RSS Feed for Năng lượng sinh khối góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 22:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năng lượng sinh khối góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

 - “Năng lượng sinh khối là bước phát triển phù hợp, nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần cải thiện đời sống dân sinh...”, đó là phát biểu của ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) tại Hội thảo Quốc tế “Phát triển năng lượng sinh khối Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” diễn ra sáng ngày 17/11, tại Hà Nội.

Phát triển năng lượng sinh khối: Kinh nghiệm từ Hoa Kỳ
Lập quy hoạch phát triển năng lượng sinh khối quốc gia

 

Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi cho biết: trong những năm đầu, sinh khối chủ yếu để cấp nhiệt; những năm gần đây, cơ cấu sinh khối sử dụng cho sản xuất điện và nhiên liệu sinh học tăng dần; chiến lược cơ cấu sử dụng năm 2030 là cấp điện 37%; cấp nhiệt 43% và sản xuất nhiên liệu sinh học 20%. Tầm nhìn đến năm 2050 cấp điện 37%, cấp nhiệt còn 29% và sản xuất nhiên liệu sinh học tăng lên 34%.

“Phát triển năng lượng sinh khối có thể giúp cải thiện chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc các ngành: năng lượng, nông nghiệp, lâm nghiệp, biển; nghiên cứu, đào tạo, sáng chế… trong đó, cung cấp sản phẩm, thiết bị, máy móc, công nghệ, dịch vụ năng lưong sinh khối là một trong số các hướng đi phù hợp với xu thế phát triển kinh tế, xã hội chính trị hiện nay, tạo ra lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp, nhất là nguồn cung có đồng đều trên cả nước, phù hợp nhu cầu cho các loại dự án lớn nhỏ”, Chủ tịch VEA nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ninh Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng mới và tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết: Việc khai thác nguồn năng lượng sinh khối chưa tương xứng với tiềm năng, mặc dù, Chính phủ Việt Nam đã đặt các mục tiêu phát triển điện sinh khối, cơ chế giá điện sinh khối cũng đã được ban hành.

Theo ông Nguyễn Ninh Hải, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, điều chỉnh cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sinh khối nói riêng và các loại hình năng lượng tái tạo nói chung, nhằm đưa các dự án điện sinh khối phát triển nhiều hơn.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích các giải pháp phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, ứng dụng năng lượng sinh khối.

Đại diện các doanh nghiệp cũng đã giới thiệu về một số công nghệ ứng dụng tiêu biểu phù hợp với điều kiện Việt Nam như: công nghệ Bếp khí hóa CCS tận dụng phế phẩm nông nghiệp, tạo ra nhiệt đun nấu, khi lắp thêm bộ phát điện ở quy mô hộ gia đình có thể thắp sáng; ở quy mô công nghiệp, bếp khí hóa thích hợp sấy nông sản và tạo điện thắp sáng một vùng…

HỒNG NHUNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động