RSS Feed for Ngành năng lượng hạt nhân Mỹ gặp khó | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 08:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành năng lượng hạt nhân Mỹ gặp khó

 - Các công ty năng lượng hạt nhân của Mỹ cảm thấy bị bóp nghẹt khi chi phí phát sinh, dự án bị đình đốn, tương lai phát triển của các lò phản ứng còn đang mịt mùng.

Điện hạt nhân: Giành lợi thế cạnh tranh

The wall street Journal cho rằng, tương lai phát triển của các nhà máy điện hạt nhân nước Mỹ dường như khá tăm tối khi chi phí thì phình to còn việc thi công 4 lò phản ứng đang dang dở lại bị trì hoãn trong nhiều năm tại Georgia và Nam Carolina.

Một tháp làm mát mới cho lò phản ứng đang xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Vogtle, Georgia. Công ty Southern cho biết chi phí dự án đã bị đội lên đáng kể.

Công ty điện năng Southern, đặt tại Atlanta, chi phối gần như toàn bộ vùng Đông Nam Mỹ, gần đây đã báo cáo với các nhà quản trị Georgia rằng, chi phí cho cổ phần thiểu số của công ty để mở rộng Nhà máy điện hạt nhân Vogtle tại Waynesboro đã tăng vọt.

Chi nhánh điện năng Georgia hiện tại đang phải vật lộn với phí tổn 7.5 tỷ đô cho 46% cổ phần của mình, trong khi đó hệ thống dịch vụ công thành phố sở hữu phần còn lại.

Southern đang cố gắng thu hồi một số chi phí từ các nhà cung, nhưng công ty gần đây đã thông báo với Ủy ban Tiện ích Công nhà nước về việc, công ty này sẽ chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng để bảo vệ cổ đông của mình.

Thông tin mà công ty này đưa ra đã chiếu sáng vào vấn đề còn tồn tại dai dẳng trong ngành công nghiệp. Những gì từng được coi là sức mạnh trong thiết kế các lò phản ứng hạt nhân mới - phương pháp xây dựng hợp lý thì bây giờ lại lộ ra những yếu điểm chết người.

Khi Southern và Tập đoàn điện lực Scana muốn đưa điện hạt nhân vào lưới điện của Mỹ, những công ty này phải vật lộn để có được những thành phần, thiết bị quan trọng kịp thời từ công ty Chicago Bridge & Iron (CB&I), công ty có một cơ sở chế tạo lớn tại Lake Charles, La.

CB&I cho biết, họ đã cố gắng hết mức trong bối cảnh thay đổi kỹ thuật và đã giao hơn 400 trang thiết bị cho 4 lò phản ứng hạt nhân.

Nhưng gần đây, Scana đã báo cáo với ban quản trị South Carolina rằng, việc vận chuyển một số thiết bị quan trọng cho mở rộng nhà máy điện hạt nhân V.C. Summer gần Jenkinsville,S.C., chậm hơn 2 năm so với tiến độ. Một loạt trì hoãn đã đầy lui ngày khánh thành dự án chậm mất 3 năm, tới tận năm 2020.

Scana từ chối bình luận về những sự trì hoãn này. Trong khi đó, Southern đang phải làm việc với đối tác để tháo gỡ những khó khăn về nguồn cung, đồng thời tiếp tục củng cố niềm tin vào thành công của dự án.

Theo The wall street Journal, phương pháp xây dựng của công ty CB&I cho các lò phản ứng thiết kế bởi Westinghouse là thế mạnh lớn trong các dự án thực hiện bởi công ty này. Cốt lõi của phương pháp này là xây dựng hạng mục công trình lớn của lò phản ứng hạt nhân tại một điểm tập kết, sau đó vận chuyển đến địa điểm xây dựng nhà máy để tiến hành khâu lắp ráp cuối cùng.

Phương pháp mới này được dự đoán có thể loại bỏ sự chậm trễ và thấu chi phi làm tổn hại đến sự mở rộng của ngành công nghiệp hạt nhân 30 năm trước. Tuy vậy, ông Jeff Lyash, Giám đốc kinh doanh năng lượng của CB&I cho biết, quá trình chế tạo gặp nhiều khó khăn hơn dự tính. Các dự án có tính đặc thù riêng và thường xuyên thay đổi, ông nói thêm.

The wall street Journal cho rằng, hầu hết các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ được xây dựng vào những năm 1980 và năng lượng hạt nhân chiếm khoảng 20% sản lượng điện. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 5 lò phản ứng đang được xây dựng. Trong đó, 4 lò phản ứng do Westinghouse thiết kế đang phải trì hoãn và một lò do Valley Authority thiết kế sử dụng công nghệ cũ hơn.

Trước suy thoái 2008, các công ty điện lực Mỹ lên kế hoạch xây dựng hàng tá những lò phản ứng theo thiết kế Westinghouse. Ngay sau đó, giá điện lao dốc và nhu cầu điện sụt giảm gây khó dễ cho hầu hết các dự án. Theo các chuyên gia, tương lai phát triển của các lò phản ứng phụ thuộc vào thành công của những dự án hiện tại.

N. VĂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động