RSS Feed for Những ngày thực tập đầu tiên tại nhà máy điện hạt nhân Nga | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Những ngày thực tập đầu tiên tại nhà máy điện hạt nhân Nga

 - Theo tin từ Tổng công ty Sông Đà, ngày 21/3, đoàn kỹ sư và công nhân của Tổng công ty Sông Đà đã thực tập ngày đầu tiên trên công trường nhà máy điện hạt nhân Rostov, thuộc thành phố Volgadonsk, LB Nga. Lễ ra quân đã được công ty CP Niaep tổ chức trọng thể, với niềm hào hứng và phấn khởi của các cán bộ công nhân.

 

>> 50 chuyên gia Việt Nam thực tập tại nhà máy điện hạt nhân Nga
>> "Việt Nam không đơn độc trên con đường phát triển điện hạt nhân"
>> Năm 2014 sẽ bắt đầu giải ngân vốn xây dựng nhà máy điện hạt nhân
>> Sẽ đưa 2.000 người sang Nga và Nhật để thực tập xây dựng điện hạt nhân
>> Chuẩn bị đào tạo nhân lực thi công Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
>> Phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam 

Nhà máy điện hạt nhân Rostov là một trong những dự án năng lượng lớn của miền nam nước Nga, có công nghệ tiên tiến, được thiết kế 4 tổ máy với công suất là 4.000MW.

Đợt thực tập thuộc chương trình hợp tác đào tạo giữa Tổng công ty Sông Đà và Công ty CP NIAEP, là kết quả của Biên bản thỏa thuận khung được ký giữa Tổng công ty Sông Đà với Công ty CP Niaep thuộc Tập đoàn Rosatom Liên bang Nga ngày 25/4/2012.

Tổng công ty Sông Đà, phối hợp cùng các đơn vị trong ngành như: Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama), Công ty CP Sông Đà 5 tích cực triển khai các hoạt động liên kết đào tạo, thực tập lao động và nâng cao tay nghề, kỹ năng cho đội ngũ kỹ sư và công nhân tại các công trình đang thi công Nhà máy điện hạt nhân tại thành phố Volgodonsk, tỉnh Rostov - Liên bang Nga, nhằm chuẩn bị cho nguồn nhân lực đủ năng lực và kinh nghiệm để chuẩn bị sẵn sàng tham gia xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Việt nam. Theo như dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2014.

Nhân lực được đào tạo trong chương trình đều là các kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, tay nghề cao, đáp ứng các yêu cầu về mặt chuyên môn và sức khỏe theo tiêu chuẩn các nhà máy điện hạt nhân, được Tổng công ty Sông Đà cùng các chuyên gia chuyên ngành lĩnh vực hạt nhân có nhiều kinh nghiệm của Niaep - Atomstroyexport kiểm tra, sát hạch kỹ lưỡng để chọn lựa. Trước khi sang LB Nga thực tập và lao động, các kỹ sư công nhân được Tổng công ty Sông Đà được đào tạo chuyên sâu thêm về chuyên môn, tay nghề cũng như tiếng Nga, đảm bảo nền tảng tốt nhất cho học viên thực tập tại LB Nga. 

Theo thỏa thuận khung giữa hai bên, số lượng đào tạo ước tính khoảng 1.000 kỹ sư, công nhân và thời gian đào tạo kéo dài cho đến năm 2015. Đến nay, ngay những ngày đầu năm 2013, đoàn kỹ sư và công nhân đầu tiên gần 50 người đã tiếp cận công trường và bắt đầu tham gia thực tập lao động tại các Lò máy số 3 và số 4 - nhà máy Hạt nhân Rostov. 

Trước ngày xuất cảnh, toàn bộ các học viên đã được cấp Giấy phép lao động thực tập tại Thành phố Volgadonsk-Liên bang Nga và trong tuần đầu tiên tại công trường, các học viên tiếp tục được tổ chức chuyên ngành hạt nhân LB Nga sát hạch tay nghề ngay tại nhà máy. Bước đầu, toàn bộ các học viên được tuyển chọn và cử đi lần này đều đã được cấp Quyết định Chứng chỉ đủ điều kiện tham gia trực tiếp thực tập lao động trên công trường dự án điện hạt nhân cùng các chuyên gia và công nhân nước bạn.

Theo lộ trình tiếp theo của Biên bản thỏa thuận khung và các Hợp đồng đã ký, Tổng công ty Sông Đà đang tiếp tục tuyển chọn các học viên cho các đợt thực tập lao động tiếp theo.   Bên cạnh đó, Tổng công ty Sông Đà cũng đang liên kết với các nhà tổng thầu EPC của các dự án điện hạt nhân khác tại Việt Nam để hợp tác đào tạo, củng cố và bổ sung nguồn nhân lực có kỹ năng và tay nghề cao, thích ứng và chuẩn bị, sẵn sàng cho công tác triển khai xây dựng các công trình điện hạt nhân tại Việt nam theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành.

Hình ảnh các chuyên gia Việt Nam thực tập trên công trường Nhà máy điện hạt nhân Rostov - Liên bang Nga

Các chuyên gia cao cấp chuyên ngành của NIAEP đang kiểm tra, sát hạch tay nghề công nhân.

Lễ trao chứng chỉ làm việc tại công trường

Hình ảnh thi công trên công trường NMĐHN Rostov 

Ông Khazin - Phó TGĐ Niaep, kiêm Giám đốc công trường trao Quyết định cho phép các học viên làm việc trực tiếp trên công trường.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Liệu sẽ có trục Bắc Kinh - Mạc Tư Khoa?
Kết cục cay đắng của trùm tài phiệt Nga Berezovsky
Biển Đông: Trung Quốc chôn bom nổ chậm, quốc tế lo ngại
Kỷ nguyên Tập - Lý chính thức bắt đầu
Triều Tiên: 'Cuộc chiến tranh lần 2 là không tránh khỏi'
Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm cho Việt Nam
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động