RSS Feed for Tuyên truyền điện hạt nhân cần phải thực hiện một cách có hệ thống | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 07:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tuyên truyền điện hạt nhân cần phải thực hiện một cách có hệ thống

 - Để đạt được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, công tác thông tin tuyên truyền được xác định là hết sức quan trọng, cần phải tiến hành thường xuyên và có hệ thống.

Kinh nghiệm truyền thông về điện hạt nhân ở nước Nga
Chưa quyết địa điểm xây Trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân

PHAN THANH DŨNG

Toàn cảnh Hội thảo.

Ngày 13/5, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ KHoa học và Công nghệ) đã tổ chức Hội thảo Công tác thông tin tuyên truyền điện hạt nhân.

Mục đích của Hội thảo là nhằm trao đổi thông tin, kiến thức tuyên truyền điện hạt nhân cho các cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân tại các bộ, ngành, địa phương liên quan và phóng viên, biên tập viên một số cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương. Qua đó, góp phần hình thành đội ngũ cán bộ chuyên trách, được trang bị các kiến thức và nâng cao kỹ năng thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân phục vụ triển khai Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử (Bộ KHoa học và Công nghệ) phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao kết quả công tác thông tin tuyên truyền về điện hạt nhân tại Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, thông qua hội thảo này sẽ trang bị các kiến thức cơ bản, đồng thời nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ chuyên trách tại các bộ, ngành và phóng viên, biên tập viên trong nhiều giai đoạn khác nhau của chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Bà Đường Thị Minh Hiền Trưởng phòng TTBCXB, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Ninh Thuận.

Theo Bà Đường Thị Minh Hiền Trưởng phòng TTBCXB, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Ninh Thuận, để người dân hiểu rõ, nhận thức sâu sắc về điện hạt nhân ở Việt Nam, lợi ích kinh tế của Quốc gia nói chung, của tỉnh Ninh Thuận nói riêng... đồng thời, để đạt được sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân về dự án điện hạt nhân thì công tác tuyên truyền được tỉnh xác định là hết sức quan trọng.

Bà Đường Thị Minh Hiền khẳng định: trong thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân được các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh tích cực triển khai đồng bộ và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, theo Bà Đường Thị Minh Hiền, để tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong tỉnh về sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân, về công tác giải phóng mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống... là việc hết sức khó khăn. Do vậy, hoạt động thông tin tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng, cần phải tiến hành thường xuyên.

Theo TS. Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, vấn đề quan trọng nhất của công tác thông tin tuyên truyền là tập trung tuyên truyền về 19 vấn đề về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bao gồm: vị trí quốc; an toàn hạt nhân; quản lý; vốn và tài chính; hệ thống pháp lý; thanh sát; khuôn khổ pháp quy; an toàn bức xạ; lưới điện; phát triển nguồn nhan lực; sự tham gia của các bên liên quan; địa điểm và cơ sở phụ trợ; bảo vệ môi trường; ứng phó sự cố; an ninh; chất thải phóng xạ; chu trình nhiên liệu; sự tham gia của các ngành công nghiệp; mua sắm.

Khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền điện hạt nhân, ông Điền cho rằng, công tác này phải đi trước một bước để tạo được sự đồng thuận của công chúng ủng hộ phát triển dự án điện hạt nhân ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Phi Long - Phó Giám đốc Sở KH & CN tỉnh Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Phi Long - Phó Giám đốc Sở KH & CN tỉnh Ninh Thuận cũng khẳng định, công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, công tác này cần được tiến hành một cách hệ thống, thường xuyên, lâu dài để tạo ra nhận thức đúng đắn, sự đồng thuận của công chúng, xây dựng văn hóa an toàn góp phần đảm bảo sự thành công của chương trình phát triển điện hạt nhân; bảo đảm kịp thời, minh bạch, được tiến hành đồng bộ, phù hợp với tiến độ của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phi Long cũng cho biết một số khó khăn đối với công tác thông tin, tuyên truyền về ĐHN như: tiến độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận đã bị chậm lại và hiện tại vẫn chưa xác định được thời điểm khởi công xây dựng, xuất hiện những thông tin không chính thống nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân tại vùng dự án.

Bên cạnh đó, hiện nay, chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân trên địa bàn tỉnh chưa được thống nhất. Chưa hình thành được một cơ quan quản lý nhà nước thống nhất về lĩnh vực này để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đồng thời công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân Ninh Thuận chưa được quan tâm, do đó tỉnh Ninh Thuận gặp nhiều khó khăn khi triển khai nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Trong 2 ngày (13-14/5) diễn ra Hội thảo, các tham luận của các đại biểu đã tập trung vào các nội dung chính: Tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới; Một số nội dung cơ bản trong công tác phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân đến năm 2020 ở Việt Nam; Hợp tác quốc tế về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam; Các vấn đề pháp quy hạt nhân và xây dựng văn hóa an toàn ở Việt Nam; Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và hợp tác thông tin, tuyên truyền của Ban Quản lý Dự án; Công tác thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận; Thông tin công chúng về điện hạt nhân và quản lý thông tin trong trường hợp sự cố hạt nhân; Kinh nghiệm thực hiện công tác thông tin, truyền thông điện hạt nhân ở một số quốc gia…

Trong khuôn khổ Hội thảo, Cục Năng lượng Nguyên tử cũng tổ chức cho các đại biểu đến thăm quan Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động