RSS Feed for Vận hành dự án NLTT Thứ năm 25/04/2024 11:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vận hành dự án NLTT "công nghệ muối" đầu tiên ở châu Á

 - Nhà máy điện Mặt trời dùng công nghệ muối nóng chảy đầu tiên của châu Á đã chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) sử dụng công nghệ mới này được xây dựng ở Đôn Hoàng (một huyện ở phía Tây tỉnh Cam Túc, Trung Quốc), trang Gbtimes đưa tin.

Hiện thực hóa giấc mơ điện gió
Mỗi ngày thế giới lắp đặt 500.000 tấm pin mặt trời

Nhà máy năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ muối nóng chảy ở Tây Bắc Las Vegas có công suất đặt 110 MW.

Nhà máy sản xuất điện hoàn toàn từ nguồn năng lượng Mặt trời và cung cấp điện cho 30.000 hộ gia đình. Tại thời điểm này, công suất của nhà máy chỉ mới đạt khoảng 10 MW, nhưng trong tương lai con số này sẽ tăng lên 300 MW. Dự án do Công ty Shouhang Resources Saving xây dựng. 

Theo bình luận của Gbtimes thì đây là một hướng mới của năng lượng sạch. Một tòa tháp năng lượng Mặt trời, sử dụng một lượng lớn gương tự động chuyển ánh sáng Mặt trời tới để hội tụ nhiệt. Nhưng nó không đun nóng nước thành hơi để phát điện mà sử dụng nhiệt để làm nóng chảy muối.

Theo lý giải của các chuyên gia, các phần tử muối lưu trữ nhiệt rất lâu, rất hiệu quả và không gây ô nhiễm. Sau đó, muối nóng được đưa vào bể chứa nước, biến nước thành hơi để quay tua bin sản xuất điện. Phát minh này có lợi thế là hoạt động sản xuất được tiến hành liên tục trong suốt cả ngày đêm.

Nhà máy điện đầu tiên sử dụng công nghệ này là Crescent Dunes, được đưa vào hoạt động cuối năm 2015 ở bang Nevada (Hoa Kỳ).

Được biết, SolarReserve hiện đang có kế hoạch xây dựng thêm 10 dự án tương tự ở Hoa Kỳ, với tên gọi Sandstone.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động