RSS Feed for Đông Á, Đông Nam Á sẽ chịu thảm họa hạt nhân nếu xảy ra sóng thần | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 14:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đông Á, Đông Nam Á sẽ chịu thảm họa hạt nhân nếu xảy ra sóng thần

 - Theo các nhà nghiên cứu châu Âu, nếu sóng thần xuất hiện, 74 lò phản ứng thuộc 23 nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới, trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á có nguy cơ trở thành hiểm họa với nhân loại. Vì đây là những vùng đất có nguy cơ cao nhất hứng chịu thảm họa hạt nhân nếu xảy ra sóng thần, bởi đây là khu vực đang bùng nổ tình trạng xây dựng các cơ sở hạt nhân mới. Điển hình như Trung Quốc, quốc gia này đang cho triển khai xây dựng 27 lò phản ứng hạt nhân mới trên tổng số 64 lò trên toàn thế giới.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong thảm họa động đất sóng thần.

Vào hồi tháng 3/2011, trận động đất mạnh 9 độ richter kích hoạt đợt sóng thần mạnh khủng khiếp đã tàn phá toàn bộ khu vực phía đông bắc của Nhật Bản, đồng thời gây ra thảm họa rò rỉ phóng xạ nguy hiểm do một lò phản ứng thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tan chảy.

Kể từ đó, các nhà nghiên cứu châu Âu đã bắt tay vào nghiên cứu và đánh giá mức độ an toàn của các lò phản ứng trên toàn thế giới.

Kết quả cho thấy, Fukushima không phải là nhà máy điện hạt nhân duy nhất đối mặt với hiểm họa sóng thần mà có tới 22 nhà máy hạt nhân khác trên khắp thế giới cũng có khả năng chịu thiệt hại tương tự. Trong đó, phần lớn các nhà máy này đều nằm trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

23 cơ sở sản xuất điện hạt nhân (bao gồm nhà máy Fukushima) là nơi tập trung của 74 lò phản ứng hạt nhân. Trong đó, 13 nhà máy đang được vận hành, 10 nhà máy khác đang trong giai đoạn hoàn thiện hoặc mở rộng xây thêm các lò phản ứng mới.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Đông Á và Đông Nam Á là những vùng đất có nguy cơ cao nhất hứng chịu thảm họa hạt nhân nếu xảy ra sóng thần, bởi đây là khu vực đang bùng nổ tình trạng xây dựng các cơ sở hạt nhân mới. Điển hình như Trung Quốc, quốc gia này đang cho triển khai xây dựng 27 lò phản ứng hạt nhân mới trên tổng số 64 lò trên toàn thế giới.

Điều đáng nói là 19/27 lò phản ứng của Trung Quốc trong đó có 2 lò được xây dựng tại Đài Loan, được xác định nằm trên khu vực nguy hiểm đối mặt với sóng thần.

Trong khi đó tại Nhật Bản, 7 nhà máy với 1 nhà máy đang trong giai đoạn xây dựng cũng được xác định nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của sóng thần. Hiện tại, Hàn Quốc đang cho mở rộng 2 nhà máy điện hạt nhân nằm trên vùng nguy hiểm.

Kết quả điều tra của các nhà nghiên cứu châu Âu được đăng tải trên tờ Natural Hazards nhằm hối thúc các quan chức ngành năng lượng tại những quốc gia có nguy cơ đối mặt với thảm họa hạt nhân dưới tác động của sóng thần, cần nhanh chóng đề ra những biện pháp cần thiết để ngăn chặn hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai.

“Vị trí xây dựng các nhà máy điện hạt nhân không chỉ mang tầm quan trọng với nước sở hữu nhà máy đó mà còn liên quan mật thiết với những khu vực mà chất phóng xạ có thể bay tới nếu không may xảy ra thảm họa hạt nhân”, nhà nghiên cứu Rodríguez-Vidal thuộc Đại học Huelva (Tây Ban Nha) chia sẻ.

Theo: infonet

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động