RSS Feed for Năng lượng tái tạo và tương lai nước Anh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 22:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năng lượng tái tạo và tương lai nước Anh

 - Mặc dù Anh cũng được xếp vào một trong các cường quốc có tiềm lực dầu mỏ lớn trên thế giới, nhưng trước nguồn cầu dầu quá lớn trong nước, quốc gia này vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn dầu thô. Tình thế một nước Anh “không tự chủ được về năng lượng”, đã khiến cho giới chính khách Anh rất đau đầu trong nhiều năm qua.

Theo cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trong những năm gần đây, Anh sản xuất khoảng 1,4 triệu thùng dầu mỗi ngày, trong khi nhu cầu trong nước lại là 1,6 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Dầu mỏ có ý nghĩa rất quan trọng với ngành năng lượng Anh, với 37% nhiên liệu cung cho ngành năng lượng là từ dầu mỏ.

Nhằm phần nào tránh bị lệ thuộc vào giá cả xăng dầu thế giới, sau đấy tiến tới “tự chủ về năng lượng”, nước Anh đang nỗ lực tìm các nguồn cung năng lượng thay thế.


Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi công ty Oxford Economics, một công ty chuyên tư vấn kinh tế, và đã được công khai bởi ông Edward Davey, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh, với nội dung chính như sau: Ạnh có thể giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường dầu mỏ thế giới đầy biến động, xuống 50% vào năm 2050, bằng chính sách sử dụng nguồn cung chính từ năng lượng tái tạo và tích cực đối phó với biến đổi khí hậu.

Bằng cách sản xuất điện từ các nguồn nguyên liệu có hàm lượng cacbon thấp không gây ô nhiễm cho môi trường, năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân và tiết kiệm điện hiệu quả… hy vọng sẽ giảm sự phụ thuộc của mình vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành năng lượng Anh đang chịu sự chi phối lớn từ thị trường dầu mỏ thế giới. Do vậy, bất kỳ một biến động nào, dù chỉ là nhỏ nhất trên thị trường dầu mỏ thế giới cũng sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Ông Davey cho hay, nước Anh càng tiến đến gần mục tiêu hoàn thiện ngành năng lượng ít cacbon sớm hơn bao nhiêu, thì chúng ta càng ít phụ thuộc hơn vào giá cả dầu mỏ thế giới hơn bấy nhiêu.

Trong những năm vừa qua, do ảnh hưởng từ việc các nước khối Ả Rập tăng giá dầu đã khiến chi phí sản xuất công nghiệp nước Anh tăng lên 20%.

Ông Davey nhận định, chỉ bằng cách tái cơ cấu ngành năng lượng của nước Anh từ sử dụng chủ yếu nguồn cung năng lượng hóa thạch, sang sử dụng phần lớn từ năng lượng tái tạo mới giúp nước Anh giảm thiểu phụ thuộc vào dầu mỏ từ nước ngoài.

Dĩ nhiên quá trình tái cơ cấu ngành năng lượng sẽ cực kì tốn kém. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, kết quả gặt hái được chắc chắn sẽ ngoài mong đợi và hơn hết là sử dụng năng lượng tái tạo đang được coi là xu hướng chung của toàn cầu trong tương lai.

Nếu chúng ta xây dựng thành công một nền kinh tế dựa trên nguồn cung năng lượng tái tạo, thì sẽ không bao giờ phải chịu tác động của biến động giá dầu một cách bất thường như trước nữa.

                                                      Hữu Quang (NangluongVietnam.vn)


 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động