RSS Feed for Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong - Những lợi thế quan trọng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 05:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong - Những lợi thế quan trọng

 - Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong, công suất 1.000 MW, đã được tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương cho phép Liên danh (Zarubezhneft JSC và DEME Concessions), thực hiện các thủ tục cần thiết báo cáo Bộ Công Thương trình Chính phủ để đưa vào Quy hoạch điện VIII.


Tại sao Việt Nam nên phát triển điện gió ngoài khơi?

Tổng quan thống nhất về giá trị tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam
 

Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong, công suất 1.000 MW, tại tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Các nhà đầu tư là Công ty DEME Concessions Wind (Bỉ) và Công ty Cổ phần Zarubezhneft (Liên bang Nga), cùng các công ty thành viên là Công ty DEME Offshore và Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, đã ký Biên bản ghi nhớ để phát triển dự án (ngày 27/4/2021, tại Hà Nội).

Theo biên bản ghi nhớ, dự kiến, giai đoạn đầu (công suất 600 MW) sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2026 và giai đoạn hai (công suất 400 MW) vào năm 2030.

Ông S.I. Kudryashov - Tổng giám đốc Công ty CP Zarubezhneft cho biết: “Sự hỗ trợ của Nhà nước từ Chính phủ Liên bang Nga, cùng với kinh nghiệm của Công ty CP Zarubezhneft tại Việt Nam, khả năng tham gia độc quyền của Liên danh Vietsovpetro và DEME Offshore, cũng như kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật và đội tàu tiên tiến của DEME, chắc chắn sẽ mang lại cho dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong những triển vọng tốt nhất để thực hiện thành công và hiệu quả”.

Còn theo ông Alain Bernard - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Deme Concessions Wind NV: “Các thành viên của Liên danh dự án Vĩnh Phong cùng với đông đảo các chuyên gia Việt Nam và quốc tế tin tưởng rằng dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong nên được xem xét là dự án trang trại điện gió ưu tiên trong Quy hoạch điện VIII và đây có thể là dự án điện gió ngoài khơi được hoàn thành đầu tiên ở Việt Nam”.

 Dự án điện gió Vĩnh Phong do Liên danh Zarubezhneft JSC và DEME Concessions làm chủ đầu tư.

Trong khi năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, chắc chắn là một lĩnh vực mới đầy hứa hẹn và có sức hấp dẫn lớn đối với cả nhà đầu tư Việt Nam và quốc tế, các đối tác của liên danh nhận thấy việc thực hiện thành công các dự án điện gió ngoài khơi có quy mô lớn là vấn đề còn mới mẻ đối với Việt Nam, đòi hỏi các nhà đầu tư và các nhà phát triển phải tuân thủ nhiều tiêu chí nghiêm ngặt. Những tiêu chí này gồm các thành tựu đã được chứng minh về kinh nghiệm xây dựng ngoài khơi, chuyên môn kỹ thuật và cơ sở vật chất để thực hiện các dự án hàng hải có quy mô lớn, kiến thức về tua bin/nền móng mới nhất và các công nghệ khác, các chuyên gia có tay nghề cao, tình hình tài chính vững chắc và các thành tích trong việc đầu tư các dự án ngoài khơi quy mô lớn.

Tổ hợp Liên danh Vĩnh Phong là hiện thân của tất cả các yếu tố cần thiết để thực hiện thành công dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong, dự án có thể hỗ trợ Việt Nam khi đất nước bắt tay vào hành trình phát triển lĩnh vực công nghiệp mới này, phù hợp với Quy hoạch điện VIII (QHĐ VIII). Dự án có thể được hưởng lợi từ sự hiện diện của các đối tác địa phương có tiềm lực và đáng tin cậy, đồng thời các đối tác cũng sẽ tìm cách tạo ra và mở rộng chuỗi cung ứng địa phương.

Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư 72.900 tỷ đồng, dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án không chỉ cung cấp hàng tỷ kWh điện cho Hệ thống điện Quốc gia mà còn đóng góp nguồn thu cho ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng. Đồng thời dự án tạo ra khoảng 2.500 việc làm trong suốt quá trình xây dựng, trong đó có 2.000 việc làm cho giai đoạn vận hành và 500 việc làm cho giai đoạn kết thúc và di dời dự án.

