RSS Feed for Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam: An toàn là trên hết | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 04:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam: An toàn là trên hết

 - Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam phải lấy hiệu quả, an toàn làm ưu tiên cao nhất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, ứng phó biến đổi khí hậu và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ khởi công vào năm 2020

Ngày 29/12/2015, Cục Năng lượng Nguyên tử đã chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo - Trưng bày phát triển điện hạt nhân, tại Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Toàn cảnh hội thảo.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2013.

Mục tiêu của Hội thảo nhằm cung cấp thông tin về tình hình phát triển điện hạt nhân thế giới và công tác chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử khẳng định, việc chuẩn bị cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam phải dựa trên việc phát triển đồng bộ các hạng mục cơ sở hạ tầng, sự chuẩn bị nhiều mặt của các cơ quan, bộ, ban, ngành và tỉnh Ninh Thuận (địa phương có địa điểm dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân), nhằm hướng đến một dự án hiệu quả, lấy an toàn làm ưu tiên cao nhất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, ứng phó biến đổi khí hậu và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện của Cục Năng lượng Nguyên tử, Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân, Tổng cục Năng lượng và Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trình bày về các nội dung liên quan đến phát triển điện hạt nhân như: tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới; vai trò của điện hạt nhân đối với an ninh năng lượng; tổng quan về nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia; các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh nhà máy điện hạt nhân.

Ông Phan Minh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quan lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết, bình quân tổng kinh phí để xây dựng 1 nhà máy trong thời điểm hiện tại khoảng 10.000 tỷ USD. Về chủ trương nhà máy điện hạt nhân, trước mắt Chính phủ sẽ tập trung triển khai xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, sau đó sẽ nghiên cứu, khảo sát lập dự án xây dựng thêm các nhà máy ở Bình Định và Hà Tĩnh.

Trước băn khoăn của các sinh viên về điều kiện đào tạo nguồn nhân lực cho các nhà máy điện hạt nhân, TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử cho biết: trên tinh thần Đề án 558 của Thủ tướng Chính phủ, hiện tại 3 trường đại học là: Bách khoa Hà Nội, Đà Nẵng và Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) là những trường đào tạo cơ bản nhân lực năng lượng điện hạt nhân; các trường khác tùy theo điều kiện, năng lực  của mình để đào tạo nhân lực cho các nhà máy điện hạt nhân. Theo đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam sau khi tuyển dụng có trách nhiệm tiếp tục đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và đã được các diễn giả trao đổi, chia sẻ thẳng thắn.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức bố trí trưng bày về phát triển điện hạt nhân, gồm: các pa nô, ấn phẩm, tài liệu về công tác triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Hội thảo - Trưng bày phát triển điện hạt nhân được tổ chức tại tỉnh Phú Yên là hoạt động thiết thực trong công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân, bởi Phú Yên là một trong những địa phương nằm trong quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam.

 

Tại hội thảo, Ban tổ chức cũng đã chiếu phim tư liệu 10 năm (2006-2015) thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020. Bộ phim đã khái quát các kết quả nghiên cứu và ứng dụng đạt được trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân. Các đại biểu đã đón nhận và đánh giá cao bộ phim này.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động