RSS Feed for Ký hợp đồng dịch vụ Nhà máy điện hạt nhân Bushehr | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ký hợp đồng dịch vụ Nhà máy điện hạt nhân Bushehr

 - Công ty Rosenergoatom Concern - Công ty điện lực trực thuộc ROSATOM, vừa ký hợp đồng dịch vụ với nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran.

Công bố kết quả đấu thầu dự án điện hạt nhân Ruppur
Nga và Trung Quốc hợp tác điện hạt nhân

Ông Evgeny Romanov, Giám đốc Rosenergoatom Concern cho biết: Hợp đồng là một thỏa thuận dịch vụ kéo dài 5 năm. Nếu Iran phát triển năng lượng hạt nhân và xây dựng thêm các tổ máy, Evgeny Romanov sẽ chủ động thực hiện các cam kết. Hợp đồng dịch vụ này dành cho nhà máy điện hạt nhân Bushehr.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr.

Tổ máy 1 và 2 của Nhà máy điện hạt nhân Bushehr được đưa vào chạy thử năm 2007. Đây là trường hợp độc nhất vô nhị. Bởi công ty Kraftwerk Union AG của Đức bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân này vào năm 1974. Tuy nhiên vào năm 1980, Chính phủ Đức đã đáp lại kêu gọi trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran khiến cho quá trình thi công bị đình trệ.

Tháng 8 năm 1992, Chính phủ Nga và Iran đã ký thỏa thuận về xây dựng nhà máy điện hạt nhân, và vào tháng 1/1995, hợp đồng thi công tổ máy số 1 đã được ký kết.

Các chuyên gia Nga đã thành công trong việc tích hợp các thiết bị của Nga vào phần công trình xây dựng đã hoàn tất của Đức và tận dụng hiệu quả 12 nghìn tấn máy móc của Đức. Tổ máy 1 của nhà máy điện hạt nhân Bushehr được nối vào hệ thống điện lưới quốc gia tháng 9/2011. Theo dự kiến, điện năng của nhà máy sẽ được thương mại hóa vào năm 2015.

Vào tháng 11/2014, Nga và Iran đã ký hợp đồng xây dựng hai tổ máy mới tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr sử dụng công nghệ Nga. 2 tổ máy hiện đại này sẽ sử dụng lò phản ứng thế hệ III+ với công suất 1000 MW, và được trang bị các hệ thống an toàn cần thiết.

Trước đó, Rosenergoatom đã ký một hợp đồng dịch vụ với đối tác Trung Quốc về nhà máy hạt nhân Điền Loan. Theo hợp đồng, Rosenergoatom sẽ cung cấp dịch vụ bảo hành cho nhà máy điện hạt nhân Điền Loan. Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan được xây dựng dựa trên dự án cải tiến của Nga và được các chuyên gia nhận định là nhà máy điện hạt nhân an toàn nhất thế giới.

Công ty Rosenergoatom Concern là một trong những công ty điện lực lớn nhất của Nga và cũng đồng thời là công ty duy chất chịu trách nhiệm vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Hoạt động của công ty Rosenergoatom Concern gồm: vận hành nhà máy điện hạt nhân, quản lí dự án các nhà máy đang thi công, quản lý các cơ sở đang xây dựng. Ngoài ra, công ty còn có trung tâm khoa học công nghệ, trung tâm nghiên cứu các hoạt động phản ứng khẩn cấp của nhà máy điện hạt nhân, chi nhánh thiết kế dự án, và chi nhánh công ty công nghệ.

Rosenergoatom Concern OJSC kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất điện và nhiệt năng, vận hành lò phản ứng, cung cấp nguồn phóng xạ, lưu kho nguyên liệu và rác thải hạt nhân, phóng xạ với thủ tục theo quy định của Chính phủ Liên Bang.

Bằng cách áp dụng những kinh nghiệm quốc tế giá trị nhất, những hoạt động của Rosenergoatom đảm bảo rằng các nhà máy điện hạt nhân của Nga an toàn và đáng tin cậy. Theo Chiến lược Hành động 2030 của ROSATOM về mở rộng kinh doanh quốc tế ngành năng lượng và tăng cường xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao, công ty đã và đang tạo dựng sự hiện diện của mình bên ngoài nước Nga.

Công ty đã tham gia vào dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu (Thổ Nhĩ Kỳ). Sự hợp tác này dựa trên thỏa thuận thuận đầu tư với bên thứ 3 được kí kết giữa ROSATOM, Rosenergoatom và chủ dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu với tổng trị giá 21.9 tỉ rúp. Một chi nhánh của công ty chuyên trách về nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đã được thiết lập tại nước này để lựa chọn ban điều hành dự án và xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực.

Hiện nay, Rosenergoatom đã và đang có hoạt động và hợp tác tại các nước: Iran, Trung Quốc, Bulgari, Canada, Cộng Hòa Séc, Ấn Độ, Việt Nam và Bangladesh.

NGUYỄN DỊU (Nguồn: Irna.ir)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động