Theo đánh giá, với quy mô tối ưu của dự án điện gió Vĩnh Phong, cùng với sự triển khai linh hoạt trong hai giai đoạn (600 MW và 400 MW), đồng thời được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư nước ngoài đáng tin cậy và giàu kinh nghiệm, có đủ năng lực tài chính, chuyên môn công nghệ và kinh nghiệm xây dựng cần thiết, cũng như sự tham gia của hai nhà đầu tư có kinh nghiệm và trình độ cao là nhà thầu có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực ngoài khơi - Vietsovpetro và nhà thầu điện gió ngoài khơi hàng đầu - DEME Offshore, sẽ đảm bảo dự án khả thi, mà sẽ đóng vai trò là đầu tàu cho sự khởi đầu mạnh mẽ của toàn bộ ngành năng lượng ngoài khơi mới ở Việt Nam.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Zarubezhneft là một doanh nghiệp nhà nước, đã và đang thực hiện thành công nhiều dự án ngoài khơi trong lĩnh vực dầu khí tại Việt Nam từ năm 1981 và có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án dầu khí quốc tế trên toàn thế giới.

Công ty có mối quan hệ lâu dài đáng tin cậy với các công ty dầu khí hàng đầu của Nga và thế giới. Trong nhiều năm qua, việc phát triển các dự án ngoài khơi là lĩnh vực năng lực chuyên môn chính của Zarubezhneft ở nhiều quốc gia và cũng là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của Zarubezhneft. Dựa trên kinh nghiệm này cùng với việc đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh của mình, Công ty hiện đang tham gia vào việc phát triển năng lượng tái tạo, và trọng tâm là các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất chính của Công ty tại Việt Nam là Liên doanh Vietsovpetro, trong đó Zarubezhneft sở hữu 49% cổ phần của Liên danh và Petrovietnam sở hữu phần còn lại. Hiện tại, Liên danh sở hữu một trong những cơ sở hạ tầng ven biển tốt nhất ở Đông Nam Á để xây dựng và lắp đặt các giàn khoan ngoài khơi. Sự sẵn có của một cơ sở sản xuất này để xây dựng và vận hành các trang trại gió ngoài khơi, cùng với đội tàu chuyên dụng đẳng cấp thế giới của DEME Offshore và kinh nghiệm dày dặn trong việc lắp đặt và xây dựng các trang trại gió ngoài khơi, là các yếu tố thuận lợi để dự án của Liên danh Vĩnh Phong hoàn toàn khả thi.

Còn Tập đoàn DEME, với hơn 140 năm kinh nghiệm trong ngành kỹ thuật hàng hải và dịch vụ ngoài khơi, là nhà thầu thi công hàng đầu các trang điện gió trên thế giới.

Cụ thể, công ty con là DEME Offshore đã lắp đặt hơn 75 trang trại điện gió ngoài khơi, chiếm 30% tổng số móng ngoài khơi và 40% tổng số tuabin gió trên toàn thế giới. Công ty DEME Concessions Wind thành lập vào năm 2014 là một công ty con của Tập đoàn DEME là người kết nối các nhóm đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi. DEME Concessions Wind là một cổ đông tích cực trong danh mục đầu tư đa dạng của các dự án gió ngoài khơi châu Âu với công suất hơn 1,5 GW, từ các dự án đang trong giai đoạn phát triển đến các dự án giai đoạn vận hành.

Ngoài ra, về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nạo vét, Tập đoàn DEME đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 và hiểu biết về các thủ tục cụ thể để thực hiện các dự án ngoài khơi tại Việt Nam.

Ngoài kinh nghiệm trong nước và quốc tế, Liên danh dự án Vĩnh Phong còn có một lợi thế quan trọng khác chính là chủ đầu tư dự án với tiềm lực tài chính vững mạnh và uy tín tài chính hoàn hảo đã được gây dựng qua nhiều năm hợp tác với các tổ chức tín dụng lớn. Năng lực này cho phép Liên danh dự án Vĩnh Phong tin tưởng chắc chắn vào nguồn tài chính đầy đủ và bố trí kịp thời cho việc triển khai dự án./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động