RSS Feed for Trung Quốc ưu tiên cho sản xuất nhiên liệu sinh học | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung Quốc ưu tiên cho sản xuất nhiên liệu sinh học

 - Báo cáo từ Cơ quan nghiên cứu sinh học Trung Quốc (Lux Research) cho biết, để hạn chế vấn đề ô nhiễm và đối phó với nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng, Chính phủ Trung Quốc đang dần chuyển sự quan tâm sang sản xuất nhiên liệu sinh học.

>> Nhật Bản tái khởi động các mục tiêu năng lượng thay thế
>> Phát triển năng lượng tái tạo: "Trung Quốc sẽ vượt châu Âu"

 

Nghiên cứu enzyme để phát triển ethanol cellulosic đang là vấn đề cấp bách tại Trung Quốc và Chính phủ đang dành nhiều ưu tiên ngân sách cho lĩnh vực này.

Theo báo cáo từ Lux Research, trong khi xe điện vẫn chưa thể thâm nhập sâu rộng vào thị trường, một phần do thiếu cơ sở hạ tầng như các trạm thu phí thì Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập tầm nhìn vào việc phát triển nhiên liệu sinh học. Một nguồn năng lượng theo đánh giá là có khả thi trong tương lai.

Hiện nay, đường nhiên liệu lên men đang thống trị ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học ethanol của Trung Quốc, với hơn 99% doanh nghiệp cổ phần trên thị trường. Do đó, Chính phủ Trung Quốc giảm trợ cấp cho vấn đề thực phẩm và an ninh sản xuất nông nghiệp để tập trung nỗ lực cho việc nghiên cứu sản xuất nhiên liệu sinh học thông qua công nghệ sản xuất tiên tiến.

Chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ rất nhiều cho ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học. Với ethanol cao cấp (hay còn gọi là ethanol cellulosic) hiện đang nhận mức trợ cấp lớn nhất là 1,400 RMB/tấn. Trong khi sản xuất ethanol từ nguyên liệu thực phẩm chỉ nhận 500 RMB/tấn và ethanol từ nguyên liệu thực phẩm không ăn được chỉ nhận được 70 RMB/tấn.

Dự kiến năm 2020, Trung Quốc sẽ sản xuất thêm nhiên liệu sinh học tổng hợp (E10).

Cũng theo báo cáo, ngoài các khoản trợ cấp từ Chính phủ, nhiên liệu sinh học cũng nhận được sự tài trợ của một số tổ chức phi chính phủ, nhằm mục đích nghiên cứu và học tập các công nghệ khác nhau. Vì chi phí sản xuất vẫn cao, do vậy, hiện nay nhiên liệu cellulose đang ở mức khoảng 6.500 Nhân dân tệ đến 8.000 Nhân dân tệ/tấn. "Nghiên cứu enzyme để phát triển ethanol cellulosic đang là vấn đề cấp bách tại Trung Quốc và Chính phủ đang dành nhiều ưu tiên ngân sách cho lĩnh vực này”, báo cáo nêu rõ.

Báo cáo cũng tập trung nghiên cứu khai thác lợi thế sản xuất các sản phẩm, phế liệu để tạo ra thêm lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất nhiên liệu sinh học. Theo đánh giá, hợp tác giữa các nhà cung cấp công nghệ nước ngoài và các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc là cơ hội rộng lớn để ethanol phát triển nhanh chóng tại thị trường rộng lớn của quốc gia này.

Bên cạnh vấn đề chi phí, ngành công nghiệp nhiên liệu xenlulo vẫn phải đối mặt với một số rào cản lớn ở Trung Quốc, bao gồm cả vấn đề chế biến và vận chuyển nguyên liệu. Các nhà phân tích nhận định, các nhà sản xuất nên thiết lập hệ thống cửa hàng gần khu vực có nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học cao thì sẽ hưởng lợi nhiều.

Tuy nhiên, trong dài hạn, các chuyên gia cũng cảnh báo, nếu Trung Quốc không tiếp tục hỗ trợ, thì khả năng công nghiệp nhiên liệu sinh học phát triển sẽ chậm lại. Điều này nó cũng tương đồng với những khó khăn mà thị trường năng lượng mặt trời trước đó đã gặp phải.

“Nguồn vốn đầu tư lớn sẽ là cơ hội và thách thức đối với thị trường ethanol nhiên liệu. Để thực sự phát triển, cần thử nghiệm thị trường và đặc biệt chú trọng đến công nghệ sản xuất và mục đích phát triển năng lượng bền vững”, báo cáo khuyến nghị.

TRÀ MY (lược dịch)

 

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động