RSS Feed for Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẽ hoạt động vào năm 2016? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga sẽ hoạt động vào năm 2016?

 - Hãng tin RT của Nga đưa tin, vào năm 2016, Nga sẽ đưa nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới vào hoạt động. Nhà máy điện hạt nhân nổi nằm trên một chiếc tàu có tải trọng khoảng 21.500 tấn, chở được khoảng 69 người. Mỗi tàu sẽ được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40, với công suất phát điện có thể lên đến 70 MW, đủ cấp điện cho khoảng 200.000 hộ gia đình và có thể chuyển đổi để khử muối khoảng 240.000 mét khối nước mỗi ngày.

>> Nhật ký Năng lượng: Thông điệp toàn cầu về điện hạt nhân
>> Việt Nam hoàn thành việc đưa uranium về Liên bang Nga
>> Nga tiếp tục phát triển điện hạt nhân với công nghệ an toàn nhất

Mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga (ảnh: okbm.nnov.ru)

Nhà máy điện hạt nhân này được đặt trên con tàu phá băng Akademik Lomonosov do công ty đóng tàu lớn nhất của Nga, nhà máy Baltic sản xuất. Đây cũng sẽ là chiếc tàu dẫn đầu cho một loạt các nhà máy điện hạt nhân nổi mà Nga muốn đưa vào sản xuất trong thời gian tới. Akademik Lomonosov sẽ có nhiệm vụ cấp điện cho các tập đoàn công nghiệp lớn, các thành phố cảng cũng như những dàn khoan ngoài khơi.

Các nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong các khu vực xa xôi của miền Bắc cao của Nga và Viễn Đông, hiện có mức tăng trưởng kinh tế cao. 

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất điện, các nhà máy điện hạt nhân nổi cũng có thể được chuyển đổi thành một nhà máy khử muối có thể sản xuất 240.000 mét khối nước ngọt trên một cơ sở hàng ngày. 

15 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Algeria, Namibia, Cape Verde và Argentina, trước đây đã bày tỏ sự quan tâm trong việc mua các nhà máy điện như vậy.

Các nhà sản xuất nhấn mạnh rằng quá trình làm giàu nhiên liệu trên tàu phù hợp với các quy định của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đối phó với không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Như tất cả các trạm nguyên tử, các nhà máy điện hạt nhân nổi được thiết kế an toàn, có thể tránh được sóng thần hay va chạm với các tàu khác hoặc các công trình trên đất liền.   

 Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40, với công suất phát điện có thể lên đến 70 MW, đủ cấp điện cho khoảng 200.000 hộ gia đình và có thể chuyển đổi để khử muối khoảng 240.000 mét khối nước mỗi ngày.

Sau 40 năm, các lò phản ứng hạt nhân sẽ được thay thế, đồng thời các lò cũ sẽ được sử dụng vào mục đích tái sử dụng. 

Các nhà máy điện hạt nhân nổi này cũng được cho là an toàn với môi trường do không phát thải chất độc hại trong quá trình hoạt động. 

Việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga được bắt đầu vào năm 2007, tại Nhà máy tàu ngầm Xây dựng Sevmash ở Severodvinsk. 

Tuy nhiên, một năm sau đó nó đã được chuyển giao cho nhà máy Baltic, nhưng đã bị đình trệ trong hai năm do thiếu tài chính.   

Hợp đồng mới để hoàn thiện việc xây dựng một đơn vị năng lượng nổi cho nhà máy điện hạt nhân nổi đã được ký kết giữa các nhà máy Baltic và các công ty nhà nước Rosenergoatom Russiam trong tháng 12 năm 2012. 

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

'Sẽ chẳng có đột phá về Biển Đông'
Lá gan người Mỹ và cuộc chiến Syria
Trung Quốc: Bạn hay thù của nước Mỹ?
Nước cờ khôn ngoan, bản lĩnh của Nhật ở châu Á
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động