RSS Feed for Pháp đặt vấn đề hợp tác tuyên truyền ĐHN Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 05:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Pháp đặt vấn đề hợp tác tuyên truyền ĐHN Việt Nam

 - Tìm kiếm sự hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, đào tạo nhân lực điện hạt nhân, đại diện Viện Quốc tế về Năng lượng hạt nhân (I2EN) cùng Cơ quan hạt nhân Pháp quốc tế (AFNI) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử (ICONE) tại Hà Nội.

Sinh viên VN thực tập sản xuất tại Nhà máy ĐHN Rostov

Tại cuộc họp, các bên đã trao đổi về những mô hình hoạt động trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân. Việc “tự vận động” là cần thiết trong bối cảnh nguồn tài chính do các chính phủ cấp hạn hẹp.

Nhiều trung tâm thông tin của nước ngoài sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với  ICONE về công tác tuyên truyền. 

Bà Natalie Guillaume, chuyên gia về thông tin truyền thông của Ủy ban hạt nhân Pháp (CEA) cho biết: Trung tâm truyền thông hạt nhân tại Marsoule, miền Nam nước Pháp là trung tâm nghiên cứu về chu trình nhiên liệu hạt nhân, những năm qua đã có nhiều hoạt động tuyên truyền rất hiệu quả.

Mỗi năm, Trung tâm Marsoule được cấp 500.000 Euro để hoạt động đồng thời được phép bán vé vào cửa, giá 4 Euro/người. Nhờ nguồn tài chính này, Marsoule có thể tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền, đào tạo cho các tầng lớp người dân trong xã hội, bà Natalie cho hay.

Việt Nam đang trong quá trình triển khai dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, nên hoạt động của ICONE rất quan trọng trong việc định hướng ý kiến ủng hộ dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Theo PGS TS Hà Mạnh Thư, Giám đốc ICONE, những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia Pháp sẽ giúp ICONE đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về điện hạt nhân ở trong nước.

Như vậy, ngoài 16 trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử tại Liên bang Nga và 3 trung tâm quốc tế ở Bangladesh, Thổ Nhĩ kỳ và Belarut, còn có nhiều trung tâm thông tin của nước ngoài sẵn sàng tham gia hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với  ICONE về công tác tuyên truyền, vận động công chúng.

Cùng với công tác đào tạo nhân lực, công tác thông tin tuyên truyền hạt nhân ngày càng trở nên quan trọng trong quá trình chuẩn bị xây dựng các nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

TS Trần Kim Tuấn - Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường, cho rằng sự hợp tác quốc tế giữa các trung tâm thông tin sẽ tác động tích cực đến công tác tuyên truyền về lĩnh vực điện hạt nhân, một lĩnh vực còn mới ở Việt Nam.

TS Tuấn cũng cho biết, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều kinh nghiệm trong hợp tác đào tạo với các đối tác nước ngoài trong nhiều lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật, trong đó có lĩnh vực điện hạt nhân.

Đào tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung, điện hạt nhân nói riêng, luôn là mối quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam, bởi đây là vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước.

Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo nhân lực phục vụ các dự án điện hạt nhân của Việt Nam.

Chuyến thăm lần này, đại diện các bên đã bàn bạc chi tiết về hợp tác trong các lĩnh đào tạo, tuyên truyền điện hạt nhân.

Ngoài 3 trường đại học tập trung đào tạo chuyên sâu lĩnh vực năng lượng nguyên tử là: Đại học Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Đà Lạt, phía Pháp sẽ hợp tác thêm với trường Đại học Điện lực.

Bộ Giáo dục & Đào tạo hồi cuối tháng 2/2016 đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về đào tạo nhân lực điện hạt nhân với tổ chức I2EN. Đây là chương trình đào tạo có quy mô lớn bao gồm cả đào tạo, nghiên cứu, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân...

Theo ông L. Turpin, Giám đốc Cơ quan hạt nhân Pháp quốc tế (AFNI), nước Pháp có kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử và cũng có nhiều kinh nghiệm trong tuyên truyền điện hạt nhân.

Đặc biệt, Trung tâm thông tin tuyên truyền tai Marcoule Pháp đã thực hiên nhiều hoạt động đa dạng mang tính thuyết phục với cộng đồng về điện hạt nhân.

Bà Natalie cho rằng, những kinh nghiệm về điện hạt nhân của Pháp nếu được Việt Nam áp dụng sẽ mạng lại hiệu quả cao trong việc tạo sự đồng thuận của công chúng đối với các nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Tiếp theo cuộc họp của I2EN và AFNI ngày 27/1 tại ICONE, bà Natalie Guillaume tin tưởng sự hợp tác trong tương lai giữa hai trung tâm sẽ mang lại kết quả tốt đẹp, phục vụ cho mục tiêu chung là phát triển điện hạt nhân.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động