RSS Feed for Nơi thông tin tuyên truyền về năng lượng nguyên tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nơi thông tin tuyên truyền về năng lượng nguyên tử

 - Sáng ngày 10/12, Trung tâm thông tin Năng lượng nguyên tử đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá công tác thông tin tuyên truyền về năng lượng nguyên tử năm 2013 và Kỷ niệm 1 năm ngày thành lập.

>> Ký ghi nhớ cung cấp dịch vụ tài chính cho điện hạt nhân Ninh Thuận 1
>> Việt Nam chủ trì phiên họp đầu tiên của Hội đồng Thống đốc IAEA
>> Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA
>> IAEA sẵn sàng giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực
>> Chia sẻ kinh nghiệm quản lý hợp đồng EPC về điện hạt nhân
>>  Nâng cao nhận thức của người dân về phát triển điện hạt nhân
>> Ban hành chính sách di dân Dự án điện hạt nhân NinhThuận
>> Việt Nam coi trọng xây dựng cơ sở hạ tầng cho điện hạt nhân

>> Ưu tiên chuẩn bị cơ sở hạ tầng điện hạt nhân Việt Nam

 

NGUYỄN TÂM

Khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 7/12/2012, nhờ sự đầu tư các trang thiết bị ban đầu của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM), với sự đầu tư và duy trì vận hành hoạt động của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau một năm Trung tâm thông tin Năng lượng nguyên tử đã đón tiếp hơn 17.000 lượt khách đến tham quan và làm việc.

Trung tâm là kết quả hợp tác giữa Chính phủ Liên bang Nga và Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Với nhiệm vụ chính là thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức và năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân tới tất cả người dân Việt Nam, trong đó phục vụ chủ yếu cho các đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên. Từ đó để tạo ra nhận thức và sự hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tầng lớp xã hội và các tổ chức liên quan về tính chất đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Cũng như yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh, góp phần duy trì và nâng cao sự đồng thuận của công chúng cho việc triển khai thực hiện thành công Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng như phát triển điện hạt nhân một cách bền vững ở Việt Nam. Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử trong nước.

Theo ông Hà Mạnh Thư - Giám đốc Trung tâm, để thực hiện các nhiệm vụ trên, trong năm qua, trung tâm đã phối hợp các cơ quan truyền thông trong cả nước giới thiệu tuyên truyền các vấn đề liên quan tới năng lượng nguyên tử; đăng tải, cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan; tổ chức họp báo, hội thảo tọa đàm; gặp gỡ trao đổi với các trường THPT trên địa bàn Hà Nội về kế hoạch tham quan tìm hiểu lĩnh vực năng lượng nguyên tử… Sau 12 tháng hoạt động, Trung tâm đã đón tiếp hơn 17.000 lượt khách đến tham quan và làm việc. Với nỗ lực suốt thời gian qua, Trung tâm đã và đang trở thành địa điểm quen thuộc của nhiều bậc phụ huynh và các em nhỏ bởi đến đây con em họ có thể thu nhận những kiến thức bổ ích về khoa học và giáo dục.

Tuy nhiên, theo ông Thư, ngoài những khó khăn về vật chất, nguồn kinh phí, đội ngũ cán bộ thông tin tuyên truyền thì hiện nay ở Việt Nam chương trình phổ biến kiến thức năng lượng nguyên tử trong các bậc học phổ thông vẫn chưa được triển khai mặc dù Việt Nam đã có Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020. Do đó, Trung tâm mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm đưa chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về năng lượng nguyên tử vào chương trình chính khóa cho học sinh. Nếu chưa thực hiện được thì nên đưa hoạt động thăm quan Trung tâm vào kế hoạch ngoại khóa bắt buộc hàng năm của các trường THCS và THPT.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm trong một năm qua, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh khẳng định: Bộ sẽ tạo mọi điều kiện có thể để Trung tâm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Thứ trưởng Khánh cũng đề nghị các cơ quan liên quan cũng như tập đoàn ROSATOM tiếp tục hỗ trợ về mặt cơ sở hạ tầng để Trung tâm có thể mở rộng và phát triển hơn nữa, nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin tuyên truyền lĩnh vực năng lương nguyên tử trong thời gian tới.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nga và chiến lược bao vây Trung Quốc
'Quyền lực mềm' của 'đảo quốc Sư tử' tạo dựng từ đâu?
Vì sao Trung Quốc lớn tiếng lo lắng về an ninh?
Báo Ấn Độ: ‘Cuộc chơi’ ở châu Á không thể thiếu Việt Nam
Bảy kịch bản đồng minh Trung Đông trở mặt với Mỹ
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động