RSS Feed for Fennovoima muốn đầu tư nhà máy điện hạt nhân với Rosatom | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 01:02
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Fennovoima muốn đầu tư nhà máy điện hạt nhân với Rosatom

 - Công ty điện hạt nhân Phần Lan Fennovoima vừa đàm phán với Rosatom Overseas (chi nhánh của Rosatom) về việc cùng tham gia đầu tư một nhà máy điện hạt nhân tại Pyhajoki. Hiện Fennovoima đang bắt đầu đệ trình kế hoạch này với các cổ đông của mình. Nếu được chấp thuận thì theo tiến độ nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất điện vào năm 2024.

>> Công nghệ mới của Rosatom ứng dụng thành công tại Ấn Độ
>> Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử
>> Nga ứng dụng phương pháp "trẻ hóa" nhà máy điện hạt nhân
>> Tập đoàn Rosatom giới thiệu về công nghệ Multi-D
>> Thông điệp từ Hội nghị 'Năng lượng hạt nhân thế kỷ 21'
>> Nga tiếp tục phát triển điện hạt nhân với công nghệ an toàn nhất

 

Theo đề xuất của Rosatom với Fennovoima, lò phản ứng hạt nhân được xây dựng có công nghệ làm nguội bằng nước nén AES-2006, và phù hợp với các yêu cầu của IAEA và EU.

LÊ MỸ

Fennovoima dự kiến cuối tháng 10 tới, khoảng 60 cổ đông của Công ty sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất trên. Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt của Fennovoima với Rosatom là ký được hợp đồng cung cấp cho Hanhikivi (một nhà máy điện của Fennovoima) vào cuối năm nay. Đồng thời, Fennovoima sẽ thống nhất dựa trên kế hoạch chi tiết, thu xếp tài chính và 34% quyền sở hữu của Rosatom tại dự án này.

Fennovoima dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Pyhajoki, nằm ​​ở phía Bắc Ostrobothnia, địa điểm đã được chọn vào năm 2011, sau nhiều năm nghiên cứu. Từ năm 2008, Fennovoima đã tiến hành các cuộc thăm dò dư luận tại Pyhajoki và khu vực xung quanh. Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất được thực hiện vào tháng 8 vừa qua cho thấy, có khoảng 67% người dân tại Pyhajoki ủng hộ dự án này.

Theo đề xuất của Rosatom với Fennovoima, lò phản ứng hạt nhân được xây dựng có công nghệ làm nguội bằng nước nén AES-2006, và phù hợp với các yêu cầu của IAEA và EU. Tuy nhiên thiết kế cũng sẽ được điều chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn an toàn quốc gia tại Phần Lan. Ở Phần Lan, hiện có hai nhà máy VVER-440 tại Loviisa đã vận hành an toàn trong nhiều thập kỷ nay.

Fennovoima là công ty thuộc sở hữu của một nhóm các công ty tại Phần Lan. Đây cũng là một hình thức hợp tác sản xuất điện phục vụ cho nhu cầu của các cổ đông, với chi phí sản xuất tương ứng với phần sở hữu.

Rosatom Overseas JSC, công ty con của Tổng công ty Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Rosatom. Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà máy điện hạt nhân, mở rộng phạm vi toàn cầu các công nghệ Rosatom (bao gồm lĩnh vực công nghệ năng lượng thông thường, năng lượng thay thế và công nghệ bức xạ). Bên cạnh đó công ty còn phát triển một mạng lưới văn phòng marketing Rosatom rộng khắp trên toàn cầu.

Rosatom là tập hợp của hơn 250 doanh nghiệp và các tổ chức khoa học, bao gồm tất cả các công ty hạt nhân dân sự Nga, cùng các tổ chức nghiên cứu. Rosatom nắm giữ vị trí hàng đầu trong thị trường toàn cầu về công nghệ hạt nhân. Hiện nay, Rosatom đang xây dựng 28 dự án nhà máy điện hạt nhân, trong đó có 19 nhà máy nằm ngoài lãnh thổ quốc gia Nga.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Mỹ tấn công Syria vì "đại cục" hay "sĩ diện"?
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động