RSS Feed for Iran xúc tiến xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 18:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Iran xúc tiến xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân mới

 - Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) ngày 29/12 thông báo, Chính phủ Iran đã bắt đầu xúc tiết việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới tại tỉnh Bushehr miền Nam nước này.

Năm 2017, UAE sẽ vận hành lò phản ứng điện hạt nhân đầu tiên

Lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Bushehr, cách thủ đô Tehran, Iran 1200km về phía nam. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát ngôn viên của AEOI Behrouz Kamalvandi nêu rõ: "Chúng tôi đã bước vào giai đoạn quyết định trong việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân dựa trên các hợp đồng đã được ký kết giữa Tehran và Moscow hồi tháng Ba vừa qua."

Ông Kamalvandi cho biết chuyến thăm gần đây của ông tới Nga là để hoàn tất các thủ tục pháp lý, thương mại và kỹ thuật của các thỏa thuận liên quan với đối tác Nga - tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom.

Ông Kamalvandi nhấn mạnh "Chúng tôi tin rằng có thể ký một thỏa thuận và bản ghi nhớ cũng như các hợp đồng phụ khác trong vài tháng tới và sẽ bắt đầu giai đoạn xây dựng trong năm nay."

Tháng Ba vừa qua, tập đoàn năng lượng nhà nước Rosatom của Nga và AEOI đã đạt được thỏa thuận xây dựng thêm ít nhất hai nhà máy điện hạt nhân tại Bushehr.

Theo ông Kamalvandi, đây là một phần của thỏa thuận được ký kết năm 1992 giữa Tehran và Moscow nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển điện hạt nhân. 

Trong khuôn khổ thỏa thuận này, Iran đã ký hợp đồng với Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân Bushehr vào năm 1995 và nhà máy này đã đạt công suất tối đa vào tháng 8/2012.

Theo thỏa thuận giữa Rosatom và AEOI, các nhà máy mới sẽ được xây dựng bên cạnh các cơ sở đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Bushehr và mỗi nhà máy sẽ có công suất ít nhất 1.000 MW điện.

Kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới ở Bushehr đã được Giám đốc AEOI Ali Akbar Salehi công bố hồi tháng Chín vừa qua. 

Ông Salehi còn tiết lộ Iran đang đàm phán với Nga để xây các nhà máy điện hạt nhân mới với sản lượng lên tới 4.000 MW.

Nga luôn là một đối tác rất quan trọng trong chính sách phát triển các nhà máy điện hạt nhân của Iran, trong bối cảnh các nước phương Tây đứng đầu là Mỹ thường xuyên áp đặt các lệnh cấm vận đối với Tehran vì lo ngại chương trình hạt nhân của nước này là nhằm mục đích quân sự.

Nguồn: TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động