RSS Feed for Ngành công nghiệp pin năng lượng mặt trời Trung Quốc trước nguy cơ phá sản | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành công nghiệp pin năng lượng mặt trời Trung Quốc trước nguy cơ phá sản

 - Pin năng lượng Mặt trời - ngành công nghiệp công nghệ cao đáng tự hào trước đây của Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ phá sản hoàn toàn. Cách đây 2 năm (2010), LDK Solar - một trong những công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất Trung Quốc đã cho xây dựng một nhà máy sản xuất hiện đại hoàn toàn mới tại trung tâm thành phố Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc.

>> Đảo Lý Sơn sẽ có Dự án điện mặt trời 1,5 MW
>> Điện mặt trời - Nguồn năng lượng vô tận
>> Dự án điện năng lượng mặt trời lớn nhất Đông Nam Á hòa lưới điện
>> Nước Đức trước dự đoán bùng nổ năng lượng mặt trời
>> Indonesia có kế hoạch nâng tỷ trọng điện năng lượng tái tạo

 

Theo Trương Hiểu Minh - một nhân viên làm tại LDK Solar, dự án xây dựng nhà máy trên tiêu tốn khoản tiền lên tới gần 400 triệu USD. Trong khi đó, phần lớn các thiết bị sử dụng trong nhà máy đều được nhập khẩu từ Đức với số lượng nhân viên là 5.000 người.

Tuy nhiên, vào hồi tháng trước, 4.500 nhân viên của nhà máy đã buộc phải nghỉ việc. Mỗi công nhân được trả khoản tiền trợ cấp 110 USD để tạm nghỉ việc ở nhà. Ngoài ra, Công ty còn phải đóng cửa 24 trong tổng số 32 dây chuyền sản xuất.

Kể từ ngày thành lập năm 2005, Công ty LDK Solar cùng với nhiều công ty sản xuất tấm pin năng lượng Mặt trời khác đã gặt hái được những bước tiến nhảy vọt. Trước đây, năng lượng Mặt trời, công nghệ sinh học và hàng không vũ trụ từng được xem là “ngành công nghiệp nổi bật chiến lược” được chính phủ trợ cấp và chi phí nhân công giá rẻ.

Trong khi đó, tại châu Âu và Mỹ, chính phủ trợ cấp cho các công ty mua các tấm pin năng lượng Mặt trời do Trung Quốc sản xuất nhằm thể hiện cam kết để thúc đẩy sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

Song những chính sách trợ cấp trên đã gây khó cho các nhà sản xuất bởi kể từ năm 2010, giá bán tấm silic đa tinh thể đã giảm gần 3/4. Hiện tại, giá bán tấm pin năng lượng Mặt trời đã thấp hơn cả chi phí sản xuất. Gần đây, tổng doanh thu bán hàng của công ty LDK Solar đã giảm 65,5%.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đã khiến nguồn tiền bảo trợ của các chính phủ cho lĩnh vực năng lượng Mặt trời bị cắt giảm. Trong khi tháng 5/2012, Mỹ đã tiến hành đánh mức thuế quan 31% với mặt hàng tấm silic đa tinh thể của Trung Quốc.

Ngoài ra vào tháng 7/2012, chất lượng của các thiết bị năng lượng Mặt trời được nhiều công ty Trung Quốc sản xuất bao gồm cả LDK Solar đều bị đánh giá là chưa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đòn giáng mạnh nhất vào ngành công nghiệp năng lượng là việc EU và Mỹ áp thuế chống phá giá lên tới 300% đối với những sản phẩm pin mặt trời từ Trung Quốc.

Mặc dù, chính phủ Trung Quốc đã hứa thu mua một lượng lớn tấm pin năng lượng Mặt trời, song với nguồn cung dồi dào từ các công ty sản xuất nội địa đã khiến giá của mặt hàng này luôn ở mức thấp.

Hiện tại, Trung Quốc đang tập trung vào thị trường châu Mỹ la tinh, Trung Đông và các nước Đông Nam Á, tuy nhiên hiện tại thị trường Việt Nam, Philippin đang diễn ra làn sóng tẩy chay các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

5 công ty sản xuất thiết bị năng lượng Mặt trời lớn nhất tại Trung Quốc đã cho công bố những bản danh sách nợ và doanh số bán hàng sụt giảm thảm hại.

Thời điểm cuối quý đầu tiên, khoản nợ của công ty JA Solar lên tới 1,5 tỷ USD, Trina Solar nợ 1,08 tỷ USD, Yingli nợ 3,44 tỷ USD và Suntech nợ 3,58 tỷ USD. Đặc biệt, Công ty LDK Solar đã mất 185,2 triệu USD do doanh số bán hàng sụt giảm gần 75%.

Do đó, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực tìm mọi cách đảm bảo duy trì hoạt động cho Công ty LDK Solar. Chính quyền tại thị trấn Tân Dư thuộc tỉnh Giang Tây - trụ sở chính của LDK Solar, đã thông báo kế hoạch sử dụng ngân quỹ hàng năm để chi trả gần 80 triệu USD trong khoản nợ của công ty này.

 CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Chủ tịch Quốc hội: Bỏ phiếu tín nhiệm, 80% sẽ bị 'rơi'
Tập Cận Bình 'phát tín hiệu' trao quyền cho DN tư nhân
"Việt Nam: Con tàu đang dần thẳng hướng"
Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Tổng thống Chavez 'khởi động' chuyển giao quyền lực
Nga sẽ không cho phép Trung Quốc thống trị châu Á
Trận tấn công Trân Châu cảng còn âm vang

Theo: diennangluongmattroi.wordpress.com

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động