RSS Feed for Siemens bỏ năng lượng mặt trời, đầu tư năng lượng gió và thủy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Siemens bỏ năng lượng mặt trời, đầu tư năng lượng gió và thủy điện

 - Trước tình hình tăng trưởng chậm, lợi nhuận thấp và chi phí cao, Siemens AG công bố rằng sẽ họ sẽ bán hạng mục kinh doanh năng lượng mặt trời của họ trong chiến lược lớn hơn để tổ chức lại vốn đầu tư tổng thể của công ty trong lĩnh vực năng lượng tái tạọ. Theo hãng tin Bloomberg, Siemens cũng có kế hoạch kết thúc mối liên kết của họ với DESERTEC, một liên doanh được ký kết cuối năm 2011 nhằm xây dựng một mạng lưới rộng lớn các trang trại năng lượng mặt trời trên sa mạc Sahara.

>> Siemens sử dụng nhiệt thải ra để sản xuất điện sạch
>> Siemens tham gia sản xuất xe buýt tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam
>> Siemens khánh thành trung tâm phát triển đô thị bền vững, tiết kiệm điện và giảm khí thải

“Do các điều kiện về cơ cấu tổ chức thay đổi, tăng trưởng thấp và áp lực mạnh về giá trong thị trường năng lượng mặt trời”, Siemens cho biết trong một tuyên bố gần đây, “Những kỳ vọng của công ty trong lĩnh vực năng lượng mặt trời đã không được đáp ứng”.

Một nhà máy điện mặt trời của Siemens tại Pháp. Ảnh: Siemens Energy Photovoltaics

Đã bắt đầu các cuộc đàm phán với các khách hàng tiềm năng, Siemens công bố một kế hoạch trước đó vào tháng 10 nhằm phát triển một cơ sở hạ tầng tối ưu thông qua giảm chi phí và tăng cường các hoạt động nòng cốt. Để thể hiện cam kết liên tục của công ty tới việc theo đuổi lĩnh vực năng lượng tái tạo, Siemens cho biết tập đoàn dự định sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của phong điện và thuỷ điện. Đây là hai lĩnh vực kinh doanh đã mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho công ty tính đến thời điểm này.

Ông Michael Süß, thành viên Hội đồng quản trị của Siemens AG và là Giám đốc điều hành Ban năng lượng cho biết “tầm quan trọng của năng lượng tái tạo trong việc kết hợp sức mạnh toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng, thuỷ điện và năng lượng gió sẽ vẫn tiếp tục là những lĩnh vực góp phần chính vào năng lượng tái tạo. Các hoạt động năng lượng tái tạo của chúng tôi sẽ tập trung vào hai lĩnh vực này”. Ông Süß cũng cho biết thêm rằng Siemens là một “nhà tiên phong trong thị trường sạch cho các trang trại năng lượng gió ngoài khơi” và cho rằng công ty này đang “tiến triển tốt trong các hoạt động kinh doanh trên bờ”.

Mặc dù có ý định giải thể hạng mục năng lượng mặt trời, Siemens cho biết sẽ tiếp tục sản xuất các sản phẩm cho nhà máy nhiệt điện sử dụng năng lượng mặt trời và quang điện. Các sản phẩm này sẽ bao gồm: máy phát điện, tua bin hơi, hệ thống điều khiển, và công nghệ lưới. Siemens cũng đã cam kết sẽ tiếp tục các hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời và quang điện của họ cho đến khi cả hai được bán, đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh cho các giao ước hợp đồng hiện có.

Siemens vẫn tiếp tục sản xuất các thiết bị liên quan cho ngành công nghiệp điện mặt trời. Ảnh: Siemens

Theo Bloomberg, Ingo-Martin Schachel, một nhà phân tích của Commerzbank AG ở Frankfurt, cho rằng nguyên nhân đằng sau quyết định của Siemens gạt bỏ các hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời của họ là “hiển nhiên” và nói thêm rằng: “năng lượng mặt trời không phải là một lĩnh vực kinh doanh nòng cốt và không là năng lực nòng cốt của Siemens. Triển vọng về tăng trưởng cho những thị trường này đã trở nên tồi tệ đến nỗi mà thật sự không còn lý do nào để tiếp tục duy trì hoạt động ở đây”.

Gọi nhiệt mặt trời là “hàng khó bán”, trưởng nhóm nghiên cứu năng lượng mặt trời cho Bloomberg New Energy Finance, ông Jenny Chase cho rằng “Đây là bằng chứng cho thấy rằng ngay cả những ông lớn cũng có thể ngã ngựa trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời”.

Siemens đã mua lại công ty Hệ thống Năng lượng Mặt trời Solel của Israel và công ty Năng lượng mặt trời Archimede của Ý vào năm 2009, nhưng các khoản lợi nhuận hoạt động của bộ phận năng lượng tái tạo trong vòng một năm qua đã giảm mạnh 34%. Siemens hiện đang sử dụng 680 nhân viên kinh doanh năng lượng mặt trời, nhưng bộ phận năng lượng gió của họ sử dụng tới hơn 7.000 nhân viên.

Quyết định này của Siemens sẽ không được xem là một điều đáng ngạc nhiên đối với các nhà phân tích ngành công nghiệp năng lượng mặt trời. Shyam Mehta, nhà phân tích cao cấp năng lượng mặt trời với nghiên cứu GTM gần đây đã phát biểu trên RenewableEnergyWorld.com rằng ông hy vọng nhiều hãng sản xuất đa ngành sẽ từ bỏ năng lượng mặt trời trong năm tới. Ông cũng cho biết thêm “Tôi sẽ nói rằng chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều lối ra thị trường hơn theo quan điểm của sự đóng cửa nhà máy hoặc theo quan điểm thoái vốn từ PV từ các hãng sản xuất đa ngành hoặc vỡ nợ. “Chúng tôi mong đợi nhiều hơn vào năm tới”

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Lãnh đạo Trung Quốc đối mặt với thách thức lớn
Tổng thống Obama và 'vực thẳm ngân sách' Hoa Kỳ
GS Đặng Hùng Võ thừa nhận sai trong vụ Văn Giang

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động