RSS Feed for Các dự án năng lượng tái tạo của Trungnam Group có thêm nguồn vốn từ quốc tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các dự án năng lượng tái tạo của Trungnam Group có thêm nguồn vốn từ quốc tế

 - Ngày 14/5/2021, Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam (TNWP) - thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Hitachi Sustainable Energy (Hitachi SE), thuộc Tập đoàn Hitachi. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo của Hitachi SE tại thị trường Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến mới trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài trong việc thực hiện các dự án năng lượng tái tạo của Trungnam Group.


Khánh thành Nhà máy điện gió Trung Nam

Khánh thành TBA 500kV và đường dây kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam

Nhận định bước đầu về định hướng phát triển điện tái tạo Trung Nam


Với mục tiêu chính là thực hiện và vận hành các dự án năng lượng gió, TNWP đầu tư thực hiện Dự án Nhà máy điện gió Trung Nam, tổng số vốn đầu tư tương đương 4.000 tỷ đồng, có công suất 151,95 MW, thời gian khai thác 2.785 giờ/năm, sản lượng dự kiến 432.000.000 kWh/năm. Nhà máy điện gió Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm. Dự án được chia làm 3 giai đoạn:


Khác với phát triển dự án điện mặt trời, quá trình và qui trình phát triển các dự án điện gió phức tạp hơn do chi phí đầu tư lớn, tốn kém thời gian vận chuyển, lắp đặt thiết bi, chưa kể nguồn cung thiết bị cũng khó khăn hơn trong bối cảnh của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, với bản lĩnh và kinh nghiệm của một Tập đoàn năng lượng hàng đầu, Trungnam Group đã vượt qua các thách thức đó và hoàn thành giai đoạn 3 của dự án.

Bên cạnh đó, Trungnam Group cũng đã phối hợp với các đối tác có năng lực và chuyên môn hàng đầu thế giới như Enercon, Sany… trong đó, các tua bin của dự án được cung cấp bởi Công ty Enercon (Cộng hòa liên bang Đức) có công nghệ không hộp số với ưu điểm có thể hoạt động với tốc độ gió thấp từ 2 - 2,5 m/s, khả năng đón gió có vận tốc trung bình 7,1 m/s, cao hơn so với giai đoạn 1 là 6,5 m/s. Đây là loại tua bin trên đất liền có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Với việc lựa chọn thiết bị tiên tiến này, các chỉ tiêu về diện tích chiếm đất giảm xuống chỉ còn 0,14 ha/MW (so với suất sử dụng đất quy định không quá 0,35 ha/MW) góp phần đáng kể trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia. 

Thông qua việc ký kết này, Hitachi SE sẽ sở hữu 35,1% cổ phần Nhà máy điện gió Trung Nam, từ đó TNG và Hitachi trở thành đối tác chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển của cả hai bên.

Với việc sở hữu 64,9% cổ phần TNG sẽ tiếp tục giữ vai trò quyết định trong điều hành và định hướng phát triển của dự án điện gió. Sự kiện này cho thấy Hitachi đánh giá cao về chất lượng của Dự án điện gió mà TNG thực hiện, đồng thời nhìn thấy được tiềm năng phát triển hiệu quả quả lâu dài của dự án trong tương lai. Đồng thời, TNG sẽ có thêm nguồn kinh phí bổ sung từ đối tác, tăng nguồn vốn tự chủ để tiếp tục thực hiện các dự án năng lượng tái tạo theo mục tiêu đề ra.

Thời gian qua, Trungnam Group đã đưa vào vận hành 2 dự án điện mặt trời tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận và tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, với tổng công suất trên 360 MW, cùng với dự án điện gió tại huyện Thuận Bắc có tổng công suất trên 151,95 MW.

Thêm vào đó, năm 2020, Trungnam Group trở thành nhà đầu tư tư nhân đầu tiên của Việt Nam xây dựng và đưa Trạm biến áp và đường dây 220/500 kV kết hợp Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW đi vào hoạt động thành công.

Trungnam Group hiện đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án năng lượng nhằm đạt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đưa thêm 10 GW hòa lưới hệ thống điện quốc gia.

Cụ thể, Trungnam Group đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như: Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận…

Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và xã hội trên 6%, nhu cầu năng lượng trong nước cũng tăng trưởng mạnh khoảng 9 - 10% mỗi năm. Việt Nam đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo không chỉ để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mà còn để giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng sạch, góp phần phát triển bền vững trong tương lai. Việt Nam là quốc gia có nguồn tài nguyên gió phong phú trong khu vực Đông Nam Á, đã đặt ra mục tiêu sản xuất điện từ nguồn năng lượng gió lên 11,8 GW vào năm 2030. 

Hiện tại, Hitachi SE cùng với các công ty thành viên đang vận hành 30 công ty điện gió tại Nhật Bản (tổng công suất lắp đặt là 248 MW) và thông qua các hoạt động này, Hitachi SE hợp tác với cộng đồng địa phương nỗ lực cung cấp một phần năng lượng để thúc đẩy ngành nông nghiệp theo thỏa thuận hợp tác.

Với khoản đầu tư đầu tiên này tại Việt Nam, Hitachi SE mong muốn thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược với Trungnam Group trong việc phát triển các dự án điện gió mới cũng như phát triển ngành năng lượng tái tạo nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững về kinh tế và xã hội của Việt Nam.

Tập đoàn Hitachi Capital định vị lĩnh vực môi trường, năng lượng là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh doanh năng lượng tái tạo, đồng thời giải quyết các vấn đề an sinh xã hội mà các công ty và cộng đồng địa phương phải đối mặt.

Vào tháng 12/2020, Hitachi Capital tham gia đầu tư, thực hiện dự án năng lượng mặt trời tại Thái Lan. Ngoài ra, Tập đoàn Hitachi Capital sẽ tiếp tục tạo ra và cung cấp các giá trị mới dựa trên SDGs để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của xã hội và khách hàng, với tư cách là “Công ty tạo ra các giá trị xã hội”.

Một số hình ảnh ký kết:

 


PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động