RSS Feed for Phương tiện giao thông tự động hoạt động nhờ quang năng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 08:07
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phương tiện giao thông tự động hoạt động nhờ quang năng

 - Phương tiện tự động chạy trên đường sắt tương lai một lần nữa lại được đề xuất ở Mỹ, bằng giải pháp có tên JPod. Tính độc đáo của hệ thống này là các khoang chở người sử dụng nguồn điện từ chính các tấm pin mặt trời bố trí như mái che dọc đường sắt.

 

Mỗi khoang khách dự kiến giống như khoang cáp treo 4-6 chỗ ngồi, trọng lượng rỗng 226 kg, tải trọng cao nhất chở người (và hàng) 544 kg. Xe treo lơ lửng dưới cấu trúc đường sắt, trên đó là các mái che, chính là các tấm quang điện. Các “xe” nhận điện từ bộ thanh quét với ray thứ 3 cấp nguồn. Bộ mã hóa trong các bánh xe và cảm biến theo dõi, sao cho các xe luôn có khoảng cách an toàn.

Người sử dụng JPod biết vị trí của mình qua một giao diện với màn hình cảm ứng và hệ thống máy tính nối mạng. Từ đây khách hàng sẽ chọn lộ trình tốt nhất. Xe có động cơ đổi hướng. Khi đến các lối rẽ, theo yêu cầu của khách “tích” trên màn hình, xe tự động bám vào đường rẽ. Máy tính trung tâm sẽ “bẻ ghi” cho từng xe, theo lựa chọn. Tại các điểm đỗ, có nhà ga, khách lên xuống rất an toàn. Máy tính trung tâm sẽ điều độ “khoang xe” rỗng về các nơi thiếu.

Bề rộng mái che quang điện là 4m. Tại trạm JPod, chiều rộng của các tấm quang điện sẽ tăng lên từ 6 - 10m. Diện tích này tính đủ điện cấp cho 5.000 - 30.000 khoang.

Xe chạy động cơ là 700 W đến 6,5 kW, tùy thuộc vào nhu cầu. Tốc độ dự kiến 48 km/giờ. Hệ thống JPod hướng đến các lộ tình đến siêu thị, sân bay, quảng trường công cộng… Nó sẽ hoạt động suốt ngày đêm.

(Nguồn: VNEEP/ Gizmag)

 

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động