RSS Feed for Pháp sẽ giúp Việt Nam đào tạo nhân lực điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Pháp sẽ giúp Việt Nam đào tạo nhân lực điện hạt nhân

 - Một biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nhân lực cho lĩnh vực điện hạt nhân giữa Việt Nam và Cộng hoà Pháp dự kiến được ký sau ngày 20/2.

Nhân lực: Chìa khóa để phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam
Nơi đào tạo nguồn nhân lực điện hạt nhân chất lượng cao

Thông tin trên được ông Yves Fanjas - Giám đốc Viện Quốc tế về Năng lượng hạt nhân - Pháp cho biết tại buổi làm việc tại Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử (ICONE), chiều ngày 27/1.

Biên bản ghi nhớ về đào tạo nhân lực điện hạt nhân giữa Việt Nam và Pháp lần này có quy mô rộng, bao gồm nghiên cứu, xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân, theo ông Yves Fanjas.

Tại buổi làm việc, PGS TS Hà Mạnh Thư - Giám đốc ICONE đã thông báo một số nét cơ bản về công tác chuẩn bị xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại  Ninh Thuận, với tổng công suất 4.000MW.

Đạo tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung, điện hạt nhân nói riêng, luôn là mối quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành liên quan của Việt Nam.

Với vai trò của một cơ quan nghiên cứu triển khai và hỗ trợ kỹ thuật đầu ngành hạt nhân của quốc gia, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho phát triển năng lượng nguyên tử cũng như điện hạt nhân của Việt Nam.

PGS Hà Mạnh Thư tiếp Giám đốc Viện Quốc tế về Năng lượng hạt nhân - Pháp tại ICONE. Ảnh: Hải Vân

Cạnh đó, Ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cũng đã giao 3 trường đại học tập trung đào tạo chuyên sâu lĩnh vực năng lượng nguyên tử là: Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Đà Lạt.

Các trường đại học khác sẽ tổ chức tuyển sinh, đào tạo theo các chuyên ngành đã được phân công theo quy hoạch Đề án 1558 về “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010.

Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam cũng được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo nhân lực để phục vụ các dự án điện hạt nhân của Việt Nam.

Tuy nhiên, do tiềm lực và kinh nghiệm trong phát triển điện hạt nhân của Việt Nam còn hạn chế. Cho nên cùng với việc tăng cường đầu tư của Nhà nước thì hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.

Nước Pháp có kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử, có trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo cũng như xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Mục đích của chuyến thăm ICONE lần này, ông Yves Fanjas muốn tìm hiểu công tác đào tạo nhân lực điện hạt nhân của Việt Nam, đặc biệt là đào tạo nhân lực điện hạt nhân tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ông Yves Fanjas cũng nói muốn hợp tác với phía Việt Nam để đào tạo giáo viên chuyên ngành điện hạt nhân cho các trường đại học, các trung tâm đào tạo chuyên ngành năng lượng hạt nhân.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động