RSS Feed for Giá thấp, rào cản phát triển điện gió | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giá thấp, rào cản phát triển điện gió

 - Tại Việt Nam, giá bán điện gió thấp đang là rào cản lớn nhất, cản trở việc phát triển nguồn năng lượng sạch này phát triển.

Phê duyệt danh mục Dự án "Quy hoạch phát triển điện gió Việt Nam"
Câu hỏi khó về mục tiêu 1.000 MW điện gió vào năm 2020

Thông tin trên được ghi nhận tại Hội thảo “APEC và quan hệ đối tác công-tư nhằm phát triển năng lượng gió” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 24-9 tại Hà Nội.

Đến nay, Việt Nam mới có 3 dự án điện gió phát điện thương mại. Ảnh: Baobaclieu

Nguồn cung năng lượng gió của Việt Nam khá dồi dào, có thể tái tạo, bền vững, thân thiện với môi trường, giá cả cạnh tranh nếu được sản xuất trên quy mô lớn, nhưng việc sản xuất và sử dụng năng lượng gió trong khu vực còn nhiều khó khăn.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII), mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam vào năm 2020 đạt 4,5%, năm 2030 là 6% trong tổng nguồn cung cấp điện của cả nước.

Trong đó, phát triển điện gió đạt 1.000MW vào năm 2020, đạt 6.200MW vào năm 2030, đưa tỷ trọng điện năng từ điện gió chiếm 0,7% năm 2020 lên 2,4% năm 2030.

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam.

Theo đó, giá mua điện gió của Việt Nam là 7,8 cent/kWh thấp hơn mức 10 cent/kWh của các nước trên thế giới, nguyên nhân chính khiến các nhà đầu tư không mặn mà trong phát triển điện gió tại Việt Nam.

Giá mua điện gió thấp trở thành rào cản lớn nhất trong việc phát triển nguồn năng lượng sạch này tại Việt Nam hiện nay.

Do đó, đến nay Việt Nam mới có 3 dự án điện gió phát điện thương mại gồm dự án điện gió Tuy Phong (Bình Thuận) công suất 30MW; Dự án điện gió đảo Phú Quý công suất 6MW tại tỉnh Bình Thuận; Dự án điện gió Bạc Liêu công suất 16,5MW tại tỉnh Bạc Liêu.

Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói rằng điện gió đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh nền kinh tế khu vực và thế giới đang phải hứng chịu nhiều biến động từ những thảm họa thiên nhiên, ông Tú cho rằng, việc tăng cường nghiên cứu, khai thác và tận dụng triệt để các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, sinh khối… là cần thiết.

Theo Thứ trưởng Tú, Chính phủ và khu vực tư nhân cần cùng chung tay hợp tác nhằm tháo gỡ những khó khăn, tối đa hoá hiệu quả của các chương trình đầu tư vào năng lượng gió là nhân tố quan trọng, để giải quyết một cách hiệu quả những thách thức trên.

Chính phủ Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư vào các chương trình quốc gia, xác định và thực thi các chiến lược, kế hoạch và chính sách khuyến khích việc sản xuất và phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng gió. Việc này nhằm tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư nhiều hơn vào năng lượng gió.

Ông Tú cho rằng, phía cộng đồng doanh nghiệp cũng cần chủ động, tích cực đề xuất những sáng kiến của mình, chung tay với Chính phủ cả về mặt kỹ thuật, sáng tạo và đầu tư nguồn tài chính để phát triển bền vững nguồn năng lượng quan trọng này.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động