RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 01:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Nội địa hóa xây dựng nhà máy điện hạt nhân lên đến 40%"

 - Ông Nikolay Drozdov - Giám đốc Khối phát triển quốc tế, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom) cho biết, tỷ lệ nội địa hóa trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân có thể lên đến 40%.

Khai mạc Atomex Asia 2014

PHAN THANH DŨNG

Ông Nikolay Drozdov - Giám đốc Khối phát triển quốc tế, Tập đoàn Rosatom phát biểu tại Diễn đàn các nhà cung ứng công nghiệp hạt nhân khu vực châu Á - Atomex Asia 2014.  

Theo ông Nikolay Drozdov, dựa trên kinh nghiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Trung Quốc và Ấn Độ, thì tỷ lệ nội địa hóa trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân vào khoảng 30 - 40%, với nguyên tắc không hạn chế doanh nghiệp tại nước sở tại tham gia.

Tuy vậy, có một số thiết bị mà Rosatom sẽ cung cấp có vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm khoảng 25% dự án.

Theo kinh nghiệm triển khai dự án ở nhiều quốc gia, cứ mỗi người làm việc trong nhà máy điện hạt nhân sẽ tạo ra việc làm cho 5 người khác trong những công việc có liên quan, ông Nikolay Drozdov cho biết.

Ngoài quy trình lựa chọn nhà thầu phụ, Rosatom cũng lưu ý việc các đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng nhiệt điện, thủy điện, các công trình cầu cảng có quy mô lớn...

Đồng thời, nếu chủ đầu tư ký hợp đồng cung ứng nhiên liệu và nhiên liệu đã qua sử dụng lâu dài với Rosatom thì nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ được thu hồi về Nga.

Với dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Rosatom đã bàn giao tài liệu khả thi cho chủ đầu tư, và đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiên cứu, sau đó trình hội đồng thẩm định nhà nước. Sau khi được thẩm định, phê duyệt, Rosatom sẽ đưa vào thiết kế và thực hiện.

"Tập đoàn Rosatom muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tuy nhiên có 2 yếu tố phải chờ đợi là xem xét tính an toàn của dự án và quyết định thực hiện của chủ đầu tư. Nguồn tài chính triển khai dự án do Chính phủ hai bên ký Hiệp định khung sẽ cung cấp 1 lượng vốn nhất định cho nhà máy này, hiện chưa thay đổi so với ban đầu", ông Nikolay Drozdov khẳng định.

Về tiến độ xây dựng Trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân tại Việt Nam, ông Nikolay Drozdov cho biết: Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam - Vinatom và Trung tâm nghiên cứu hạt nhân của Nga đã ký thỏa thuận khung (tháng 10/2014), ghi nhận những giai đoạn cần thiết cho dự án, hiện hai bên đang thương thảo các điều kiện chính của hợp đồng khả thi; tiến tới Hiệp ước liên Chính phủ bổ sung về tín dụng.

Địa điểm xây dựng trung tâm chủ yếu tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và bổ sung thêm 2 địa điểm dự phòng nhằm đánh giá điều kiện an toàn của từng địa điểm (như địa chất, khí hậu...). Dù trong biên bản thỏa thuận khung chưa đề cập, nhưng ông Nikolay Drozdov ước tính, quy mô dự án vào khoảng 500 triệu USD (tăng giảm tùy thuộc quy mô và tình hình thực tế của dự án), hình thức có thể được Chính phủ Nga cung cấp cho Việt Nam dưới dạng tín dụng, dự kiến năm 2015 sẽ đạt kết quả.

Về quan điểm phát triển điện hạt nhân, theo ông Nikolay Drozdov, tùy vào đặc điểm và hoàn cảnh kinh tế mỗi quốc gia sẽ có cách sử dụng ưu tiên loại năng lượng nào. Với Nga, do giàu nguồn lực thủy điện và nhiệt điện (có trữ lượng than lớn) nên lượng điện từ năng lượng hạt nhân chiếm khoảng 16%, nhưng trong tương lai cơ cấu su điện hạt nhân sẽ tăng. Ngược lại, Pháp sử dụng đến 80% là năng lượng hạt nhân bởi là nước không có tiềm năng thủy điện, nhiệt điện.

Quan hệ hữu nghị Việt-Nga trong lĩnh vực hạt nhân đã hình thành từ hơn 30 năm trước. Các chương trình hợp tác bước đầu trên khía cạnh nghiên cứu và phát triển công nghiệp hạt nhân giữa hai nước đã bắt đầu từ những năm 70, qua dự án tái tạo lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt.

Tháng 10/2010, Nga và Việt Nam đã ký thỏa thuận liên chính phủ về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam với 2 lò phản ứng. Tháng 11 năm 2011, một hợp đồng khác đã được ký kết về việc Nga tham gia tư vấn xây dựng đề án trình chính phủ Việt Nam phê duyệt về địa điểm và nghiên cứu khả thi cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Nhằm hỗ trợ sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam, Rosatom đã và đang giúp đỡ Việt Nam đào tạo chuyên gia về thi công và vận hành các cơ sở hạt nhân. Hiện đã có 340 sinh viên Việt Nam học tập tại các trường đại học, học viện của Nga theo các chuyên ngành công nghệ hạt nhân.

Rosatom cũng tổ chức các chương trình kiến tập tại các công trường nhà máy điện hạt nhân tại Nga cho các kỹ sư xây dựng Việt Nam. Năm 2014, 150 chuyên viên Việt Nam đã hoàn tất khóa kiến tập tại công trường lò phản ứng số 3 và số 4 của nhà máy điện hạt nhân Rostov.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động