RSS Feed for ‎Việt Nam-Nga ký ghi nhớ đào tạo nhân lực điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 20:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‎Việt Nam-Nga ký ghi nhớ đào tạo nhân lực điện hạt nhân

 - Ngày 2/6, tại Nga, trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghiệp Hạt nhân quốc tế - Atom Expo 2015, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Đào tạo nhân lực: Yếu tố cần cho phát triển điện hạt nhân
Hợp tác Việt-Nga: Hướng đến ngành năng lượng nguyên tử

Bản ghi nhớ được ký kết giữa Phó tổng Giám đốc ROSATOM, Vyacheslav Pershukov và Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn.

Văn bản này nhằm tiếp nối bản ghi nhớ được ký kết vào năm 2010 giữa ROSATOM và Bộ Khoa Học và Công nghệ Việt Nam.

Bản ghi nhớ này quy định về sự hỗ trợ toàn diện dành cho Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, với mục đích phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng hạt nhân, đặc biệt là đào tạo nhân sự tại Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ban, ngành, tổ chức liên quan trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân.

Văn bản này cũng đề cập đến việc đào tạo sinh viên đại học và sau đại học tại các trường đại học Nga. Mục tiêu chính của biên bản ghi nhớ là đào tạo nhân sự cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2015 - 2020.

Atom Expo là triển lãm và diễn đàn kinh doanh, là nơi tổ chức những buổi gặp và đàm phán giữa các công ty hàng đầu trong ngành năng lượng hạt nhân thế giới được tổ chức tại Moscow, LB Nga từ 1 - 3/6/2015. Atom Expo 2015 có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ 40 quốc gia.

Sự kiện chính của diễn đàn là phiên họp toàn thể với chủ đề: Điện hạt nhân là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Các đại biểu tham dự Atom Expo 2015 đã thảo luận những lợi thế của kỹ thuật điện hạt nhân, ảnh hưởng của điện hạt nhân tới phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia và những vấn đề phát sinh khi không tận dụng nguồn năng lượng này.

Phiên họp đặc biệt về chủ đề “Năng lượng nguyên tử tại các quốc gia BRICS” cũng được tổ chức.

Trong khuôn khổ diễn đàn, ROSATOM đã trình bày đề xuất về phát triển chương trình năng lượng quốc gia tại các nước nam Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi, Trung và Đông Âu, những nước này đã và đang hợp tác với Nga trong công nghiệp điện hạt nhân.

Tại Atom Expo 2015, triển lãm đã thu hút hơn 100 gian hàng đến từ các công ty đại diện cho nước Nga và nhiều nước trên thế giới.

Atom Expo 2015 là một trong những sự kiện thường niên quan trọng nhất của ngành công nghiệp hạt nhân. Qua nhiều năm, diễn đàn này đã trở thành kênh liên lạc đáng tin cậy cho đối thoại toàn cầu trong các vấn đề tối quan trọng về năng lượng hạt nhân và xu hướng phát triển của năng lượng hạt nhân. Đơn vị tổ chức diễn đàn là ROSATOM.

Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp hạt nhân đang được thực hiện trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ về đào tạo nhân lực giữa ROSATOM và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam được kí kết vào ngày 12/3/2010. Với ba lĩnh vực: Nâng cao kỹ năng chuyên môn và đào tạo chuyên sâu đối với các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; đào tạo sinh viên đại học và sau đại học; phát triển hợp tác liên đại học. Các chuyên gia Việt Nam được học tập, nâng cao kỹ năng của mình tại Viện Giáo dục và Đào tạo thường xuyên ROSATOM (Rosatom-CICE&T). Theo điều khoản hợp tác này 27 chuyên gia và nhà quản lý đầu ngành của chương trình năng lượng nguyên tử Việt Nam đã được đào tạo tại Viện CICE&T.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo đại học và sau đại học tại các trường đại học của Nga, 341 sinh viên đã đến học tập tại các cơ sở giáo dục quốc gia Nga từ 2010-2014. Các sinh viên này được đào tạo chuyên ngành "Nhà máy điện hạt nhân: Thiết kế, vận hành và kỹ thuật", cũng như chương trình sau đại học "Quản lý nhà máy điện hạt nhân”.

Theo kế hoạch, 80 sinh viên Việt Nam sẽ được nhận vào các trường đại học của Nga trong năm 2015. 60 trong số họ sẽ được gửi đến Đại học Liên bang Viễn Đông, và 20 sinh viên khác sẽ được ghi danh vào chương trình Thạc sĩ tại trường Đại học Bách khoa Tomsk (TPU). Tại thời điểm hiện tại, 60 trên 80 sinh viên đã đủ điều kiện để nhập cảnh và chuẩn bị các tài liệu cần thiết để nhập học. 20 sinh viên khác sẽ có kết quả tuyển chọn sớm.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động