RSS Feed for Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Nhật Bản để xây nhà máy điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 03:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Nhật Bản để xây nhà máy điện hạt nhân

 - Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự. Theo thỏa thuận, Tập đoàn công nghiệp Mitsubishi và Tập đoàn Itochu Nhật Bản liên doanh với công ty GDF Suez của Pháp sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2 tại thành phố Sinop, bên bờ biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng số vốn đầu tư của dự án nhà máy điện hạt nhân này trị giá 22 tỷ USD.

>> Nhà máy điện hạt nhân Fukushima lại gặp sự cố vì... chuột
>> Công bố báo cáo sơ bộ sự cố hạt nhân ở Fukushima
>> Thủ tướng Nhật khẳng định sự cần thiết của điện hạt nhân



Lò phản ứng số 3 nhà mày điện hạt nhân Ohi, Nhật Bản (Ảnh: Kyodo).

Thỏa thuận trên đạt được nhân chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đây là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du kéo dài một tuần qua của ông Abe tới Nga, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại lễ ký, Thủ tướng Nhật Bản Abe nói: “Chúng tôi sẽ dành ưu tiên cho một dự án năng lượng hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã có những thỏa thuận đã ký với nhau trong lĩnh vực năng lượng. Tôi vui mừng được công bố rằng, thỏa thuận nhà máy điện hạt nhân Sinop đang diễn ra hết sức thuận lợi và tôi tin là chúng tôi sẽ đạt mục tiêu sản xuất điện hạt nhân an toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ.”

Trước đó, ngày 2/5, Nhật Bản đã ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Đây là thỏa thuận hạt nhân mới nhất mà Tokyo ký kết kể từ khi xảy ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima do động đất và sóng thần gây ra hồi tháng 3/2011.

Trong chuyến thăm chính thức Saudi Arabia trước đó, Thủ tướng Abe và Thái tử Salman bin Abdulaziz Al Saud đã bắt đầu thảo luận về việc thúc đẩy đàm phán một thỏa thuận hạt nhân song phương. Nhật Bản mong muốn tăng cường xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân như là một biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận hạt nhân với 11 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Anh và Cộng đồng Nguyên tử châu Âu.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trung Quốc khó vượt qua 'lời nguyền Nhật Bản'
Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
VCCI dấu lặng tuổi 'tri thiên mệnh'
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại

Theo: VOV

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động