan hệ đối tác tốt đẹp và hơn 2 năm qua ROSATOM đã chú trọng phát triển các dự án khoa học và giáo dục chung. Và buổi hội thảo này nhằm củng cố quan hệ giữa 2 bên cũng như giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Buổi hội thảo dành để chia sẻ những kinh nghiệm của Nga trong ứng dụng và phát triển công nghệ hạt nhân cũng như những giải pháp cho một loạt vấn đề trong lĩnh vực này.

Tổng giám đốc của Rosatom America Latina S. Krivolapov trình bày báo cáo về lời thế cạnh tranh của ROSATOM tại thị trường quốc tế và khu vực, xác định mục tiêu chính của văn phòng đại diện của ROSATOM tại khu vực Mỹ La Tinh. Đai diện của Rusatom Overseas trình bày về đề xuất tích hợp của ROSATOM xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới và những quyết định tài chính hiệu quả nhất được ROSATOM áp dụng trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước ngoài.

Đại diện của Công ty Liên hợp ASE-NIAEP-AEP đưa ra báo cáo về những giải pháp mới nhất được ROSATOM sử dụng trong lĩnh vực kỹ thuật, xây dựng, xử lí chất thải phóng xạ và quản lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng (cũng như năng lực của ROSATOM trong việc xây dựng và vận hành các cơ sở lưu trữ và xử lí rác thải phóng xạ và nhiên liệu đã qua sử dụng), quản lý chu trình cuối và các dịch vụ tháo dỡ, kinh nghiệm của ROSATOM trong thực hiện các dự án và xây dựng các lò phản ứng nghiên cứu.

Bài thuyết trình thu hút đông đảo sự quan tâm về sự phát triển công nghệ VVER, các khía cạnh an ninh và công nghệ mới, ứng dụng vào xây dựng các dự án thế hệ III+, cũng như kinh nghiệm của ROSATOM trong cấp giấy phép.

Trong buổi hội thảo, các đại biểu được làm quen với những công nghệ tiên tiến được áp dụng trong xây dựng các đối tượng kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là công nghệ Multi-D. Công nghệ này là một trong những lợi thế cạnh tranh của ROSATOM trên thị trường thế giới, sử dụng công nghệ này sẽ giảm thời gian thiết kế, xây dựng, trong khi tăng cường năng suất lao động, chất lượng công việc và sự an toàn tại các cơ sở kỹ thuật điện hạt nhân, cũng như giảm chi phí của dự án. Công nghệ Multi-D giúp ROSATOM đạt được hiệu quả và độ ổn định cao trong các chỉ số quan trọng như tiến độ, chất lượng và ngân sách.

Mối quan tâm lớn được dành cho kinh nghiệm của ROSTOM trong công nghệ phóng xạ cũng như những giải pháp được áp dụng trong lĩnh vực dược phóng xạ, lọc nước và khử mặn nước biển. Các đại biểu cũng quan tâm đến các vấn đề khác như nội địa hóa, hợp tác trong cung cấp nhiên liệu, khai thác và chế biến uranium.

 Trong khuôn khổ hội thảo, những nhà quản lý cấp cao của các công ty Argentina đã đưa ra báo cáo của họ. Trong số đó, các diễn giả của NA-SA và CNEA trình bày về những đặc điểm chính của chương trình nguyên tử quốc gia và triển vọng trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới. Phía Argentina cũng đưa ra nhiều yêu cầu mới liên quan đến xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới và cũng cấp nhiên liệu hạt nhân như các cơ hội cho nội địa hóa, hợp tác trong vận hành và đào tạo nhân lực.

Vào ngày 23/4/2015, Chính phủ Nga và Argentina đã kí kết biên bản ghi nhớ, xác định khuông khổ hợp tác giữa 2 bên trong xây dựng tổ máy thứ 6 với lò phản ứng VVER do Nga thiết kế có công suất 1,200 MW tại lãnh thổ Argentina. Hơn thế nữa, công ty nhiên liệu TVEL đã ký kết 2 biên bản ghi nhớ với Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Argentina và Công ty INVAP.

Hợp đồng cung cấp thường xuyên Mo-99 của Nga cho Argentina được ký kết vào 26/5/2013. Vào 12/6/2013 chuyến hàng Mo-99 đầu tiên đã được vận chuyển theo hợp đồng, hiện nay việc bàn giao được thực hiện hàng tuần.

Vào 19/6/2014, biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Rosatom International Network và khoa Kỹ thuật của Đại học Buenos Aires được ký kết về hợp tác giữa các bên trong thực hiện các dự án chung về khoa học, giáo dục cũng như kinh doanh.

BÙI KHÔI (Nguồn: Rosatom.ru)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động