RSS Feed for Việt Nam và Slovakia ký hợp tác về điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:09
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam và Slovakia ký hợp tác về điện hạt nhân

 - Ngày 4/11, tại Hà Nội, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ KH&CN) và Viện Nghiên cứu các nhà máy điện hạt nhân của Cộng hòa Slovakia (VUJE) đã ký kết chương trình hợp tác về năng lượng nguyên tử.

Westinghouse hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia điện hạt nhân
Việt Nam tham khảo kinh nghiệm điện hạt nhân của Hungary
Vinatom và Lightbridge Hoa Kỳ ký thỏa thuận hợp tác
Slovakia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng

 

Theo thỏa thuận, các hoạt động hợp tác giữa hai bên sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính:

Thứ nhất: An toàn hạt nhân, bao gồm phân tích thủy nhiệt, lập báo cáo an toàn, quy trình vận hành, đánh giá an toàn định kỳ.

Thứ hai: Đánh giá các thành phần của nhà máy điện hạt nhân, bao gồm thiết kế, xây dựng quy trình, cung cấp thiết bị theo yêu cầu của cơ quan vận hành nhà máy điện và các cơ sở hạt nhân, cung cấp dịch vụ kiểm tra thiết bị, đánh giá lão hóa vật liệu…

Thứ ba: An toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ.

Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giữa Việt Nam và Cộng hòa Slovakia.

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam khẳng định, thỏa thuận này sẽ tăng cường hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan, giúp Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam phát triển năng lực nghiên cứu, triển khai và đào tạo đội ngũ cán bộ nghiên cứu, góp phần vào thành công trong chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam. Đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với Viện nghiên cứu về Nhà máy điện hạt nhân Cộng hòa Slovakia để đẩy mạnh nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và đặc biệt phát triển nguồn nhân lực trong tương lai của Viện.

Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VUJE, Peter Liska, mong muốn hợp tác, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Slovakia nói chung và của VUJE nói riêng để đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả của nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam trong tương lai.

“Với những kinh nghiệm từ các thế hệ nhà máy điện của Liên Xô cũ kết hợp với công nghệ hiện đại của Tây Âu, đây là cơ hội để Viện nghiên cứu về nhà máy điện hạt nhân Cộng hòa Slovakia hợp tác với Việt Nam khi Việt Nam bắt đầu xây dựng nhà máy điện nguyên tử”, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VUJE khẳng định.

Cộng hòa Slovakia bắt đầu xây dựng nhà máy điện đầu tiên từ năm 1958, cho đến nay Slovakia có 7 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động và đang tiếp tục xây dựng thêm hai nhà máy điện hạt nhân nữa.

Viện Nghiên cứu về Nhà máy điện hạt nhân Slovakia thành lập năm 1977, hiện là một cơ quan kỹ thuật thực hiện hầu hết các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, triển khai thực hiện, cung cấp thiết bị và đào tạo trong lĩnh vực điện hạt nhân của nước Cộng hòa Slovakia.

Ngoài ra, cơ quan này còn thực hiện các hoạt động liên quan đến việc chuẩn bị, xây dựng, vận hành và tháo dỡ các nhà máy điện hạt nhân. 

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động