RSS Feed for Nhiều nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản chưa thể hoạt động trở lại | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản chưa thể hoạt động trở lại

 - Theo điều tra của hãng tin Kyodo, ít có khả năng các nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản bị ngừng hoạt động kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011 - có thể tái khởi động trong năm 2013 trong bối cảnh các cuộc kiểm tra an toàn theo tiêu chuẩn mới vẫn chưa hoàn tất.

>> Chuẩn bị có quy định mới về an toàn hạt nhân Nhật Bản
>> Nhiều lò hạt nhân ở Nhật Bản không đủ tiêu chuẩn an toàn cháy nổ
>>  Xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới sau sự cố Fukushima
>> Tại sao thế giới cần phát triển điện hạt nhân?

Nhà máy Ikata ở tỉnh Ehime, miền Tây Nhật Bản, được cho là cơ sở hạt nhân có khả năng tái khởi động sớm nhât do các lò phản ứng ở đây khác biệt so với các lò ở Fukushima và nhà máy này cũng có các trang thiết bị và hạ tầng chống động đất dùng cho các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của nhà máy cho biết YONDEN “không thể tái khởi động trong năm nay”.

Theo kết quả điều tra của 10 công ty điện lực, nhà máy điện Oi của Công ty điện lực Kansai (KEPCO) ở tỉnh Fukui, hiện là nhà máy điện hạt nhân duy nhất còn hoạt động ở Nhật Bản, cũng có thể sẽ ngừng hoạt động vào đúng tháng 9/2013 để kiểm tra định kỳ, bất kể việc các tiêu chuẩn an toàn mới sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2013 tới.

Gánh nặng tài chính đối với các công ty điện lực cũng gia tăng khi họ tăng cường các giải pháp phòng ngừa sự cố sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1. 

Các công ty điện lực ước tính chi phí cho việc thực thi các tiêu chuẩn mới sẽ chiếm tổng cộng 1.100 tỷ yen. Về phần mình, KEPCO khẳng định công ty cần tới 285,5 tỷ yen về chi phí trung và dài hạn. 

Công ty điện lực Kyushu (KYUDEN) cho biết công ty có thể sẽ tái khởi động hai lò phản ứng ở Tây Nam Nhật Bản trong tháng 7/2013 nếu các cuộc kiểm tra của Cơ quan Pháp quy Hạt nhân (NRA) sớm hoàn tất song tất cả các công ty khác từ chối đưa ra thời gian cụ thể.

Công ty điện lực Shikoku (YONDEN) cho biết công ty sẽ tiến tới tái khởi động các lò phản ứng trong thời gian sớm nhất có thể. Công ty này đã trình chính phủ thông qua đề xuất tăng giá điện tiêu thụ tại các hộ gia đình dựa trên giải thuyết công ty sẽ có thể tái khởi động Nhà máy điện hạt nhân Ikata vào tháng 7/2013 tới.

Nhà máy Ikata ở tỉnh Ehime, miền Tây Nhật Bản, được cho là cơ sở hạt nhân có khả năng tái khởi động sớm nhât do các lò phản ứng ở đây khác biệt so với các lò ở Fukushima và nhà máy này cũng có các trang thiết bị và hạ tầng chống động đất dùng cho các tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của nhà máy cho biết YONDEN “không thể tái khởi động trong năm nay” trừ khi các cuộc kiểm tra an toàn của chính phủ được tiến hành nhanh chóng hơn.

Gánh nặng tài chính đối với các công ty điện lực cũng gia tăng khi họ tăng cường các giải pháp phòng ngừa sự cố sau cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1. 

Chủ tịch NRA Shunichi Tanaka cho biết các cuộc thanh sát nhà máy điện trước đây sớm nhất cũng phải mất khoảng 6 tháng đến 1 năm mới hoàn tất. Mặc dù, nhà chức trách hiện đang chủ trương đẩy nhanh quy trình song các biện pháp an toàn theo tiêu chuẩn mới được cho là sẽ khiến cho công tác kiểm tra khó có khả năng hoàn tất vào cuối năm nay.

Nhật Bản đã trải qua hai tháng ngắn ngủi “không có điện hạt nhân” từ khi nhà máy Tomari của Công ty điện lực Hokkaido ngừng hoat động vào tháng 5/2012 cho đến lúc nhà máy Oi tái khởi động vào tháng 7/2012.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Lợi ích nhóm qua kiến nghị đánh thuế tiền gửi
Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc bằng giọng khác
Ý đồ của Trung Quốc ‘đổ tiền’ vào Campuchia là gì?
Vụ Philippines kiện Trung Quốc: Đến lúc điều chỉnh quan điểm?
Nữ tổng thống Hàn Quốc trước thách thức Triều Tiên
Có tàu khu trục tàng hình, Trung Quốc 'đảm bảo chiến thắng'?
Cuộc chiến tranh lạnh trên không gian của các nước lớn

Theo Hữu Thắng/Tokyo (VietnamPlus)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động