RSS Feed for TEPCO Thứ sáu 29/03/2024 19:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TEPCO "đếm thiếu" dữ liệu phóng xạ ở nhà máy Fukushima 1

 - Theo nguồn tin TTXVN tại Tokyo, ngày 7/2, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết sẽ xem xét lại một lượng “khổng lồ” dữ liệu phóng xạ mà công ty này thu thập được tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bởi các chỉ số đo được có thể thấp hơn so với những con số thực tế do đo lường không đúng.

TEPCO: "Nước nhiễm xạ của Fukushima không thoát ra ngoài"

Bốn lò phản ứng hạt nhân và nhiều bồn chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima tháng 2/2013.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Người phát ngôn của TEPCO Masayuki Ono cho biết: “Chúng tôi rất xin lỗi nhưng chúng tôi đã phát hiện ra những trường hợp mà ở đó các chỉ số phóng xạ đo được bị sai khi nồng độ phóng xạ của mẫu thử ở mức cao”. Các vật liệu phát ra tia phóng xạ beta bao gồm cả stronti-90.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi TEPCO ngày 6/2 thông báo đã phát hiện mẫu nước ngầm được lấy từ một giếng nước tại nhà máy hồi tháng 7/2013 có hàm lượng phóng xạ cao kỷ lục tới 5 triệu becquerel (bql)/lít chất phóng xạ stronti-90. TEPCO ban đầu cho biết, trước đó đã phát hiện 900.000 bql các chất phát ra tia beta.

Ông Ono cũng khẳng định thông tin được xem xét lại là “khổng lồ” theo đó TEPCO có kế hoạch kiểm tra dữ liệu từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng hạt nhân hồi tháng 3/2011 và cho đến tháng 10/2013, thời điểm hãng điều hành nhà máy bị hư hại này chuẩn bị các hướng dẫn sử dụng về thủ tục đo lường thích hợp.

TEPCO quy kết những nhầm lẫn trong đo đạc cho cái gọi là hiện tượng “đếm thiếu” xảy ra tại các bộ cảm ứng khi phóng xạ phát ra từ một mẫu vật ở mức quá cao. 

Dữ liệu cần kiểm tra bao gồm cả nồng độ phóng xạ của khoảng 300 tấn nước được tìm thấy từ bể chứa hồi tháng 8/2013. TEPCO đã đo được 80 triệu bql/lít tia phóng xạ beta từ nước rò rỉ, mà một phần trong đó được cho là đã chảy vào Thái Bình Dương.

TEPCO quy kết những nhầm lẫn trong đo đạc cho cái gọi là hiện tượng “đếm thiếu” xảy ra tại các bộ cảm ứng khi phóng xạ phát ra từ một mẫu vật ở mức quá cao. Trong trường hợp đó, cách làm thích hợp là phải pha loãng mẫu nước này để cho bộ cảm ứng có thể đo chính xác bức xạ.

Ông Ono cho biết nếu hiện tượng “đếm thiếu” không được tính đến, dữ liệu đo được sẽ thấp hơn so với con số thực tế. Trong khi đó, TEPCO tin rằng dữ liệu trong nước biển và các dung dịch có mức nhiễm xạ thấp hơn khó có thể gặp phải sai sót nêu trên.

Nguồn: VietnamPlus/ Voanews

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tình hình châu Á 2014: Dự báo bất ngờ sau bất ổn
Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Bình luận của chuyên gia Nhật về Quân cảng Cam Ranh

Chính sách "ngoại giao độc tài" Trung Quốc quay về phản chủ 

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động