RSS Feed for MIT công bố nghiên cứu về tiềm năng địa nhiệt cho phát triển năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

MIT công bố nghiên cứu về tiềm năng địa nhiệt cho phát triển năng lượng

 - Đứng trước nguy cơ nguồn năng lượng hóa thạch có hạn trên trái đất đang dần đi đến cạn kiệt, những nguồn năng lượng mới đã và đang dần được giới khoa học và con người quan tâm hơn. Đến nay, con người đã bắt đầu khai thác nguồn năng lượng mặt trời, nước & gió để sản xuất điện. Song song với quá trình này, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra 1 nguồn năng lượng dồi dào khác đó là tận dụng nguồn nhiệt năng của trái đất để sản xuất ra năng lượng tái tạo.

 


Nhà máy điện địa nhiệt của MIT tại US

Nhà máy điện địa nhiệt của MIT tại US

Theo nghiên cứu của hội đồng khoa học thuộc trường đại học MIT,  tại Mỹ nguồn năng lượng điện sản xuất từ địa nhiệt có thể đạt công suất lên đến 100.000 MW trong vòng 50 năm tới. Theo tính toán của các nhà khoa học, tính đến 2050, tổng năng lượng thu được từ hệ thống khai thác địa nhiệt là 200.000 exajoule ( 10^18 J ), gấp 2000 lần tổng năng lượng tiêu thụ ở Mỹ năm 2005.

Nhà máy điện địa nhiệt Puhagen - Philippine

Tại thời điểm hiện nay, giá xăng, dầu ngày càng tăng, việc bảo về môi trường cũng được chú trọng hơn, việc triển khai hệ thống khai thác năng lượng địa nhiệt trong lớp vỏ trái đất trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi các công nghệ về năng lượng mặt trời, phong điện phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết thì nguồn năng lượng này lại cực kỳ ổn định, có thể cung cấp điện 24/7 với sản lượng cao hơn các nhà máy nhiệt điện. Cơ sở vật chất cho các hệ thống khai thác địa nhiệt cũng rẻ hơn so với phong điện & năng lượng mặt trời, đồng thời nó không gây nguy hiểm cho cuộc sống của các loài động vật hoang dã.

Công nghệ này dựa vào việc nước được làm nóng ở sâu dưới lòng đất, tạo ra nguồn hơi nước làm quay tur-bin. Trong khi các nhà máy nhiệt điện xả vào không khí rất nhiều khói làm ô nhiễm môi trường thì chất thải của hệ thống địa nhiệt này chủ yếu là hơi nước. Mỹ là 1 nước có nhiều núi lửa, mạch nước nóng, do vậy nhà máy địa nhiệt là 1 lựa chọn khả thi để sản xuất điện năng.

Hiện nay, Mỹ và Ai-len đã lên kế hoạch xây dựng những nhà máy địa nhiệt lớn, xu hướng này đã lan sang Pháp & Đức. Phần lớn những trở ngại trong việc đẩy mạnh khai thác địa nhiệt là ở việc trang bị thêm cơ sở hạ tầng, chi phí sản xuất và việc chế tạo các máy bơm có khả năng xử lý khối lượng nước khổng lồ.

Hiện nay, chi phí sản xuất điện từ địa nhiệt vào khoảng từ 10 cent đến 1 đô la Mỹ / KW, phụ thuộc vào quy mô & địa hình khu vực khai thác, trong khi đó giá điện từ than đá là 6 cent/KW. Khoảng cách này sẽ ngày càng giảm bớt nhờ vào các chính sách can thiệp của chính phủ. 

Nếu xem xét đến tác hại của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch đến môi trường, các chi phí phải trả cho y tế và khắc phục thiên tai do biến đổi khí hậu thì việc sử dụng điện từ địa nhiệt lại rẻ hơn nhiều.

Nhà máy điện địa nhiệt

Trước tiềm năng phát triển mạnh mẽ của khai thác địa nhiệt trong vòng 40 năm tới, Google đã cam kết chi 11 triệu đô la Mỹ cho việc phát triển công nghệ. California và Nevada là nơi có nhiều tiềm năng phát triển nhà máy điện địa nhiệt trong tương lai gần.

Nguồn: Inhabitat

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động