RSS Feed for Vestas muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt làm điện gió | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vestas muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt làm điện gió

 - Ông Chris Beaufait, Chủ tịch Vestas Châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc nhận định: “Nhu cầu điện của Việt Nam ngày càng gia tăng trong khi nguồn cung thấp, đó là điều kiện cho điện gió phát triển”.

Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm điện gió với Việt Nam

Việt Nam mong muốn điện gió trở thành một phần của thị trường năng lượng Việt Nam, giải quyết nhu cầu sử dụng năng lượng đang tăng nhanh, nhưng theo ông Việt Nam đang gặp những thách thức nào?

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là tiềm năng rất lớn và những dấu hiệu tích cực của ngành điện gió Việt Nam. Những năm gần đây, Chính phủ Đan mạch đã tiến hành nhiều bước khác nhau để hỗ trợ ngành điện gió Việt Nam.

Tuy nhiên, phát triển nguồn năng lượng này, Việt Nam gặp 3 thách thức chính: Thiếu nguồn vốn đầu tư, khả năng kết nối với hệ thống lưới điện quốc gia chưa được tính đến và năng lực thiết kế, quản lý vận hành, bảo dưỡng còn hạn chế. 

Ông Chris Beaufait cam kết cung cấp các giải pháp kỹ thuật, chi phí thấp.

Tại Việt Nam, nếu so sánh về giá thành, hiện điện gió đang phải cạnh tranh gay gắt với điện gas, nhiệt điện và thủy điện. Cho nên, điện gió chỉ cạnh tranh được với điện chạy dầu, với chi phí thấp hơn khoảng 24%.

Mặt khác, giá mua điện theo quy định của Chính phủ vẫn thấp, tính cả ưu đãi mới có  7,8 cent/kWh, trong khi mức đề xuất của các nhà đầu tư tối thiểu phải trên 10 cent/kWh.

Trong bối cảnh đó, Vestas tham gia vào quá trình phát triển điện gió của Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ổn định nhưng vẫn phải chịu tình trạng cắt điện, do nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung cấp năng lượng mới chưa đáp ứng được.

Quyết định số 1208 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng sơ đồ phát triển điện giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030 (Tổng sơ đồ phát triển điện 7) được xem là cơ sở pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Kế hoạch và mục tiêu cho điện gió và sinh khối trong quyết định này đã nêu rõ: Đến năm 2020, phát triển điện gió đạt 1.000 MW, sinh khối đạt 500 MW. Đến năm 2030, phát triển và đưa vào sử dụng lượng công suất từ gió đạt 6.200 MW, sinh khối là 2.000 MW.

Với kinh nghiệm phát triển năng lượng gió ở 73 quốc gia trên thế giới, Vestas mong muốn được hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt Nam phát triển nguồn năng lượng này.

Vestas đã làm việc với Chính phủ Việt Nam để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện gió, phần liên quan đến năng lượng quốc gia.

Cạnh đó, Vestas cũng làm việc với Tổ chức Tín dụng Xuất khẩu Đan Mạch (EKF) và Quỹ đầu tư dành cho các nước đang phát triển của Đan Mạch (IFU) để đưa ra các gói tài chính phù hợp, đảm bảo cho các nhà đầu tư có được nguồn tài chính nhất định để thực hiện được các dự án điện gió.

Vestas là công ty tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực điện gió, đã lắp đặt trại sản xuất điện gió trên đảo Phú Quý. Đây là trại sản xuất điện gió thương mại đầu tiên ở Việt Nam.

Trong nhiều năm, Vestas đã làm việc với các nhà cung cấp cột tháp tua-bin trụ sở tại Việt Nam. Chúng tôi cũng tư vấn cho các chủ đầu tư các dự án điện gió, giúp họ nhận biết vị trí phù hợp để phát triển điện gió tại Việt Nam.

Mới đây, Vestas cũng đã hợp tác với Tập đoàn Phú Cường thực hiện chương trình phát triển điện gió với tổng công suất lên đến 800MW tại Việt Nam, bắt đầu bằng việc xây dựng trang trại điện gió có quy mô 170MW.

Trong các dự án điện gió, phía Vestas có giải pháp tài chính nào kèm theo các hợp đồng cung cấp thiết bị?

Chúng tôi không đầu tư tài chính trực tiếp mà tư vấn cho các thể chế tài chính toàn cầu, các ngân hàng thương mại Đan Mạch cung cấp các giải pháp tài chính giúp Việt Nam phát triển điện gió.

Vestas sẽ cung cấp các giải pháp kỹ thuật, cung cấp nhiều loại công nghệ, có thể sử dụng cho nguồn gió thấp và gió cao, với chi phí lắp đặt giảm 14%, giúp khách hàng tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Cảm ơn ông!

SONG ANH (thực hiện)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động