RSS Feed for Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác phát triển năng lượng sạch | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác phát triển năng lượng sạch

 - Ngày 29/7/2015, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ký kết Ý định thư về hợp tác phát triển năng lượng sạch và hiệu quả để thúc đẩy phát triển phát thải thấp bền vững tại Việt Nam.

PPP: Kênh dẫn vốn cho năng lượng tái tạo phát triển

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Joakim Parker, Giám đốc USAID ký kết Ý định thư.

Theo đó, USAID và Bộ Công Thương sẽ hợp tác thông qua một chương trình hỗ trợ kỹ thuật dự kiến kéo dài trong 5 năm. Trong đó, sẽ tập trung vào các sáng kiến liên quan đến năng lực xây dựng và thực hiện các chính sách năng lượng sạch hiệu quả; các biện pháp nâng cao hiệu quả năng lượng trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng của nền kinh tế; thúc đẩy năng lực của chính phủ, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác trong việc triển khai năng lượng tái tạo cho Việt Nam.

Theo ông Joakim Parker Giám đốc USAID, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc sử dụng nguồn năng lượng xanh, thậm chí trong các nội dung đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương, vấn để chống biến đổi khí hậu cũng là một nội dung quan trọng được cả Việt Nam và Hoa Kỳ đề cập tới.

Do vậy, việc hợp tác giữa USAID với Bộ Công Thương nhằm mục tiêu cụ thể hóa các cam kết trong vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, chống biến đổi khí hậu luôn là tâm điểm và là mối quan tâm của các quốc gia trên thế giới.

Đối với Việt Nam, Chính phủ và các bộ ngành đã có nhiều giải pháp để hướng tới việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, qua đó góp phần hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao vào năm 1995, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Với bối cảnh, xu thế hiện nay, khi mà vấn đề năng lượng đang và sẽ ngày càng trở thành vấn đề tâm điểm, then chốt trong các chương trình nghị sự của quốc gia, khu vực cũng như quốc tế thì hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng cũng ngày càng được chú trọng.

Trên nền tảng Hiệp định về hợp tác kinh tế và kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ được ký kết năm 2005 cũng như Chiến lược Hợp tác phát triển quốc gia giữa hai nước giai đoạn 2014 đến 2018, Hoa Kỳ đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình năng lượng sạch. Những nỗ lực và thiện chí hợp tác của Hoa Kỳ, thông qua USAID, sẽ góp phần thúc đẩy ngành năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với tinh thần đó, sau một quá trình cùng nghiên cứu, thảo luận và tìm hiểu khả năng hợp tác, hai Bên đã xây dựng và đi đến thống nhất ký kết một văn kiện, đó là Ý định thư về hợp tác phát triển năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng tại Việt Nam. Đây là cơ sở cho việc xây dựng và triển khai các dự án, hoạt động hợp tác song phương cụ thể trong lĩnh vực năng lượng thời gian sắp tới.

Trước khi ký kết hợp tác với Bộ Công Thương trong lĩnh vực này, USAID đã và đang hỗ trợ Việt Nam những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua một số sáng kiến như: Dự án rừng và Đồng bằng Việt Nam được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Dự án Năng lượng sạch Việt Nam hợp tác với Bộ Xây dựng và Dự án Tăng cường năng lực và cải cách thể chế cho Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động