RSS Feed for Rosatom giới thiệu công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom giới thiệu công nghệ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

 - Ngày 22/10, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Rosatom tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 và phiên bản AES-2006. Đây cũng là hoạt động chuẩn bị cho việc thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và đánh giá, lựa chọn công nghệ khả thi đảm bảo tính hiện đại, an toàn và hiệu quả kinh tế cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

>> Nhiều ưu đãi người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử
>> Nga sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho Bangladesh
>> Người dân Nga ủng hộ xây Nhà máy điện hạt nhân Kursk-2
>> Rosatom khởi công nhà máy điện hạt nhân ở Bangladesh
>> Công nghệ mới của Rosatom ứng dụng thành công tại Ấn Độ
>> Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử
>> Fennovoima muốn đầu tư nhà máy điện hạt nhân với Rosatom
>> Nga ứng dụng phương pháp "trẻ hóa" nhà máy điện hạt nhân
>> Rosatom sẽ xây dựng máy laser lớn nhất thế giới

 

NGUYỄN TÂM

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, hiện nay Liên danh tư vấn E4-KIEP-EPT đang thực hiện lập hồ sơ phê duyệt và dự án đầu tư cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Theo kế hoạch tháng 12/2013 liên doanh tư vấn sẽ hoàn thành hồ sơ phê duyệt địa điểm và dự án đầu tư để trình Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định và tiến hành các thủ tục phê duyệt.

Hội thảo lần này đã tập trung giới thiệu về công nghệ, chu trình nhiên liệu và mức độ đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội đề ra về tính hiện đại, kiểm chứng, an toàn và hiệu quả kinh tế cho dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Với các thông tin bổ ích từ đối tác Nga sẽ giúp Việt Nam hiểu rõ hơn về các phiên bản của công nghệ VVER, từ đó sớm định hướng lựa chọn được công nghệ phù hợp cho dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, chuẩn bị cho các giai đoạn thiết kế kỹ thuật và các công trình phụ trợ phục vụ thi công dự án.

Về công nghệ lò hơi phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-92 và phiên bản AES-2006, ông Yuri Ivanov - Phó chủ tịch Atomstroyexport cho biết, cả hai phiên bản trên đều phù hợp tiêu chuẩn khắc nghiệt nhất của thế giới hiện nay. Và các phiên bản sau luôn là sự phát triển tiếp theo của phiên bản trước, nhằm tăng hiệu quả kinh tế cho nhà máy điện hạt nhân, nhưng vẫn giữ nguyên các chỉ tiêu an toàn.

Với phiên bản AES-92 được xây dựng từ kinh nghiệm vốn có của công nghệ trước đó, mức độ an toàn độc lập, có hệ thống hỗ trợ an toàn thụ động, không cần thiết có sự vận hành của con người và tăng thời gian chu kỳ hoạt động của thiết bị. Phiên bản này hiện đang được sử dụng tại một nhà máy hạt nhân của Ấn Độ. Còn phiên bản AES-2006 được áp dụng công nghệ dựa trên phiên bản AES-92 và đang được áp dụng thực hiện tại 5 nhà máy điện hạt nhân của Nga.

Một số thông số kỹ thuật cho thấy sự phát triển công nghệ từ phiên bản AES-92 đến phiên bản AES-2006: công suất sử dụng điện từ 1.000 kW lên 1.200 kW; hệ số hiệu quả từ mức 35,6% đã đạt mức 37,4%; thời gian chu kỳ hoạt động của công nghệ từ 40 năm được điều chỉnh lên 50 năm; kháng cự tình trạng động đất tăng từ 6 điểm lên 8 điểm…

Ông Yuri Ivanov nhấn mạnh, mỗi phiên bản có một đặc điểm kỹ thuật khác nhau và có ưu điểm khác nhau về độ an toàn. Atomstroyexport không dùng khái niệm “an toàn nhất, hiện đại nhất” để nói về công nghệ của mình, mà chỉ muốn khẳng định thiết bị của Atomstroyexport có chỉ tiêu an toàn, hiện đại phù hợp với nhu cầu cũng như đòi hỏi của thế giới cũng như các nước có nhu cầu phát triển điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam. Đối với việc lựa chọn phiên bản, công nghệ phù hợp cho một dự án hạt nhân nói chung thì cách tốt nhất là cần tìm được sự cân đối giữa chỉ tiêu an toàn và hiệu quả kinh tế.

Còn với nghi ngại về vấn đề động đất, sóng thần, theo ông Yuri Ivanov, một khi có bằng chứng về mặt lịch sử cũng như số liệu chi tiết về mặt địa lý cụ thể, Atomstroyexport sẽ có giải pháp tương ứng với thiết kế của địa điểm đặt nhà máy điện hạt nhân.

Đánh giá cao hoạt động giới thiệu các công nghệ ứng dụng cho nhà máy điện hạt nhân của Rosatom, ông Lê Đình Tiến - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đối tác Nga và các nhà tư vấn đang rất khẩn trương tích cực triển khai thực hiện dự án nghiên cứu khả thi cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Dự kiến cuối năm nay, phía Nga sẽ hoàn thành toàn bộ kết quả của nghiên cứu khả thi. Một trong những yếu tố quan trọng của dự án nghiên cứu khả thi này là lựa chọn được công nghệ đáp ứng yêu cầu Việt Nam đặt ra là đảm bảo an toàn, an ninh hiệu quả, có tính hiện đại. Trên cơ sở tất cả các chức năng, ưu điểm của công nghệ được giới thiệu tại hội thảo, Việt Nam sẽ nghiên cứu để lựa chọn được công nghệ thích hợp nhất với điều kiện hiện có đáp ứng yêu cầu Quốc hội đã đề ra trước đó cho dự án nhà máy điện Ninh Thuận 1.

Trước đó, ngày 25/4 Bộ Công Thương đã phối hợp với Rosatom tổ chức thành công hội thảo về công nghệ lò phản ứng hạt nhân VVER phiên bản AES-91 và giới thiệu sơ lược công nghệ AES 2006.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động