RSS Feed for Mỹ sẽ tăng thuế các mô đun năng lượng mặt trời Trung Quốc | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mỹ sẽ tăng thuế các mô đun năng lượng mặt trời Trung Quốc

 - Cơ quan Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo sẽ áp đặt khoản thuế chống bán phá giá (CVD) đối với các mô đun năng lượng mặt trời được Trung Quốc sản xuất, nhằm bù đắp khoản thất thu vào năm 2012.

>> Mỹ công bố kế hoạch phát triển năng lượng Mặt Trời
>> Phát triển năng lượng tái tạo: "Trung Quốc sẽ vượt châu Âu"

"Khoản thuế này không chỉ ảnh hưởng các nhà sản xuất của Trung Quốc, mà còn ngăn cản sự cạnh tranh năng lượng mặt trời tại Mỹ, khi giá phát điện có thể sẽ tăng..."

Năm 2012, DOC bắt đầu áp đặt các khoản thuế đối với các tấm pin và các khối năng lượng mặt trời do Trung Quốc tạo ra. Nhằm tránh các khoản thuế, các nhà sản xuất đã trực tiếp chuyển sang sản xuất các tấm pin ở Đài Loan, nhưng vẫn tiếp tục sản xuất các mô đun ở Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ (ITC) dự kiến đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 18/8. Sau tuyên bố này, ITC sẽ có quyết định cuối cùng vào khoảng 3/10. Nếu 2 cơ quan này cùng quyết định thì CVD sẽ được thông qua.

Tuy nhiên, Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Mỹ (SEIA) đã lên tiếng phản phản đối kế hoạch này. Họ cho rằng, các khoản thuế sẽ làm chậm lại việc tiếp nhận năng lượng mặt trời tại Mỹ, bằng cách tăng giá năng lượng mặt trời đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp của Mỹ.

SEIA cho biết, cần có các cuộc đối thoại giữa SolarWorld và các nhà sản xuất năng lượng mặt trời Trung Quốc để có thể khởi động lại các cuộc đàm phán ở cấp chính phủ.

“Đây là lúc để thực hiện nghiêm túc việc giải quyết các bất đồng đang diễn ra, trước khi các thiệt hại có thể xảy ra cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ”- SEIA cho hay.

Không hài lòng với thông tin này, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: những quy định mới này sẽ không thể giải quyết được vấn đề của ngành công nghiệp năng lượng Mỹ. Khoản thuế áp đặt lên Wuxi Suntech là hoàn toàn bất bình đẳng khi nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào của Chính phủ Trung Quốc.

Một số công ty sản xuất năng lượng mặt trời của Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối gay gắt quyết định kể trên.

Trả lời trên Bloomberg, Giám đốc điều hành Wuxi Suntech - ông Eric Luo cho hay: Trong khi Suntech có chung mối lo ngại với Mỹ về việc rớt giá trong ngành công nghiệp này thì các bất đồng thương mại đang góp phần làm cho vấn đề trở nên lớn hơn.

Trong khi đó, Công ty Trina Solar bày tỏ: những cáo buộc này không có căn cứ và khoản thuế này không chỉ ảnh hưởng các nhà sản xuất của Trung Quốc, mà còn ngăn cản sự cạnh tranh năng lượng mặt trời tại Mỹ, khi giá phát điện có thể sẽ tăng.

Một số công ty khác cho biết, họ đang tiến hành thương thảo với các luật sư về vấn đề này.

Trong khi đó, theo Bloomberg, Mỹ đang nghiên cứu riêng về cáo buộc cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc và Đài Loan đã bán hạ giá các sản phẩm năng lượng mặt trời. Việc điều chỉnh sơ bộ dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 25/7 tới đây.

TRÀ MY (Lược dịch)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động