RSS Feed for Cực quang Borealis chiếu sáng Vương quốc Anh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cực quang Borealis chiếu sáng Vương quốc Anh

 - Cực quang Borealis, còn được biết đến với cái tên "Ánh sáng phương Bắc" đã tạo ra những khung cảnh đẹp kỳ vĩ hiếm có tại nhiều nơi thuộc Vương quốc Anh, từ Scotland phía bắc tới Essex và Gloucestershire phía nam.

Ánh sáng cũng được nhìn thấy rõ tại Orkney, Norfolk và miền nam xứ Wales.
 

Sự thể hiện đầy màu sắc này được tạo ra bởi các hạt mang điện tích từ gió Mặt trời tương tác với bầu khí quyển Trái đất, tạo ra những khung cảnh tuyệt vời như tại Tượng đài kỷ niệm chiến tranh Stonehaven, Aberdeenshire trên đây.

Mark Thompson, người dẫn chương trình trực tiếp Stargazing của đài BBC cho biết anh không thể nghĩ rằng cực quang có thể đẹp như thế trên bầu trời của Wick tại hạt Caithness.

Cực quang hình thành khi gió Mặt Trời thổi các hạt mang điện tích từ Mặt Trời tới Trái Đất. “Chúng mất 2-3 ngày để đến nơi, và khi đến nơi chúng khiến các nguyên tử khí ga trên bầu trời phát sáng."

"3-4 ngày trước, Mặt Trời đã phát ra rất nhiều năng lượng, và nguồn năng lượng đó đã tới được Trái Đất. Cực quang xuất hiện hay không đều phụ thuộc vào việc Mặt Trời có hoạt động tích cực hay không."  Bức ảnh dưới đây được chụp tại Gloucestershire

Thông thường, các hạt mang điện thường bị hút về Bắc Cực nhưng nếu chúng tới với số lượng đông đảo, chúng sẽ đi xa hơn xuống dưới xích đạo và tạo ra cực quang xa hơn về phía nam, giống như ở đây, Foxley

"Thật là may mắn. Lần cuối tôi nhìn thấy khung cảnh tuyệt vời này chắc cũng phải cách đây 20 năm rồi”, Thompson chia sẻ.

 

 

 

 

MAI NGUYỄN (VIETNAM+)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động