RSS Feed for Thổ Nhĩ Kỳ khởi động dự án điện hạt nhân Akkuyu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thổ Nhĩ Kỳ khởi động dự án điện hạt nhân Akkuyu

 - Thổ Nhĩ Kỳ vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng móng thủy lực ngoài khơi (OHES) cho dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Kinh nghiệm xây nhà máy điện hạt nhân của ROSATOM

 

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ Taner Yildiz nói: “Ngày hôm nay sẽ đi vào lịch sử phát triển ngành công nghiệp hạt nhân Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty của Thổ Nhĩ Kỳ đã thắng thầu thiết kế và xây dựng công trình kỹ thuật thủy lợi ngoài khơi cho Nhà máy điện hạt nhân Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cho thấy các công ty của chúng ta đáp ứng được các yêu cầu đấu thầu để xây dựng và lắp đặt các công trình cho xây dựng nhà máy điện hạt nhân”

Thứ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tin tưởng rằng trong tương lai gần, các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đấu thầy xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài.

“Thật khó có thể tưởng tượng một nước phát triển mà không có năng lượng hạt nhân. Thổ Nhĩ Kỳ phải tiến tới đa dạng hóa hệ thống năng lượng. Nhà máy điện hạt nhân sẽ trở thành phần không thể thiếu của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi chắc chắn sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân và các nhà máy điện hoạt động bằng các nguồn năng lượng tái tạo, ông Taner Yildiz cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Taner Yildiz, nếu Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu hoạt động, sẽ đáp ứng nhu cầu điện cho Istanbul với dân số 15 triệu người..

Ông nói thêm rằng sự vận hành nhà máy điện hạt nhân sẽ không làm giảm lượng khách du lịch tới khu vực này. Những thành phố đông khách du lịch nhất thế giới là Paris, London, Madrid. Trong đó,thủ đô nước Pháp thu hút nhiều khác du lịch nhất. Tuy nhiên, trong vòng bán kính 55 km từ trung tâm thành phố có tới 7 nhà máy điện hạt nhân. Bởi vậy, chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng nhà máy điện hạt nhân không làm ảnh hưởng tới lượng khách du lịch.

Ông Taner Yildiz khẳng định, khi Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu được xây dựng và vận hành, nó sẽ là nhà máy hiện đại nhất xét về hệ thống an toàn.

Tổng Giám đốc ROSATOM Sergey Kiriyenko cho biết: “Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ là một dự án chiến lược giữa nước này và Nga. Nhà máy sẽ là một yếu tốt quan trọng để đảm bảo an toàn và an ninh năng lượng của quốc gia này. Việc xây dựng nhà máy sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm. Vào giai đoạn cao điểm xây dựng, con số lên tới 10 nghìn công nhân sẽ làm việc tại công trường.

Tổng Giám đốc ROSATOM khẳng định, sẽ làm mọi thứ để các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành nhà thầu phụ. Đồng thời, sẽ tuyển lao động địa phương và điều này sẽ có tác động tích cực tới mức thu nhập của họ.

“Đây là lần đầu tiên ROSATOM chào thầu công trình kỹ thuật thủy lực của Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu dành riêng cho các công ty Thổ Nhĩ Kỳ - Chúng tôi chưa từng làm như vậy trước đây tại các quốc gia khác; Tất cả các công ty có mong muốn đều được mời tham gia bỏ thầu. Chúng tôi chủ tâm chỉ mời các công ty Thổ Nhĩ Kỳ để bỏ thầu công trình kỹ thuật thủy lợi để giúp họ có thêm kinh nghiệm. Mục đích chính là xây dựng nhóm đối tác mà ROSATOM sẽ tiếp tục hợp tác xây dựng các cơ sở hạt nhân của Nga tại nước thứ 3” ông Sergey Kiriyenko nói.

Ông Sergey Kiriyenko cũng khẳng định, công trình kỹ thuật thủy lực ngoài khơi sẽ được thiết kế và xây dựng bởi công ty Thổ Nhĩ Kỳ - Công ty “Cengiz Insaat Sanayi ve Ticaret” đáp ứng tất cả các yêu cầu và đưa ra mức giá rẻ nhất - 394 triệu USD, thấp hơn gần 3 lần so với mức giá hợp đồng tối đa ban đầu.

Công nghệ tiên tiến nhất sẽ được sử dụng cho Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.  “Sẽ không có công nghệ xây dựng nhà máy điện hạt nhân nào tiên tiến hơn. Sau thảm họa Fukushima, những phương pháp bảo vệ đặc biệt đã được phát triển. Nếu vào năm 2011, Nhật Bản có Nhà máy điện hạt nhân như Akkuyu thì sẽ không có thảm họa nào xảy ra và nhà máy sẽ tiếp tục hoạt động với độ tin cậy đạt 100%. Chúng tôi không xây dựng một dự án thử nghiệm tại tỉnh Mersin. Công nghệ dự tính sử dụng tại đây đã được sử dụng và minh chứng tại Nga và các quốc gia khác. Tôi muốn lưu ý rằng, bên cạnh Bộ Năng lượng Nga và các tổ chức nhà nước cũng như xã hội khác, ROSATOM được các tổ chức quốc tế thẩm định. Chúng tôi làm việc minh bạch và không giấu giếm bất cứ điều gì”, ông Sergey Kiriyenko cho biết.

Ông Sergey Kiriyenko  cho biết, Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ được vận hành hơn 80 năm và quá trình vận hành của nó yêu cầu nguồn nhân lực đảm bảo.

"Trong năm 2015, hơn 80 sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu học tập tại những trường đại học hàng đầu của Nga để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đây là chương trình đào tạo cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Năm nay, 6.100 sinh viên đã đăng ký học. Sự quan tâm của tầng lớp thanh niên Thổ Nhĩ Kỷ với năng lượng hạt nhân và kỹ thuật hạt nhân đã tăng lên. ROSATOM cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía chính phủ Nga, tạo điều kiện cho ROSATOM trở thành công ty đầu ngành trong viêc thiết lập ngành công nghiệp nguyên tử tại các quốc gia khác. Năm nay, Nga sẽ kỷ niệm 70 năm công nghệ nguyên tử ra đời. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm muốn chia sẻ với các quốc gia khác”, ông Sergey Kiriyenko nói.

Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ được xây dựng theo thiết kế hiện đại thế hệ thứ 3 NPP - 2006, tính đến mọi yêu cầu an toàn hậu Fukushima. Những phương pháp kỹ thuật và tổ chức được ứng dụng vào dự án sẽ đảm bảo hoạt động của hệ thống an toàn trong mọi tình huống có thể.

Hệ thống sẽ cho dừng lò phản ứng và duy trì chế độ an toàn trong một khoảng thời gian dài nếu có bất kỳ tình huống sau xảy ra: động đất, lũ lụt, sóng thần, lốc xoáy, bão, bão cát, sóng xung kích và các vật thể lạ rơi nặng tới 400 tấn.

Đây là dự án đầu tiên đượ thực hiện theo mô hình BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành). Trong giai đoạn xây dựng, nhà máy điện hạt nhân này sẽ là động lực lớn để phát triển kinh tế - những đơn đặt hàng tiềm năng cho thi công và cung cấp trang thiết bị sẽ được nghiên cứu.

Các nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thi công 90 % công trình xây dựng và khoảng 50% công việc lắp đặt trong dự án nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Bên cạnh đó, 40% thiết bị của nhà máy sẽ được sản xuất bởi các nhà cung Thổ Nhĩ Kỳ.

NGUYỄN DỊU (Nguồn: Rosatom.ru)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động