RSS Feed for IAEA sẵn sàng giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

IAEA sẵn sàng giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực

 - Theo Cục Năng lượng Nguyên tử, trong khuôn khổ dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử vừa tổ chức đợt làm việc với Đoàn chuyên gia IAEA và tổ chức Hội thảo “Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân”. Tại đây, IAEA khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng kế hoạch tích hợp phát triển nguồn nhân lực cho điện hạt nhân.

>> Nâng cao nhận thức của người dân về phát triển điện hạt nhân
>> Xây dựng chính sách cho người lao động ngành điện hạt nhân

>> Ban hành chính sách di dân Dự án điện hạt nhân NinhThuận

Chiến lược và kế hoạch quốc gia phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 7 nhiệm vụ quan trọng mà Việt Nam cần tập trung thực hiện theo khuyến cáo của Đoàn công tác IAEA đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIR) vào tháng 12/2012.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của IAEA thông qua một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, trong đó có vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Thông qua Hội thảo lần này, Việt Nam mong muốn học hỏi được những bài học kinh nghiệm của IAEA về vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân cùng những kiến nghị, đề xuất về giáo dục, đào tạo và kế hoạch tích hợp phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, góp phần thực hiện thành công Đề án Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1558/QĐ-TTg, ngày 18/8/2010.

IAEA bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cũng như đưa ra những nhận xét, khuyến cáo cho Dự thảo Kế hoạch tích hợp phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân của Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các bài trình bày của các chuyên gia IAEA về kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho điện hạt nhân đối với các quốc gia mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân; báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tình hình triển khai Đề án Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; báo cáo của các cơ quan thuộc Bộ KH&CN về hiện trạng, nhu cầu và kế hoạch đào tạo chuyên gia quản lý, pháp quy, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu và triển khai; báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về hiện trạng, nhu cầu và kế hoạch đào tạo nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; và các báo cáo của các trường Đại học về kế hoạch tham gia đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Các chuyên gia IAEA và Việt Nam đã dành 1 ngày để thảo luận và đưa ra các góp ý, khuyến cáo cho việc hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch tích hợp phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu và đáp ứng yêu cầu trong các giai đoạn của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

7 lĩnh vực trọng tâm theo khuyến cáo của Đoàn công tác đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp tháng 12/2012 (INIR 2012):

- Văn bản pháp quy liên quan, đặc biệt là Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008 cần được sớm sứa đổi và ban hành.

- Tăng cường khuôn khổ pháp quy.

- Đẩy mạnh và tích hợp các kế hoạch phát triển nguồn nhân lực;

- Cải thiện các hệ thống quản lý.

- Giải quyết các vấn đề vốn và tài chính.

- Xây dựng chính sách và chiến lược quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ.

- Hoàn thiện và phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố hạt nhân và bức xạ quốc gia.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?
"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động